Chính phủ Mỹ sẽ không được lợi từ thương vụ của TikTok?

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/9 cho biết, chính phủ nước ông theo luật pháp sẽ không có lợi ích nào về tài chính trong thỏa thuận mới đây giữa TikTok và Oracle.

Chưa sẵn sàng ký

Tại cuộc họp báo vào ngày 16/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa sẵn sàng ký chấp thuận hợp đồng giữa Oracle và tập đoàn công nghệ Trung Quốc ByteDance - công ty mẹ của TikTok, vì cần thêm thời gian cân nhắc, đặc biệt trong vấn đề có liên quan đến an ninh quốc gia.

Ngoài ra, ông Trump cũng nói thêm rằng báo cáo về vấn đề này sẽ được trình lên cho ông vào ngày 17/9 (giờ địa phương).

Chính phủ Mỹ có thể sẽ không được hưởng lợi từ thương vụ của TikTok
Chính phủ Mỹ sẽ cần thêm thời gian để cân nhắc thỏa thuận giữa TikTok và Oracle. Ảnh: The Detroit News

Chính phủ Mỹ sẽ không được lợi

Khi được hỏi về việc chính phủ Mỹ có hưởng lợi gì từ thương vụ này không, ông Donald Trump khẳng định: “Điều bất ngờ là, chính phủ Mỹ theo luật pháp sẽ không được hưởng lợi ích tài chính hay nhận một đồng lợi nhuận nào từ thương vụ giữa TikTok và Oracle. Nếu họ (TikTok - pv) muốn chi trả một khoản tiền lớn cho chính phủ Mỹ, họ cũng không được phép vì quy định hiện tại không cho phép làm thế.”

Điều này đã đi ngược với mong muốn của ông Trump, khi trước đó ông từng tuyên bố rằng sẽ yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ nhận một khoản thanh toán “rất lớn” như điều kiện để phê duyệt bất kỳ thỏa thuận nào giữa TikTok và công ty công nghệ Mỹ. Để đi đến thương vụ của TikTok như hiện nay, thời gian qua Tổng thống Mỹ đã phải ban hành rất nhiều lệnh hành pháp có liên quan.

Tổng thống Trump đã bày tỏ mong muốn chính phủ được “bồi thường” vì đã tạo điều kiện thuận lợi cho thương vụ, nhưng kế hoạch này bị cản trở bởi các rào cản quy định, vốn cấm các khoản thanh toán trực tiếp cho Bộ Tài chính.

Trước tình thế Chính phủ Mỹ có thể sẽ không nhận được khoản thanh toán nào, ông Trump thậm chí đã yêu cầu đội ngũ phụ trách pháp lý tìm cách giải quyết, tuy nhiên câu trả lời vẫn là không - theo quy định pháp luật Mỹ.  

Ngày 14/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh yêu cầu ByteDance phải bán lại quyền điều hành hoạt động của Tiktok tại Mỹ cho một công ty Mỹ trong vòng 90 ngày, hoặc phải chịu lệnh cấm cửa tại thị trường này sau thời hạn chót vào ngày 15/9. Ông Trump cũng lên tiếng khẳng định sẽ không có bất kỳ sự gia hạn nào đối với sắc lệnh này.

Cách đây ít ngày, một tên tuổi công nghệ nổi tiếng của Mỹ là Oracle đã chiến thắng Microsoft trong đường đua giành quyền điều hành TikTok. Tuy nhiên, thỏa thuận hợp tác giữa ByteDance và Oracle không phải là thương vụ mua bán đứt đoạn mà chỉ nhằm mục đích tái cấu trúc hoạt động của ứng dụng này tại thị trường Mỹ, tiến tới xoa dịu phần nào căng thẳng hiện tại giữa Washington và Bắc Kinh.

Với thỏa thuận này, Oracle sẽ trở thành đối tác công nghệ và phụ trách quản lý dữ liệu người dùng của TikTok tại Mỹ. Hiện tại, nguồn dữ liệu này đang được lưu trữ tại hệ thống điện toán đám mây của Alphabet Inc.

Bên cạnh đó, Oracle cũng đang đàm phán để có tên trong danh sách cổ đông của TikTok ở Mỹ. Ngoài Oracle thì một số nhà đầu tư chính của ByteDance hiện nay là General Atlantic và Sequoia cũng sẽ nắm giữ số cổ phần lớn nhất trong hoạt động của TikTok tại xứ cờ hoa.  

Chính phủ Mỹ có thể sẽ không được hưởng lợi từ thương vụ của TikTok
Thỏa thuận giữa TikTok và Oracle không phải là mua đứt bán đoạn mà chỉ nhằm tái cấu trúc hoạt động của TikTok tại thị trường Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Jeffrey Towson - giáo sư chuyên ngành đầu tư tại đại học Peking cho biết trong thỏa thuận mới đạt được, quyền hạn của Oracle là quyền truy cập và quản lý, chứ không phải quyền sở hữu đối với giá trị công nghệ cốt lõi của ByteDance - điều tương tự như đối với các công ty phương Tây đang hoạt động ở Trung Quốc.

TikTok là ứng dụng được xây dựng trên nền tảng mạng xã hội với dạng thức chia sẻ các video thời lượng ngắn. Sau khi ra mắt, ứng dụng này nhanh chóng thu hút số lượng khổng lồ người dùng trên toàn cầu. Chỉ riêng tại Mỹ, số người dùng đăng ký TikTok đã hơn 100 triệu người. Chính quyền Trump lo ngại ứng dụng này có thể thực hiện đánh cắp dữ liệu và chuyển thông tin người dùng Mỹ về Bắc Kinh. Đáp lại, TikTok nhiều lần phủ nhận và khẳng định công ty này không hề có liên quan đến việc chia sẻ dữ liệu về Trung Quốc.