Đánh giá Google Pixel 4a sắp ra mắt: giá thấp bất ngờ?

(VOH) - Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Google cũng đã ra mắt Pixel 4a mọi nỗ lực đều được thực hiện để giảm giá thành xuống mức thấp nhất có thể, kết quả là chiếc Pixel 4a có giá chỉ 349$.

Camera Pixel 4a

Camera Pixel 4A

Camera sau cùa Pixel 4a. Hình ảnh: The Verge

Dòng máy Pixel nổi tiếng bởi khả năng chụp ảnh, và đây cũng không phải ngoại lệ với Pixel 4a. Pixel 4a được trang bị phần cứng camera chính và phần mềm gần như tương đồng với chiếc flagship Pixel 4,

Với hệ điều hành được xây dựng bởi chính Google nên nó sạch hơn và ít lộn xộn hơn các phiên bản Android tùy biến khác. Nó luôn được bảo đảm nhận được cập nhật thường xuyên, có lẽ quan trọng nhất - phần mềm Google ED là thứ giúp camera Pixel trở nên tối ưu nhiều nhất.

Điều đó không phải vì phần cứng camera đặc biệt đáng chú ý. Với một cảm biến ổn định quang học 12,2 megapixel ở mặt sau (có đèn flash); Nó có cùng cảm biến Sony IMX363 mà Pixels đã sử dụng kể từ Pixel 3. Có một cảm biến 8 megapixel duy nhất ở mặt trước.

Các ảnh Pixel 4a và Pixel 4 hầu như không thể phân biệt. Cả hai đều có giao diện Pixel đặc trưng: độ tương phản cao gần như đáng kinh ngạc, chi tiết sắc nét và tông màu lạnh.

Camera Pixel 4A khi chụp ban đêm

Hình ảnh khi chụp vào ban đêm của Pixel 4a. The Verge

Bạn có thể zoom lên tới 7 lần và Pixel thực hiện công việc tốt hơn mức trung bình là giữ chi tiết của hình ảnh. Như với hầu hết các điện thoại, chế độ chân dung 4a kèm theo là tốt.

Những tính năng như Live HDR+ (HDR thời gian thực), Night Sight (chụp ảnh đêm), Astrophotography (chụp ảnh thiên văn), Portrait Mode (chụp ảnh xoá phông)... đều có mặt trên Pixel 4a.

Tuy nhiên, Pixel 4a thiếu bộ xử lý hình ảnh bổ sung mà bạn có trên Google Pixel 4, hình ảnh sẽ tốn nhiều thời gian hơn để xử lý trước khi bạn có thể xem chúng. Google cũng công bố đôi khi thuật toán HDR Plus của nó sẽ sử dụng ít ảnh hơn so với Pixel 4.

Do là một thiết bị giá rẻ, vậy nên Pixel 4a chỉ có 1 camera và thiếu vắng ống kính góc rộng hay tele. Thế nhưng, đây cũng là điểm yếu của cả iPhone SE chứ không riêng gì Pixel 4a.

Phần cứng và phần mềm Pixel 4A

Google Pixel 4A

Google Pixel 4a. Hình ảnh: The Verge

Về phần cứng Pixel, nó rất cơ bản: không rườm rà, không huyền ảo, chỉ là một chiếc điện thoại dễ cầm.

Pixel 4a sử dụng màn hình đục lỗ, viền mỏng và cho tỷ lệ màn hình/thân máy cao hơn rất nhiều iPhone SE. Với màn hình 5,8 inch phù hợp với một kích thước. Google lần đầu tiên cho phép màn hình tiến gần hơn đến các cạnh. Các bezels vẫn lớn hơn những gì bạn sẽ nhận được trên một chiếc flagship, nhưng chúng lại nhỏ hơn nhiều điện thoại ở mức giá này.

Pixel được trang bị một màn hình OLED, vốn rất hiếm ở mức giá này. Có một số thay đổi khi sắc màu đỏ trong bóng tối, giảm đáng kể khi nhìn ở một góc, và nó hầu như khá tối khi sử dụng dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Màn hình được bao phủ bởi kính Gorilla Glass 3 từ Corning, đây vốn là công nghệ cũ khi được áp dụng vào thời điểm này.

Thân máy bằng nhựa với cảm biến vân tay ở mặt sau. Cảm giác cầm khá chắc chắn, nhưng việc thiếu sạc không dây là một thiếu sót đáng tiếc.

Tuy nhiên, Google vẫn giữ giắc cắm tai nghe 3,5 mm và loa âm thanh nổi, đây là tính năng hay bị cắt giảm trong phân khúc này.

Phiên bản Google của Android cũng không kém phần cứng như phần cứng Pixel. Nó thiếu rất nhiều tính năng ưa thích, nhưng nó bù lại với giao diện đơn giản và dễ hiểu.

Để tăng cường bảo mật trên thiết bị, Google trang bị cho Pixel 4a mô-đun bảo mật Titan M, đồng thời cam kết điện thoại sẽ nhận được các bản cập nhật hệ điều hành và bảo mật trong vòng ba năm.

Có một vài tính năng đầu tiên của Pixel, là các tính năng an toàn như phát hiện tai nạn xe hơi, nhưng hữu ích nhất hàng ngày là khả năng chuyển giọng nói thành văn bản trong các cuộc gọi điện thoại.

Khi bạn bật nó lên, người gọi ở đầu bên kia sẽ nghe một thông báo rằng lời nói của họ sẽ được phiên âm. Sau đó, nó hoạt động giống như chú thích đóng Android, hiển thị cho bạn các từ được nói trong cuộc gọi gần như trong thời gian thực với độ chính xác đáng ngạc nhiên. Tất cả xảy ra cục bộ trên điện thoại và bản sao chép không được lưu.

Thông số kỹ thuật Pixel 4A

Các thông số kỹ thuật: với RAM (6GB) để chạy Android khá mượt và phiên bản cao hơn với dung lượng (128GB) để phù hợp với hầu hết người dùng.

Dung lượng lưu trữ 128 GB đó đặc biệt đáng chú ý vì nó gấp đôi những gì iPhone SE cơ sở cung cấp - nghĩa là một chiếc iPhone SE tương đương với 128GB dung lượng lưu trữ cao hơn 100 USD so với Pixel 4a.

Điều đó có vẻ tuyệt vời, nhưng iPhone SE có một lợi thế vô lý so với Pixel: đối với bộ xử lý của nó. Khi Apple có thể sử dụng quy mô kinh tế của mình để đưa bộ xử lý di động nhanh nhất từng được sản xuất vào iPhone SE giá rẻ của mình, Google phải thực hiện với các tùy chọn mà Qualcomm cung cấp ở mức giá này. Điều đó có nghĩa là Pixel 4a sử dụng Snapdragon 730G tầm trung, đây là một tin đáng lo ngại.

Nó đủ nhanh để sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, phải mất một thời gian dài hơn để mở các ứng dụng.

Điện thoại Android có tiếng là không tồn tại nhiều năm như iPhone - và bộ xử lý là một phần quan trọng trong đó. Nhưng nhà sản xuất Google hứa hẹn sẽ có ít nhất ba năm cập nhật phần mềm.

Đối với thời lượng pin với Pixel 4. 4a có pin 3.140mAh, hỗ trợ sạc nhanh 18W qua cổng USB-C, lớn hơn so với Pixel 4. Nhỏ hơn Kết hợp pin lớn hơn với Snapdragon 730G tiết kiệm năng lượng hơn bộ xử lý, điều này với tuổi thọ pin có thể chấp nhận được.

Ở thời điểm hiện tại, Google chỉ cung cấp biến thể duy nhất của Pixel 4a với giá bán 349 USD khi lên kệ vào ngày 20/8, chỉ màu đen duy nhất, tuy nhiên người dùng có thể tìm mua các phụ kiện vỏ vải màu Basically Black, Static Grey và Blue Confetti.

Dự kiến vào cuối năm nay, công ty sẽ ra mắt thêm biến thể 5G của Pixel 4a với giá 499 USD cùng với Pixel 5. Theo Google, Pixel 4a (5G) và Pixel 5 sẽ có mặt ở Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Ireland, Pháp, Đức, Nhật Bản, Đài Loan và Úc.