Dấu ấn 4 thập kỉ sáng tạo

(VOH) - Chiếm lĩnh vị trí số 1 ngành sữa Việt Nam, lọt top 100 công ty giá trị nhất ASEAN, vị trí vững chắc hiện nay mà Vinamilk có được chính là nhờ sáng tạo.

Gần 4 thập kỉ đổi mới cách nghĩ, sáng tạo cách làm

Giai đoạn 1976 khi mới thành lập, Vinamilk gặp muôn vàn khó khăn: thiếu thốn về máy móc thiết bị, công nhân kỹ thuật, nguyên liệu phải nhập khẩu hoàn toàn trong khi không chủ động được nguồn ngoại tệ mạnh. Vấn đề đặt ra là phục hồi sản xuất, tiếp cận nguồn nguyên liệu giá rẻ tiến tới chủ động nguyên liệu.

Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam của Vinamilk trồng cây tại Hà Tĩnh

Trong bối cảnh đó, đổi mới cách nghĩ, sáng tạo trong cách làm trở thành cứu cánh cho Vinamilk.

Thay vì sử dụng phương án do doanh nghiệp nước ngoài đề xuất, đội ngũ nghiên cứu của Vinamilk phối hợp với các nhà khoa học trong nước phục hồi nhà máy, giúp tiết kiệm cho Nhà nước 2,7 triệu USD, một số tiền khổng lồ thời bấy giờ.

Không trực tiếp nhập khẩu, Vinamilk chủ động liên kết với công ty xuất nhập khẩu Seaprodex lấy ngoại tệ nhập nguyên liệu, từ đó mở rộng sản xuất tăng tích lũy nhằm đổi mới công nghệ.

Để chủ động nguồn nguyên liệu, Vinamilk trở thành doanh nghiệp đầu tiên khởi xướng phong trào chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam. Với mô hình liên kết với người nông dân mở rộng vùng chăn nuôi, đồng thời tự mình hình thành các trang trại chăn nuôi bò sữa từ Bắc chí Nam, trong 5 năm 2011-2015,Vinamilk đã nâng tổng đàn bò từ 3.000 con (từ năm 1991) lên tới hơn 120.000 con (năm 2015), cho sản lượng sữa 200 triệu lít sữa/năm. Nhờ đó, Vinamilk chủ động được nguồn nguyên liệu. 

Trở thành thương hiệu dẫn đầu ngành sữa Việt nhưng tập thể Vinamilk không ngủ quên trên chiến thắng. Công ty không ngừng đầu tư khoa học công nghệ, thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật để tăng hiệu quả kinh doanh.

Trong 5 năm qua, Vinamilk đã đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng từ nguồn vốn tự có để hiện đại hóa máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất. Nhiều dây chuyền tinh chế hiện đại có xuất xứ từ các nước công nghiệp tiên tiến như Mỹ, Đan Mạch, Ý, Đức, Hà Lan... được lắp đặt cùng với các chuyên gia hàng đầu thế giới hướng dẫn vận hành và chuyển giao công nghệ. Các chủng loại sản phẩm, các sản phẩm đều đạt chất lượng cao, được các tổ chức quốc tế kiểm định.

Ngôi vị số 1 & khát vọng chinh phục thế giới


Thủ tướng John Key trao giải thưởng New Zealand ASEAN cho bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám Đốc Vinamilk

Trong 10 năm trở lại đây kể từ khi cổ phần hóa, doanh số trung bình Vinamilk tăng trên 20%/năm; Lợi nhuận tăng 15%/năm; Nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.000 tỉ/năm. Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước từ sau khi cổ phần hóa năm 2003 đến nay đạt trên 22 ngàn tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ đô la Mỹ. Công ty vươn lên Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 doanh nghiệp của Châu Á (Top 100 ASEAN và Top 300 ASIAN) và Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Đặc biệt ở thị trường ngoài nước, với việc vượt qua 15 hãng sữa danh tiếng trên thế giới để cung cấp sản phẩm sữa cho thị trường Iraq bằng lợi thế của chất lượng sản phẩm, giá cả và uy tín vào năm 2005, Vinamilk tiếp tục thắng thầu, nhiều lần thực hiện hợp đồng cho các đối tác tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Đức Canada….