Cách cài Win cho Mac dùng Boot Camp - đơn giản và an toàn

(VOH) - Apple có một công cụ gọi là Boot Camp, giúp cài Windows trên máy Mac của bạn mà không cần dùng đến các mẹo khác. Đây là cách cài đặt Windows 10 trên máy Mac đơn giản nhất và không nguy hiểm!

Bước 1: Kiểm tra các yêu cầu thiết cho việc cài Windows

Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo máy Mac của bạn có đủ dung lượng đĩa trống và phần cứng cần thiết để xử lý việc cài đặt Windows thông qua Boot Camp. Hãy chắc chắn rằng bạn đã cập nhật phiên bản OS mới nhất!
Đầu tiên, quá trình cài đặt yêu cầu máy Mac sử dụng chip Intel từ 2012-2015 trở lên và một USB ngoài có dung lượng trống tối thiểu 16GB dữ liệu. 
Thứ hai, máy Mac cài đặt cần có ít nhất 64GB dung lượng đĩa trống trên ổ đĩa khởi động startup disk (mặc dù Apple khuyên bạn nên có 128GB để có được trải nghiệm tốt nhất trên mạng). Hầu hết các thiết bị Mac từ năm 2012 trở đi sẽ chạy được, nhưng MacBook từ trước năm 2015 dường như không có đủ dung lượng. Apple cung cấp danh sách các yêu cầu hệ thống tiện dụng cho các kiểu máy Mac khác nhau, chi tiết phiên bản Boot Camp mà hệ thống của bạn yêu cầu để hoàn tất cài đặt Windows.

VOH.com.vn-Cach-cai-win-cho-Mac-dung-Boot-Camp-anh-1

Các model Mac có thể cài Windows 10 bằng Boot Camp

Bước 2: Tìm mua một bản copy của Windows 10

May mắn thay, có được Windows 10 chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Chỉ cần lướt qua Windows Store, bạn có thể chọn mua một bản “digital copy” mà bạn sẽ cần download (sau đó tạo disk image Windows 10, trên USB có dung lượng tối thiểu 16GB như đã đề cập ở trên) hoặc bạn có thể mua đĩa vật lý Windows 10 và Microsoft sẽ ship cho bạn.
Khi download hãy luôn chọn file ISO, ngay cả khi bạn đã mua phiên bản đĩa vật lý của Windows 10. Bởi vì tùy chọn ổ đĩa flash thường tốn thời gian và không cần thiết, chỉ nên được sử dụng khi bạn gặp vấn đề lúc download.

VOH.com.vn-Cach-cai-win-cho-Mac-dung-Boot-Camp-anh-2

Giao diện Desktop của Microsoft Windows 10

Bước 3: Mở Boot Camp

Bây giờ, bạn đã có một USB (hoặc đĩa vật lý) cài đặt hệ điều hành Windows mong muốn của mình, đã đến lúc để mở MacOS Boot Camp Assistant. Để thực hiện việc này, chỉ cần nhấp vào Go > Utilities trong thanh menu Mac của bạn, sau đó mở Boot Camp Assistant từ danh sách.

VOH.com.vn-Cach-cai-win-cho-Mac-dung-Boot-Camp-anh-3
Mở Boot Camp Assistant trong Mac

Khi ứng dụng mở ra, màn hình giới thiệu sẽ cung cấp thông tin về ứng dụng và cũng đề nghị tạo bản sao lưu dữ liệu của bạn trước khi tiếp tục cài đặt Windows - chúng tôi khuyên bạn nên làm điều này. Nhấp vào “Continue” để chuyển sang màn hình tiếp theo.
Bây giờ là lúc bắt đầu cài đặt Windows. Bạn sẽ phải tìm nơi lưu giữ của file Windows ISO - bấm “Choose” để tìm file. Bạn cũng nên quyết định dung lượng phân vùng Windows trên ổ đĩa trong Mac của bạn. Hãy nhớ rằng nó cần tối thiểu 64GB (mặc dù Apple khuyến nghị 128GB - nếu bạn có thể dự phòng nhiều như vậy). Hãy lựa chọn một cách khôn ngoan, vì bạn sẽ không thể thay đổi điều này sau khi bạn cài đặt Windows, sau đó bấm “Install”. Boot Camp Assistant giờ đây sẽ làm việc để tạo phân vùng Windows và download phần mềm hỗ trợ Windows.

Bước 4: Định dạng phân vùng Windows

Sau khi driver hoàn tất cài đặt, bước tiếp theo là định dạng phân vùng Boot Camp để nó có thể cài đặt Windows chính xác. Khi Boot Camp Assistant đã hoàn thành việc tạo phân vùng, nó sẽ hỏi mật khẩu admin của bạn, sau đó khởi động lại máy Mac của bạn và tải Windows Installer. Thực hiện theo các bước trong trình cài đặt, nhập product key của bạn và chọn phiên bản Windows chính xác để cài đặt.
Lưu ý rằng bạn có thể được nhắc nơi cài đặt Windows - chọn phân vùng BOOTCAMP, sau đó nhấp vào “Format”. Tuy nhiên, Apple khuyên rằng trong hầu hết các trường hợp, phân vùng chính xác sẽ được chọn và định dạng tự động. Bạn cũng cần ngắt kết nối của mọi thiết bị (như ổ đĩa lưu trữ ngoài, màn hình, v.v.) mà không cần thiết cho việc cài đặt.

Bước 5: Install Windows drivers và chọn ổ đĩa khởi động

Khi Windows Installer kết thúc, máy Mac của bạn sẽ tải vào Windows và Boot Camp Assistant sẽ mở ra. Nhấp vào “Next”, sau đó “Install” rồi Boot Camp Assistant sẽ bắt đầu tải xuống và cài đặt các drivers cần thiết cho Windows. Khi hoàn thành, hãy nhấp vào “Finish” và máy Mac của bạn sẽ khởi động lại và tải lại vào Windows.
Bạn sẽ cần đảm bảo rằng phiên bản Windows của bạn là mới nhất, vì vậy hãy nhấp vào thanh tìm kiếm Windows 10 và nhập “Check for updates”, sau đó nhấp vào kết quả đầu tiên. Trong cửa sổ Windows Updates settings mở ra, bấm “Check for updates” để tải xuống và cài đặt tất cả. Điều này sẽ mất một lúc, nhưng là một bước quan trọng!
Theo mặc định khi bạn khởi động máy, nó sẽ tự tải vào MacOS. Nếu muốn chuyển sang Windows, hãy khởi động lại rồi nhấn và giữ phím “Option” (có nhãn Alt trên một số bàn phím Mac) cho đến khi màn hình khởi động xuất hiện. Tại đây, bạn có thể chọn sử dụng MacOS hoặc Windows. Nhấp vào phân vùng bạn chọn, sau đó nhấp vào mũi tên bên dưới hoặc nhấn Return (enter).

VOH.com.vn-Cach-cai-win-cho-Mac-dung-Boot-Camp-anh-4

Giao diện màn hình để lựa chọn giữa MacOS và Windows

Mặt khác, nếu bạn muốn luôn tải vào Windows, hãy tìm đến các tùy chọn Startup Disk (bạn có thể tìm kiếm nó bằng Spotlight hoặc tìm thấy nó trong System Preferences). Chọn ổ đĩa khởi động Windows 10 để từ bây giờ, máy Mac của bạn sẽ khởi động trong Windows. Khởi động lại máy tính của bạn hoàn toàn và nó sẽ mở ra màn hình Windows.

VOH.com.vn-Cach-cai-win-cho-Mac-dung-Boot-Camp-anh-5

Chọn ổ đĩa khởi động Startup disk

Nguồn ảnh: Internet

Lịch sử MacBook và các dòng MacBook Air, MacBook ProiPhone là thiết bị phổ biến của Apple tại Việt Nam. Tuy nhiên sản phẩm đầu tay của Apple là một máy tính để bàn tên Apple I, tiền thân của MacBook ngày nay. Hãy cùng tìm hiểu về Macbook...
Cách xem cấu hình máy tính chạy Windows và Macbook chuẩn nhấtViệc máy tính chạy nhanh hay chạy chậm phụ thuộc rất nhiều vào cấu hình máy tính. Vậy cách để xem cấu hình máy tính PC và laptop như thế nào? Cùng tìm hiểu.