Cho trẻ học kỹ năng sống sao cho hiệu quả - Bài 1: Học kỹ năng với giá trên trời

(VOH) - Hè đến, cho con theo học lớp dạy về kỹ năng sống để trang bị thêm những vốn sống cho bản thân. Đó là cách nghĩ của không ít phụ huynh. Nắm được tâm lý này, nhiều trung tâm, đơn vị đã mở các lớp dạy về kỹ năng sống. Thậm chí có nơi còn mở lớp bán trú ngay trong hè với giá học phí trên trời, chi phí cho một khóa huấn luyện kỹ năng sống dành cho trẻ thấp nhất từ 800.000 đồng, cho đến vài chục triệu đồng, tùy theo trung tâm, nội dung chương trình đào tạo và số giờ học.
Trẻ học làm bánh - một khóa học kỹ năng sống do Trung tâm phát triển Kỹ năng sống IDO tổ chức. Ảnh minh họa: NLĐ

Tại trung tâm phát triển kỹ năng City Smart, một khóa học kỹ năng theo chương trình FasTracKids dành cho bé từ 2 cho đến  8 tuổi học trong 16 buổi, mỗi buổi 2 tiếng có học phí lên tới hơn 6 triệu đồng. Tuy đang trong hè, nhưng Trung tâm còn mở hẳn các lớp học bán trú, trong đó có 2 buổi/tuần bé được học về kỹ năng, còn lại là học chương trình anh văn và kịch nghệ, giá học phí 13 triệu đồng chỉ trong một tháng. 

Còn ở Trường học kỹ năng mềm Gymboree, một khóa học kỹ năng dành cho bé dưới 4 tuổi học trong 60 tuần, mỗi tuần/buổi khoảng 45 phút  được dạy tới... 4 năm. Nếu đóng  trọn gói, học phí cả khóa học là 30 triệu đồng. 

Ở Trung tâm đào tào tài năng trẻ châu Á Thái Bình Dương có chương trình học kỳ quân đội  ngắn ngày và dài ngày  học phí từ 1,5 triệu  cho đến trên 10 triệu. Có thể thấy, cùng một chương trình học nhưng giá cả học phí ở  các trung tâm lại khác nhau. Theo giải thích của đại diện một số trung tâm, sở dĩ có sự chênh nhau về học phí vì phụ thuộc vào nội dung, chất lượng chương trình đào tạo và đội ngũ giáo viên. Ông Nguyễn Thành Nhân, cố vấn cao cấp Trung tâm đào tạo tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương cho biết, ngoài các yếu tố trên, ở trung tâm cũng có hệ thống truyền hình trực tiếp để phụ huynh có thể theo dõi còn em mình tham gia các hoạt động như thế nào tại nhà: "Chỉ đưa các em vào chương trình quân đội không thì chưa đủ, cái chính là chương trình huấn luyện sau đó để giúp các em thay đổi tương tác, để giải quyết điểm yếu của các em là kỹ năng giải quyết vấn đề, tự chăm sóc bàn thân. Học kỳ quân đội đã làm được điều đó".

Với trào lưu cho cho con học kỹ năng, hiện nay trên địa bàn TPHCM có đến hàng chục đơn vị,  trung tâm, công ty mở các lớp dạy về kỹ năng dành cho lứa tuổi thiếu nhi trong dịp hè. Các lớp này được tổ chức dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau. Nhưng thực chất nội dung chương trình đào tạo như thế nào và giáo viên có trình độ chuyên môn hay không? Điều này các bậc phụ huynh không thể biết được. Chị  Ngọc Trâm ở quận 3  chia sẻ: "Tôi muốn cho bé đi học lớp kỹ năng 3, 4 ngày để bé vui chơi giải trí cộng đồng. Có  một vài chương trình quảng cáo, tôi có xem sơ qua, nhưng không biết lớp đó dạy cái gì và thấy chưa hay".

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, phần đông các trung tâm đưa vào chương trình huấn luyện cho trẻ quá nhiều kỹ năng. Khi đăng ký cho con học, nhiều phụ huynh cũng không biết kỹ năng đó có cần thiết và phù hợp với con mình hay không. Chưa kể, cùng một nhóm kỹ năng nhưng được các đơn vị "chẻ nhỏ" ra như: giao tiếp, tự tin, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tự chăm sóc bản thân…

Có thể nói, hiện nay phụ huynh rất dễ hoa mắt với các khóa học kĩ năng sống, do đó khi đăng ký cho con em mình theo học, phụ huynh cần hiểu rõ các em đang cần kỹ năng nào. Những khóa học thành lãnh đạo, nhà hùng biện thì rõ ràng là hoàn toàn không phù hợp với các em thiếu nhi rồi. Anh Trần Minh Hải, giám đốc Trung tâm giáo dục sức khỏe và phát triển cộng đồng Tương Lai, khuyến cáo: "Đối với tôi, kỹ năng sống tập trung vào cho trẻ có kiến thức, thay đổi về thái độ sau đó thay đổi về hành vi. Muốn giúp trẻ thì phải tìm những chương trình dạy kỹ năng sống có chất lượng bài bản, phụ huynh cũng phải tự tìm hiểu kỹ năng sống là gì để cùng thành hành với trẻ thị họa may sau thời gian  trẻ có hành vi mới tốt hơn".

Trẻ thiếu hụt kĩ năng sống là thực trạng đáng báo động tại các đô thị lớn. Vì vậy mới có tình trạng phụ huynh đổ xô cho con đi học. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều trung tâm đưa ra nhiều ý tưởng mới lạ nhằm đẩy giá học phí lên cao và cũng để thu hút phụ huynh tìm đến Trung tâm. Nhìn ở góc độ nào đó, những khóa học như thế khá là thiết thực. Nhưng sau mỗi khóa học, các phương pháp đó có được trẻ lẫn phụ huynh ứng dụng vào thực tế cuộc sống hay không mới là vấn đề đáng bàn.

(Còn tiếp)