Cảnh giác với Hantavirus lây từ chuột

(VOH) - Vừa qua, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam nhập viện với biểu hiện ban đầu giống như sốt xuất huyết, đặc biệt có kèm theo suy thận cấp… Qua thăm khám và xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm Hantavirus mà nguyên nhân do bị chuột cắn. Từ trường hợp trên, các bác sĩ chuyên khoa nhiễm đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng nên lưu ý đề phòng nhiễm Hantavirus từ chuột.
TS-BS Nguyễn văn Vĩnh Châu - Giám đốc BV Nhiệt đới TPHCM - Ảnh: TTO

Nhân trường hợp này, phóng viên Nhất Hương cũng đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới - Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu:

- Thưa Bác sĩ, vừa qua tại bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân bị nhiễm Hantavirus do bị chuột cắn, như vậy Hantavirus là gì và có nguy hiểm không?

- Hantavirus là một nhóm nhiều loại virus thuộc họ Bunyaviridae. Mỗi loại Hantavirus thích ứng với một loài gặm nhấm và phân bố ở nhiều nơi trên thế giới. Người bị nhiễm Hantavirus khi tiếp xúc với chất bài tiết của động vật gặm nhấm chủ yếu là chuột bị nhiễm bệnh như nước tiểu, phân, nước bọt do hít vào đường hô hấp hoặc do tiếp xúc trực tiếp vào vùng da bị tổn thương, vào niêm mạc mắt, mũi, miệng. Ngoài ra, cũng ghi nhận một số trường hợp nhiễm bệnh trực tiếp do bị chuột mắc bệnh cắn. Khả năng lây truyền Hantavirus từ người bệnh sang người lành là cực kỳ hiếm… chúng tôi chưa ghi nhận lây từ người sang người .

- Thưa Bác sĩ, Hantavirus gây ra những biến chứng như thế nào?

- Hantavirus có thể gây Hội chứng sốt xuất huyết bệnh nhân kèm suy thận, chủ yếu gặp ở các nước khu vực Châu Á và Trung Âu. Hội chứng sốt xuất huyết kèm suy thận thường xuất hiện trong vòng 1 đến 2 tuần sau khi phơi nhiễm. Triệu chứng bao gồm nhức đầu, đau lưng, đau bụng, sốt, lạnh run, nôn ói. Có thể có tình trạng mặt ửng đỏ, viêm đỏ kết mạc mắt, phát ban ngoài da. Sau đó bệnh nhân có thể bị huyết áp thấp, sốc, thoát huyết tương đồng thời xuất hiện suy thận cấp. Nhìn chung mức độ nặng của bệnh thay đổi tùy theo loại virus, tỷ lệ tử vong khoảng từ 1 -15 % trường hợp. Bệnh tự hồi phục hoàn toàn sau vài tuần đến vài tháng, tuy nhiên có những trường hợp bị suy thận nặng phải vào bệnh viện điều trị, nếu không sẽ dẫn đến tử vong. Ngoài ra, Hantavirus còn gây tổn thương phổi chủ yếu gặp ở Châu Mỹ, không có ở những vùng khác.

- Ngoài Hantavirus thì chuột có thể lây truyền những bệnh lý nào cho con người?

- Có thể lây bao gồm vi khuẩn, virus và ký sinh trùng và dịch hạch, xoắn khuẩn. Ngoài ra, nó có mang vi khuẩn gây dịch hạch, hiện nay bệnh hiếm gặp nhưng vẫn còn gặp một số trường hợp lẻ tẻ ở Châu Á, Châu Phi.

- Trước sự nguy hiểm của bệnh lý này, người dân nên phòng bệnh bằng cách nào?

Chuột được xemlà thủ phạm phổ biến lây nhiễm Hantavirus cho người  - Ảnh minh họa.

- Về điều trị, cho đến nay nhiễm Hantavirus chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị hỗ trợ cân bằng thể tích tuần hoàn, cân bằng các chất điện giải, duy trì huyết áp, lọc thận đối với trường hợp suy thận nặng, thở máy hồi sức hô hấp đối với trường hợp tổn thương phổi… Tương tự như các bệnh do virus khác, nếu bệnh nhân vượt qua được giai đoạn nguy kịch sẽ hồi phục dần dần và hồi phục hoàn toàn. Khi đã tiếp xúc với các nguồn nguy cơ nêu trên và có các triệu chứng bất thường, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Về phòng ngừa, hiện tại chưa có vaccin dự phòng đối với Hantavirus. Ngăn ngừa chủ yếu là kiểm soát các loài gặm nhấm. Khi nuôi các loại thú nuôi thuộc họ gặm nhấm như chuột, bọ, sóc… cần thận trọng khi chăm sóc, tránh để tiếp xúc với nước tiểu, phân vào các vùng da bị tổn thương, văng vào mắt, mũi, miệng. Tránh để bị cắn.

Xin cảm ơn Bác sĩ.