Cặp song sinh chào đời nhờ mang thai hộ đầu tiên ở phía Nam

(VOH) - Ngày 18/3, thông tin từ bệnh viện Từ Dũ cho biết ca mang thai hộ đầu tiên đã thực hiện thành công với kết quả là hai em bé song sinh ra đời bằng phương pháp mổ lấy thai.

Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ vào trưa ngày 16/3, hai bé trai chào đời , một bé nặng 2,1 kg  bé còn lại nặng 1,9 kg. Đây là trường hợp mang thai hộ đầu tiên thành công ở phía Nam.

Bác sĩ Trần Ngọc Hải – Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp – Bệnh viện Từ Dũ cho biết: "Đây là thành tựu về y tế và xã hội. Ở góc độ xã hội, chúng ta hoàn toàn có cơ sở pháp lý khi Luật ra đời. Còn y tế, đây là một thành tựu trong hỗ trợ sinh sản chủ động suốt quá trình từ khi kích thích trứng, chọc hút lấy trứng, thụ thai sau đó chuyển phôi và chúng ta nuôi dưỡng từ lúc bắt đầu có phôi cho đến khi sinh đẻ ngày hôm nay, đó là một thành công".  

Mang song thai ở tuần thứ 35, người mẹ mang thai hộ đã vỡ ối nên buộc phải nhập viện phẫu thuật. Sau khi chào đời, cháu bé được đưa vào nằm lồng kính tại Khoa Sơ sinh.

Đến sáng 18/3, tình trạng sức khỏe hai bé đã ổn định, có thể  tự thở, thích nghi được với môi trường bên ngoài nên được giao về cho người mẹ mang thai hộ. Theo qui định của luật, bệnh viện sẽ trao em bé lại cho người mẹ mang thai hộ với sự chứng kiến của vợ chồng nhờ mang thai hộ.  

Đây là trường hợp song sinh đầu tiên chào đời bằng hình thức mang thai hộ sau khi Luật cho phép mang thai hộ có hiệu lực.  

Được biết, trường hợp cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ đến từ Khánh Hòa, người vợ có buồng trứng nhưng không có tử cung nên không thể có thai, người được nhờ mang thai hộ là người chị họ.

Như vậy, tính đến cuối tháng 1/2016, bệnh viện Từ Dũ đã duyệt 20 hồ sơ mang thai hộ, trong đó có 11 trường hợp đang được tiến hành chuyển phôi, có 6 trường hợp đã mang thai.