Đánh giá GoPro Hero 9: Quay phim 5K với giá dưới 500 USD

(VOH) - Gopro 9 được cải tiến về không chỉ về thiết kế, tính năng công nghệ mà còn được tích hợp thêm màn hình phía trước giúp chúng ta có được những cảnh quay quay selfie đạt chất lượng tốt hơn.

GoPro đã là tiêu chuẩn cho nghành công nghiệp camera hành động trong hơn 15 năm. Mãi cho đến một vài năm trước trở lại, các thương hiệu như DJI và Insta360 mới bắt đầu tạo ra các camera hành động với nhiều tính năng hơn thách thức vị trí dẫn đầu của GoPro. Tuy nhiên, năm nay, GoPro đã tạo ra camera hành động mạnh mẽ nhất cho đến thời điểm này.

GoPro Hero 9 Black mạnh mẽ hơn về mọi mặt: pin lớn hơn, thân máy lớn hơn, độ phân giải video và ảnh cao hơn. Thêm vào đó, lần đầu tiên, nó có một hộp đựng có thể tái sử dụng mà không có bao bì nhựa, điều này rất lớn đối với môi trường, bụi bẩn và không khí.

Bao bì thân thiện môi trường Gopro 9
Bao bì thân thiện môi trường của Gopro Hero 9 Black

Dựa trên nhiều năm kiến thức và kinh nghiệm về sản xuất camera hành động, GoPro cuối cùng đã làm chủ được trải nghiệm phần cứng và ngay cả với phần mềm, mặc dù người sử dụng có thể mất một chút thời gian làm quen, nhưng vẫn giữ được độ phân giải và tốc độ khung hình vô tận.

Tuy nhiên, GoPro Hero 9 Black giá thành hơi đắt ở mức 449,99 USD hoặc 349,98 USD khi bạn đăng ký một năm cho GoPro Plus, được bao gồm trong giá chiết khấu cho năm đầu tiên và là 50 USD mỗi năm sau đó. Cao hơn 50 USD so với Hero 8 khởi điểm, hơn 200 USD so với DJI's Osmo Action và hơn 20 USD so với phiên bản song sinh của Insta360 One R.

Hình ảnh camera action Hero 9 Black với màn hình màu phía trước. Nguồn: The Verge

Điều thay đổi lớn đầu tiên là kích thước thực tế của máy. Hero 9 lớn hơn đáng kể so với Hero 8. Dày hơn một chút, rộng hơn một chút và cao hơn một chút. Tuy nhiên, điều này không bao giờ cản trở trải nghiệm hoặc cảm giác khi mang theo, nó vẫn có các ngạnh kép có cùng kích thước để lắp được đặt tương tự như máy ảnh. Điều đó có nghĩa là bạn không cần hộp hoặc vỏ riêng để gắn các phụ kiện, giống như bạn đã làm với Hero 7 trở lên.

Với kích thước lớn hơn đi kèm màn hình cảm ứng mặt sau 2,27 inch lớn hơn, được trang bị một cổng USB-C, khe cắm thẻ nhớ microSD và ngăn chứa pin ở một bên, cùng với nút khởi động / dừng ở trên cùng và nút nguồn và chế độ ở bên cạnh. Ngoài ra còn có một chiếc chốt trông kỳ lạ này ở một bên, theo thông tin nhà sản xuất GoPro gọi đây là “Micrô thoát nước” và giải thích rằng nó được thiết kế để tự thoát nước sau khi máy ảnh bị ngập nước, điều này sẽ tạo ra âm thanh rõ ràng hơn khi bạn lên khỏi mặt nước.

Màn hình sau của Gopro Hero 9 Black
Màn hình sau của Gopro 9. Nguồn:The Verge

Tuy nhiên, nếu ống kính bị trầy xước, GoPro đã mang lại một tính năng từ Hero 7 đó chính là nắp ống kính phía trước có thể tháo rời.

Trên Hero 9, bạn có thể tháo nắp nằm trên ống kính bằng cách vặn và kéo thật mạnh. Điều này tạo ra một cách tốt hơn nhiều để gắn kính lọc ND và phụ kiện ống kính, chẳng hạn như Max Lens mod GoPro sẽ phát hành vào tháng 10 năm nay.

Tuy nhiên, không có khả năng tương thích ngược, vì vậy bộ lọc ND của Hero 7 sẽ không phù hợp với Hero 9.

Ống kính có thể tháo rời của Gopro Hero 9 Black
Với công nghệ ống kính tháo rời được mang từ Hero 7 lên. Nguồn: The Verge

Thay đổi lớn cuối cùng về phần cứng là bổ sung màn hình mặt trước với màn hình màu, đây là tính năng rất hữu ích cho việc thường xuyên quay camera ở mặt trước.

Bạn có thể thay đổi tỷ lệ màn hình của màn hình trước, thông tin mà nó hiển thị hoặc bật và tắt nó trong menu của Hero 9. Có một chút độ trễ trên màn hình phía trước đó khi quay hoặc sử dụng chế độ Hindsight, chế độ này giúp lưu 15 hoặc 30 giây cảnh trước đó mà máy ảnh đã ghi trước khi bạn nhấn nút quay.

Màn hình trước của Hero 9 Black
Cận cảnh màn hình trước của Gopro Hero 9 Black. Nguồn: The Verge

Nhiều màn hình hơn đồng nghĩa với việc tốn pin hơn, vì vậy GoPro đã tăng pin từ 1.220mAh trên Hero 8 lên 1.720mAh ở Hero 9.

GoPro Hero 8 Black nổi tiếng về chuyện nóng lên trong quá trình sử dụng thông thường, nhưng dù pin to hơn, Hero 9 lại không bị nóng bằn. Khi sử dụng tác vụ nặng, bạn sẽ cần từ 2 pin để đi hết cả ngày.

Khe để pin Gopro 9
Khe để chứa pin, thẻ nhớ và cổng USB type C trên Gopro 9. Nguồn: The Verge

Về độ phân giải với cảm biến 20 megapixel có thể quay 5K 30 fps, 4K 60 fps và lên đến 1080p 240 fps.

Về khả năng ổn định và chống rung, tính năng HyperSmooth 3.0 cũng được cải tiến mạnh mẽ hơn, và thêm một điểm mới năm nay là tùy chọn cân bằng đường cân trời trong máy khi quay tuyến tính, sẽ hơi crop lại từ khung hình rộng. Tùy chọn này thực sự giúp giữ cho đường chân trời nằm thẳng trên màn hình.

Một điểm mới khác là các chế độ quay theo thời lượng và quay theo lịch hẹn trước đối với quay time-lapse, cũng như chế độ Hindsight mới. Pin sẽ giảm xuống nhanh hơn một chút khi ở chế độ Hindsight bởi máy phải quay phim liên tục.

Chụp ảnh từ cảm biến 20MP mới rất đẹp. Ảnh HDR tốn nhiều thời gian xử lý hơn, cũng như không quá bất ngờ khi các vùng tối được đẩy lên rất rõ ở chế độ HDR. Tuy nhiên khi HDR tắt, ảnh trông khá là gắt, sáng rõ và sắc nét. Vào buổi tối, máy hoạt động chậm hơn một chút, để lại các vùng nhòe và nhiễu hạt trong ảnh. Bước tiến to lớn tiếp theo GoPro chắc là tính năng nhiếp ảnh thiên văn chăng?

GoPro đã phát hành Media Mod cho Hero 8, với micrô định hướng tích hợp, đầu ra HDMI và giá đỡ. Tháng 10 này, họ sẽ phát hành bản mod Max Lens với giá 99 USD, đây là bản mod ống kính đầu tiên của công ty.

Chế độ Max Lens mang đến khung hình rộng hơn cho Hero 9 và cho phép cân bằng ngang bất kể hướng của máy ảnh vì hình ảnh hình cầu mà nó chụp vào cảm biến. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể quay tối đa 2,7K với nó.

Vì vậy, Hero 9. GoPro đã mang ống kính rời trở lại, tung ra các bản mod, lắp pin lớn hơn, cảm biến lớn hơn, video 5K và quan trọng nhất, có màn hình phía trước hữu ích. Nhưng đối với tất cả những cải tiến lớn này, có mức giá cao hơn.

Quay phim 5k trên Gopro 9
Chất lượng quay phim của Gopro Hero 9 lên tới 5k. Nguồn: The Verge

Tuy nhiên, khi xem xét các bản nâng cấp, 449 USD vẫn là một mức giá hợp lý cho những gì bạn nhận được. Chắc chắn, bạn có thể mua Hero 8 Black với giá khoảng 350 USD ngay bây giờ hoặc DJI’s Osmo Action với giá 250 USD, nhưng cả hai máy ảnh đó đều không thể quay ở 5K. Và sau đó là Insta360’s One R với mod cảm biến 1 inch với giá 500 USD, nhưng màu sắc trên Hero 9 được đánh giá cao hơn.

Tổng kết toàn bộ thì GoPro Hero 9 Black là chiếc camera hành động ngầu nhất, to nhất trên thị trường hiện nay, một chiếc camera khiến bạn sẵn sàng giữ nó bên người trên các cuộc hành trình.