Cách khôi phục dữ liệu ổ cứng hiệu quả nhất

(VOH) - Hiện nay nhiều người lưu những thông tin quan trọng trên ổ cứng máy tính. Nếu lỡ tay xóa những thông tin này thì cần phải làm gì? Có phần mềm nào có thể phục hồi được không?

Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lưu ý khi sử dụng phần mềm khôi phục dữ liệu

Ngay khi bị sự cố mà xóa nhầm dữ liệu hoặc format nhầm máy tính, nếu bạn muốn phục hồi những dữ liệu của mình, cần làm theo các bước dưới đây:

  1. Nếu dữ liệu của bạn nằm cùng ổ với hệ điều hành

Với dữ liệu của bạn bị mất nằm cùng với ổ của hệ điều hành, cần ngay lập tức tắt máy và rút hẳn ổ cứng để chuyển sang máy khác và dùng phần mềm chuyên dụng để khôi phục.

voh.com.vn-cach-khoi-phuc-du-lieu-o-cung-hieu-qua-nhat-0

Khôi phục dữ liệu ổ cứng có vai trò rất quan trọng. (Ảnh: Internet)

  1. Nếu dữ liệu nằm ở khác ổ khác với hệ điều hành

Trong trường hợp này bạn không nên ghi thêm dữ liệu vào phân vùng đó bởi điều này sẽ gây nên những khó khăn đối với việc phục hồi dữ liệu sau này. 

Để giữ được và phục hồi nhiều dữ liệu nhất có thể thì bạn nên rút hẳn ổ cứng bị mất dữ liệu ra. Đồng thời có thể cắm vào một máy tính khác, cài phần mềm chuyên dụng để khôi phục dữ liệu ở máy tính này. Sau đó bạn mới có thể tiến hành khôi phục.

  1. Một số lưu ý khi khôi phục dữ liệu từ ổ cứng

Không nên chạy hoặc mở bất kỳ chương trình nào trên máy tính của bạn do các chương trình đó có thể thực hiện việc ghi dữ liệu lên phân vùng đã xóa nhầm mà chúng ta ko biết. Điều này có thể khiến việc phục hồi dữ liệu trên ổ cứng không thể thực hiện được.

Khi sử dụng phần mềm khôi phục dữ liệu cần sử dụng chế độ quét sâu nếu có nhiều dữ liệu quan trọng bị mất, ở chế độ quét sâu tuy máy tính có thể chạy lâu hơn chút nhưng có thể phục hồi được nhiều dữ liệu hơn. 

Phần mềm khôi phục dữ liệu hiệu quả nhất hiện nay

  1. Phần mềm Recuva 

Đây là phần mềm khôi phục dữ liệu miễn phí hàng đầu hiện nay. Phần mềm Recuva có đầy đủ tính năng so với những phần mềm có tính phí khác, thậm chí nội dung còn tốt hơn nhiều. Người dùng cần khôi phục dữ liệu ổ cứng có thể khôi phục dữ liệu bị xóa, format nhầm trên máy tính, USB hoặc thẻ nhớ,… đều có thế sử dụng phần mềm miễn phí này.

voh.com.vn-cach-khoi-phuc-du-lieu-o-cung-hieu-qua-nhat-1

Phần mềm Recuva được rất nhiều người sử dụng. (Ảnh: Internet)

Recuva phù hợp với đa số người dùng bởi những chức năng chi tiết, bố cục đơn giản, thích hợp với cả những người lần đầu sử dụng. Đây thực sự là phần mềm thích hợp nhất hiện nay cho những người muốn khôi phục dữ liệu từ ổ cứng hiện nay.

Tải phần mềm Recuva tại đây.

  1. Phần mềm Wondershare Data Recovery 

Nếu dữ liệu bị mất trong ổ cứng của bạn là những tài liệu có dung lượng nhỏ dưới 100Mb, bạn hoàn toàn có thể dùng phần mềm Wondershare Data Recovery với phiên bản dùng thử vì đây là phần mềm cho phép bạn dùng thử để khôi phục tối đa 100Mb tài liệu. 

Đây là phần mềm được tích hợp rất nhiều phương thức tìm kiếm, nhận dạng và khôi phục các dữ liệu khác nhau ở nhiều trường hợp, nhiều chế độ từ đó khôi phục file đã bị xóa, khôi phục toàn bộ phân vùng bị lỗi hoặc mất với toàn bộ dữ liệu. Đây thực sự là phần mềm rất thân thiện với người sử dụng.

Phần mềm Wondershare Data Recovery cũng có thể phục hồi các dữ liệu trên ổ đĩa cứng bị lỗi, phân vùng lỗi, trên các thiết bị lưu trữ ngoài như USB hoặc trên ổ cứng di động hay thẻ nhớ... Tốc độ khôi phục dữ liệu phụ thuộc thuộc vào số lượng và kích thước các tập tin bị xóa.

Tải phần mềm Wondershare Data Recovery tại đây.

  1. Phần mềm Undelete Plus

Tương tự như các phần mềm ở trên, phần mềm Undelete Plus cũng có chức năng tự tìm kiếm và phục hồi toàn bộ các dữ liệu bị xóa trên một phân vùng nào đó của ổ cứng. Thậm chí nó còn có thể tìm lại được những dữ liệu bị xóa bằng cách lệnh DOS, hoặc xóa bằng tổ hợp phím Shift+Delete hay các file bị xóa từ thùng rác.

voh.com.vn-cach-khoi-phuc-du-lieu-o-cung-hieu-qua-nhat-2

Phần mềm Undelete Plus rất thân thiện với người sử dụng. (Ảnh: Internet)

Sau khi thực hiện xong các thao tác, các file bị xóa theo từng nhóm dựa vào kiểu file sẽ hiển thị các thông số chi tiết kèm theo như lần cập nhật cuối, tên file, dung lượng...

Vừa rồi là những thông tin chia sẻ về cách khôi phục dữ liệu trên ổ cứng. Hãy chú ý những lưu ý chúng tôi đưa ra và lựa chọn một phần mềm khôi phục dữ liệu cho mình một cách phù hợp nhé bạn. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi thực sự bổ ích với bạn.

Tải phần mềm Undelete Plus tại đây.

Cách khôi phục tin nhắn đã xóa trong Messenger trên máy tính, Android, iOS(VOH) - Messenger là một ứng dụng nhắn tin của Facebook đang được sử dụng rất phổ biến, là nơi giúp mọi người trao đổi cũng như lưu giữ các tin nhắn của bạn bè và người thân.
Khôi phục nhanh chóng khi quên mật khẩu máy tính Windows 7, 8/8.1, 10(VOH) - Nhiều người dùng đã quên mật khẩu máy tính sau khi cài đặt. Có cách nào để lấy lại mật khẩu để đăng nhập máy tính hay không? Và cách tạo pass word như thế nào?