Cách sử dụng hàm Sumproduct để tính toán mảng nhanh chóng

Hàm sumproduct trong excel là một hàm có rất nhiều tính năng. Hàm sumproduct để tính tổng sản phẩm của các giá trị tương ứng trong một hoặc nhiều mảng.

Hàm sumproduct trong excel

Hàm sumproduct trong excel là một hàm có rất nhiều tính năng. Hàm sumproduct để tính tổng sản phẩm của các giá trị tương ứng trong một hoặc nhiều mảng. Sumproduct sử dụng phạm vi ô (hoặc tạo công thức mảng) làm đối số của nó (các phần của công thức đó tạo hiệu ứng hoạt động). Nó nhân cùng nhau các mục trong các mảng, rồi tổng kết quả.

Hàm sumproduct được dùng để thực hiện số học đơn giản với các cấu phần tương ứng trong mảng đã cho, và trả về tổng của các phép tính đó. Và theo mặc định, thao tác này là phép nhân, nhưng bổ sung, trừ và phân vùng cũng đều có thể.

Hàm sumproduct với khả năng đặc biệt có thể xử lý mảng một cách tinh tế và thông minh, nếu không bắt buộc, khi nói đến việc so sánh dữ liệu ở hai hay nhiều dải ô và việc tính toán dữ liệu có nhiều điều kiện.

voh.com.vn-ham-sumproduct-trong-excel-anh-0

Hàm sumproduct dùng khá phổ biến (Nguồn Internet)

Cách dùng hàm sumproduct:

Cách sử dụng hàm sumproduct trong excel:

  1. Công thức hàm sumproduct:

=SUMPRODUCT(array1, [array2], [array3], …)

Trong đó:

  • Mảng 1, mảng 2, … là các dải ô liên tục hay là các mảng có chứa thành phần bạn muốn nhân, rồi cộng lại.

  • Số mảng tối thiểu là 1. Đối với trường hợp này, hàm SUMPRODUCT chỉ đơn giản tính tổng các thành phần mảng rồi trả về tổng số.

  • Số mảng tối đa là 255 trong Excel 2016, Excel 2013, Excel 2010, và Excel 2007

Mặc dù hàm SUMPRODUCT xử lý mảng, nhưng nó không yêu cầu phím tắt mảng (Ctrl + Shift + Enter). Bạn hoàn thành một công thức SUMPRODUCT theo cách thông thường bằng cách nhấn phím Enter.

Lưu ý:

  • Tất cả mảng trong công thức SUMPRODUCT phải có cùng số hàng và số cột , nếu không thì bạn sẽ nhận lỗi #VALUE!.

  • Nếu bất cứ câu lệnh mảng nào chứa giá trị phi số, chúng sẽ được xử lý như số 0.

  • Nếu mảng là phép thử lô gic, thì nó sẽ trả về giá trị TRUE và FALSE. Thông thường, bạn cần phải đổi các giá trị TRUE và FALSE này thành 1 và 0 bằng cách sử dụng toán tử đơn phân (–). Hãy xem qua ví dụ hàm SUMPRODUCT có nhiều điều kiện để nắm rõ hơn.

  • Hàm SUMPRODUCT không hỗ trợ ký tự đại diện.

2. Ví dụ minh họa cách sử dụng hàm sumproduct trong excel:

Hàm sumproduct cơ bản

Tính tổng số tiền phải chi trả khi những sản phẩm trong bảng dữ liệu dưới đây.

Công thức: =SUMPRODUCT(C3:C7, D3:D7)

voh.com.vn-ham-sumproduct-trong-excel-anh-1

Sử dụng hàm Sumproduct có điều kiện (Nguồn Internet)

Ví dụ: Đây là bảng thống kê tiền đầu tư cho các dự án của một công ty và số tiền mà công ty đó thu về được. Tính có bao nhiêu dự án đã kiếm được lời cho công ty (doanh thu > vốn), bao nhiêu dự án bị lỗ (doanh thu < vốn) và có có bao nhiêu dự án hòa vốn (doanh thu = vốn)?

Công thức: =SUMPRODUCT(--(<_me1baa3_ng 1=""><_c491_ie1bb81_u _kie1bb87_n="" _tc6b0_c6a1_ng="" _tc3a1_c=""><_me1baa3_ng 2="">))

voh.com.vn-ham-sumproduct-trong-excel-anh-2

Các công thức Sumproduct có điều kiện được áp dụng (Nguồn Internet)

Hàm sumproduct nhiều điều kiện (tương tự bên trên, nhưng mỗi điều kiện ta đặt trong 1 ngoặc riêng)

Ví dụ: Tìm số dự án đầu tư có lãi và vốn đầu tư trên 10 tỷ. Ta có hai điều kiện ở đây là Vốn đầu tư < Doanh thu và Vốn >10. Áp dụng công thức như bên dưới, hàm sumproduct sẽ thực hiện tìm kiếm kết quả sao cho thỏa mãn cả 2 điều kiện được đưa ra.

voh.com.vn-ham-sumproduct-trong-excel-anh-3

Hàm Sumproduct tính tổng các phần tử phù hợp điều kiện (Nguồn Internet)

Ví dụ: Tính tổng số vốn đổ vào các dự án lỗ vốn.

Công thức: =SUMPRODUCT(--(<_me1baa3_ng 1=""><_c491_ie1bb81_u _kie1bb87_n="" _tc6b0_c6a1_ng="" _tc3a1_c=""><_me1baa3_ng 2="">),<_me1baa3_ng _che1bba9_a="" _de1bbaf_="" _lie1bb87_u="" _tc3ad_nh="" _te1bb95_ng="">)

Để thực hiện việc tìm kiếm kết quả, ta cần phải đưa ra điều kiện Vốn > Doanh thu, sau đó tính tổng những dòng Vốn đầu tư phù hợp với điều kiện Vốn > Doanh thu.

Trong trường hợp này, hàm Sumproduct sẽ tính cộng tổng các phần tử ở trong mảng chứa dữ liệu tính tổng nằm ở dòng đáp ứng đúng với điều kiện.

voh.com.vn-ham-sumproduct-trong-excel-anh-4

Để tìm hiểu thêm về công thức và cách sử dụng những hàm khác trong excel mời bạn truy cập website VOH nhé!

Cách sử dụng hàm Subtotal trong Excel: Ngày nay Excel được sử dụng rất phổ biến trong công việc cũng như trong học tập. Bài viết này chúng ta sẽ phân tích một hàm rất thông dụng là hàm Subtotal.
Thủ thuật hay cách căn lề trong word 2003, 2007, 2010, 2013 và 2016 đúng chuẩn: Căn lề trong word theo chuẩn theo đúng quy đình giúp văn bản định dạng theo đúng khuôn khổ và nhìn chuyên nghiệp nhất.