Chọn nơi sinh hoạt hè cho trẻ thế nào cho phù hợp?

(VOH) - Sau một năm học khá vất vả, các bạn nhỏ lại háo hức chờ đợi mùa hè đang đến, với hy vọng sẽ có một kỳ nghỉ thật vui tươi và bổ ích. Và cũng từ nhu cầu đó, ngày càng xuất hiện nhiều dịch vụ về sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè, điển hình nhất là các khóa huấn luyện về kỹ năng sống. Điều này cũng dễ hiểu, bởi hiện nay, đa số phụ huynh đều tất bật với công việc không có nhiều thời gian bên cạnh để chăm sóc con cái, nên các em bị thiếu hụt về kỹ năng sống. Từ đó, họ cũng muốn tìm cho con mình những sân chơi thích hợp vào dịp hè để vửa giải trí vừa được trang bị thêm các kỹ năng.

Nắm được tâm lý này của các bậc phụ huynh, nhiếu trung tâm và đơn vị đã mở các lớp dạy về kỷ năng sống và tổ chức cả “ Học kỳ quân đội” cho các em học sinh tham gia. Và trước quá nhiều khóa huấn luyện kỹ năng, lớp học hè như thế, nhiều phụ huynh cảm thấy băn khoăn không biết chọn lựa địa chỉ nào đáng tin cậy để con em mình tham gia.

Khóa huấn luyện về kỹ năng sống "Học kỳ quân đội". ảnh:khanhoa

Trong những ngày này, chị Thanh Mai ở quận Gò Vấp đang chuẩn bị lên kế hoạch tổ chức cho cậu con trai đi nghỉ hè. Chị Mai cho biết, chị cũng muốn cho con tham gia các chương trình học về kỹ năng sống. Nhưng qua tìm hiểu chị thấy có nhiều nơi tổ chức lớp học về nội dung này, chất lượng chương trình học ra sao cũng không nắm rõ, còn học phí thì khá cao, nên chị quyết định hè này lại tiếp tục cho con tham gia trại hè Thanh Đa. Bởi ở trại hè này, các em học sinh không chỉ được sinh hoạt, vui chơi, ca hát mà còn được giáo dục về lịch sử, văn hóa dân tộc và được trang bị thêm những kỹ năng cần thiết. Chị Thanh Mai, cho biết thêm, hè năm ngoái, sau khi tham gia trại hè Thanh Đa, về nhà con chị biết sống tự lập hơn, Chị Mai, kể:



Tìm được sân chơi bổ ích cho con trong dịp hè như thế không phải là dễ. Bởi, hiện nay có quá nhiều dịch vụ mở lớp dạy kỹ năng dành cho trẻ trong dịp hè và được tổ chức dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau. Nhưng thực chất nội dung chương trình ra sao và giáo viên có trình độ chuyên môn hay không? Điều này các bậc phụ huynh hoàn toàn không nắm rõ. Thực tế, có những trung tâm đưa vào chương trình huấn luyện cho trẻ quá nhiều kỹ năng, không chỉ là kỹ năng giao tiếp, ứng xử mả cả những kỹ năng không cần thiết và quá sức đối với trẻ. Chưa kể, phần đông giáo viên ở các trung tâm tốt nghiệp đại học các chuyên ngành khác nhau, không có chuyên môn về dạy kỹ năng sống. Và học phí ở các trung tâm cũng khác nhau, đây là điểm cạnh tranh của các đơn vị mở lớp. Chị Nguyễn Thị Trang Nhung, chuyên viên dự án công ty Truyền thông- Tư vấn và đào tạo ý tưởng Việt cho biết, khi mở lớp dạy về kỹ năng sống cho trẻ vào dịp hè, công ty cũng chú trọng đến đội ngũ giáo viên đứng lớp phải là những người tốt nghiệp đại học và sau đại học về chuyên ngành tâm lý. Và mỗi khóa học ở đây có giá từ 1 triệu 700.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy theo cấp độ, phụ huynh có thể đăng ký cho con em mình học từng kỹ năng riêng. Chị Trang Nhung, cho biết thêm:



Với mong muốn con mình được trang bị thêm những kỹ năng cần thiết trong dịp hè, không ít phụ huynh có điều kiện sẵn sàng bỏ vài triệu đến vài chục triệu để đăng ký cho con tham gia “Học kỳ quân đội” hay một chuyến du học hè. Nhưng họ lại cảm thấy lúng túng không biết phải chọn lựa như thế nào để con mình có được sân chơi thật sự bổ ích trong những ngày hè. Chị Mỹ Trinh ở quận 10, bày tỏ:



Ông Ngô Minh Uy, chuyên viên tham vấn tâm lý, giám đốc Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Sông Phố, cho rằng, các bậc phụ huynh cần cân nhắc kỹ khi chọn các khóa huấn luyện hay các lớp rèn kỹ năng cho trẻ. Đồng thời cũng nên tìm hiểu xem nội dung chương trình học có thật sự hiệu quả và cần thiết cho con em mình hay không. Ông Ngô Minh Uy, nói:



Việc trang bị thêm các kỹ năng sống cho trẻ là điều cần thiết, nhưng các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kỹ về các khóa học hè, để chọn cho con mình những địa chỉ đáng tin cậy. Không nên chạy theo phong trào mà vô tình làm mất đi thời gian nghỉ hè quý báu của các em vào những lớp học không cần thiết.