Cách đặt mật khẩu cho folder trên máy tính Win 10

(VOH) - Bạn có một tài liệu hoặc thông tin muốn giữ riêng trong các folder bí mật. Hãy theo dõi bài viết bên dưới, để đặt mật khẩu cho folder trên máy tính Windows của bạn.

Nếu bạn có các tập tin mà bạn muốn giữ bí mật với những người khác, việc khóa chúng bằng mật khẩu có thể là cách đơn giản nhất giúp bạn yên tâm. Windows có hỗ trợ tích hợp để bảo vệ mật khẩu cơ bản, cho phép bạn giữ các file của mình an toàn khỏi những con mắt tò mò.

VOH.com.vn-Dat-mat-khau-cho-folder-may-tinh-Win-10-anh-1

Ảnh minh họa cách đặt mật khẩu cho folder trên máy tính Win 10

Đây là phương pháp đơn giản và hiệu quả, không cần tới phần mềm của bên thứ 3. Nhưng không nên áp dụng nó với quy mô lớn hoặc quan trọng, vì lúc đó bạn cần cân nhắc một phần mềm mã hóa chuyên nghiệp.
Hãy cùng theo dõi các bước bên dưới:

Bước 1: 

Để bắt đầu, hãy sử dụng File Explorer để tìm tập tin hoặc thư mục bạn muốn bảo vệ. Nhấp chuột phải vào nó và nhấp vào Properties ở cuối menu vừa mở. Từ đây, nhấn nút Advanced… như bên dưới.

VOH.com.vn-Dat-mat-khau-cho-folder-may-tinh-Win-10-anh-2

Cách đặt mật khẩu cho folder

VOH.com.vn-Dat-mat-khau-cho-folder-may-tinh-Win-10-anh-3

Cách đặt mật khẩu cho folder

Bước 2:

Ở dưới cùng của khung này, đánh dấu vào Encrypt contents to secure data. Nhấp vào nút OK để quay lại cửa sổ Properties chính. Bây giờ hãy nhấn vào Apply và Windows sẽ bắt đầu mã hóa các tập tin của bạn.

VOH.com.vn-Dat-mat-khau-cho-folder-may-tinh-Win-10-anh-4

Cách đặt mật khẩu cho folder

Bước 3:

Khi quá trình hoàn tất, bạn sẽ được nhắc sao lưu khóa mã hóa nếu trước đó bạn chưa bao giờ sử dụng tính năng này. Nhấp vào thông báo vừa hiện ra và làm theo lời nhắc để ghi chú khóa mã hóa của bạn. Bạn sẽ cần thông tin này nếu bạn mất quyền truy cập vào các tập tin được mã hóa của mình; vì vậy, điều quan trọng là bạn phải dành thời gian để sao lưu thông tin ngay bây giờ.

VOH.com.vn-Dat-mat-khau-cho-folder-may-tinh-Win-10-anh-5

Cách đặt mật khẩu cho folder

Bước 4:

Khi sao lưu xong, các tập tin của bạn hiện được bảo mật. Nó đã được mã hóa bằng một khóa gắn liền với tài khoản người dùng Windows của bạn. Nếu bất kỳ ai khác cố gắng truy cập các tập tin - cho dù từ tài khoản người dùng khác hoặc bằng cách xóa vật lý ổ cứng của bạn - nội dung sẽ xuất hiện dưới dạng văn bản bị cắt xén không có nghĩa.

VOH.com.vn-Dat-mat-khau-cho-folder-may-tinh-Win-10-anh-6

Cách đặt mật khẩu cho folder

Bạn có thể đảo ngược mã hóa bất cứ lúc nào bằng cách quay lại cửa sổ Properties và mở lại ngăn Advanced…. Chỉ cần bỏ chọn nội dung Encrypt contents to secure data và nhấp OK để đóng các cửa sổ. 
Ngoài ra, sau khi mã hóa, bạn cũng có thể nhấn nút Details bên cạnh checkbox để xem thông tin về chứng chỉ mã hóa và quy trình khôi phục có sẵn.
Đó là tất cả. Một lần nữa, chúng tôi sẽ nhắc nhở bạn phương pháp này không dành cho mục đích bảo mật cao. Tuy nhiên, nó rất lý tưởng nếu bạn dùng chung máy tính với nhiều người và muốn giữ một số tập tin bí mật cho riêng mình. Chỉ cần nhớ khóa tài khoản của bạn (Windows + L) bất cứ khi nào bạn rời khỏi màn hình vì các tập tin của bạn sẽ không được mã hóa ngay khi bạn đăng nhập!

VOH.com.vn-Dat-mat-khau-cho-folder-may-tinh-Win-10-anh-7

Khóa tài khoản Windows bằng tổ hợp phím Windows + L

Nếu bạn cần sự bảo vệ mạnh mẽ hơn, bạn có thể cân nhắc đầu tư vào phần mềm của bên thứ ba, được thiết kế đặc biệt cho mục đích này. Kích hoạt tính năng WindowsLock BitLocker (chỉ dành cho phiên bản Pro và Enterprise) cũng có thể giúp bạn yên tâm nếu bạn muốn tất cả các tập tin của mình được mã hóa. Điều này cung cấp mã hóa toàn bộ đĩa với các khóa được gắn vào TPM, một mô-đun phần cứng dành riêng cho việc lưu trữ chứng chỉ.
BitLocker hoạt động ở cấp độ khác với mã hóa dựa trên tập tin, giải quyết các vấn đề khác nhau. Tính năng mã hóa toàn bộ ổ đĩa, không phải các tập tin riêng lẻ - vì vậy, khi Windows khởi động, mọi thứ trên ổ đĩa đều được giải mã và cung cấp cho mọi người. Mã hóa dựa trên tập tin chỉ được mở khóa sau khi bạn đăng nhập và xử lý các tập tin và thư mục riêng lẻ.

VOH.com.vn-Dat-mat-khau-cho-folder-may-tinh-Win-10-anh-8

Ảnh minh họa Windows 10 BitLocker

Nguồn ảnh: Internet

Các mẹo vặt để khóa bàn phím laptop WindowsTrẻ nhỏ thích chơi đùa với những thứ mới lạ như bàn phím laptop, điều này có thể thú vị với chúng, nhưng lại gây ra vấn đề cho bạn. Nó có thể vô tình xóa thông tin quan trọng...
Các cách đơn giản để kết nối máy tính với tiviKhi bạn làm việc với máy tính và đang cần thêm màn hình mở rộng, nhưng không có monitor. Đừng lo, bạn có thể sử dụng tivi cho việc này. Có vài cách để kết nối máy tính với tivi.