Đậu tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 là đậu cao đẳng?

(VOH) - Đậu tốt nghiệp THPT quốc gia có đủ điểm đậu cao đẳng công lập? Thư giới thiệu xét tuyển đại học của giáo viên ở nước ngoài có được chấp nhận? Đăng ký thi tốt nghiệp THPT đủ điểm đậu đại học có được học?....Đó là những thắc mắc của đọc giả gửi đến VOH Online.

Ông Nguyễn Quốc Cường - chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM trả lời thắc mắc độc giả về các vấn đề liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016

Độc giả Thu Hòa (hoathu…@gmail.com) hỏi có phải chỉ cần thi đậu tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 thì có thể đậu các trường cao đẳng công lập?

Trả lời:

Theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo, năm 2016 sẽ bỏ điểm sàn đối với các trường Cao đẳng trên cả nước. Nếu tốt nghiệp THPT thì đủ điều kiện đăng ký hồ sơ xét tuyển vào các trường cao đẳng. Tuy nhiên, không phải đủ điểm tốt nghiệp THPT là trúng tuyển mà các trường cao đẳng căn cứ vào số lượng hồ sơ, sử dụng học bạ để xét lấy điểm từ cao xuống thấp. Khi đủ chỉ tiêu, các trường xác định điểm chuẩn.

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời thắc mắc đọc giả Thu Hoà

Đọc giả Hồ Thu Nga (hoangnga..@gmail.com) hỏi hộ khẩu thường trú ở Nghệ An nhưng bạn học tại TPHCM 12 năm. Đến giữa năm lớp 11 mới chuyển hộ khẩu vào thành phố Hồ Chí Minh. Vậy bạn nộp hồ sơ trường thuộc khối quân đội thì được tính mức điểm của miền Nam hay miền Bắc?

Trả lời:

Điểm chuẩn các trường quân đội tính theo hộ khẩu thường trú thực tế. Khi đã chuyển hộ khẩu vào thành phố Hồ Chí Minh thì việc tính điểm chuẩn theo cách tính đối với thí sinh miền Nam.

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời thắc mắc đọc giả Thu Nga

Đọc giả Võ Thanh Hải (nguyenxuan…@gmail.com) là con của người tham gia chiến dịch ở Campuchia. Vậy bạn có được hưởng ưu tiên trong xét tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển Đại Học, Cao Đẳng?

Trả lời:

Thí sinh có cha tham gia chiến trường Campuchia, theo quy định tại nghị định 31 9/4/2013 của chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, đối với những trường hợp thí sinh có cha hoặc mẹ trong diện hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế thì phải có một trong hai giấy tờ sau.

1.Giấy chứng minh đã được tặng huân chương kháng chiến hoặc huân chương chiến thắng, huy chương kháng chiến hoặc huy chương chiến thắng.

2.Quyết định trợ cấp một lần của giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội.

Nếu có một trong hai giấy tờ này sẽ được cộng điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT cũng như cộng một điểm trong việc xét tuyển Đại học, cao đẳng tại tất cả các trường trong cả nước

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời thắc mắc đọc giả Thanh Hải

Đọc giả Nguyễn Lê Uyên Phương (zoey…@yahoo.com) làm hồ sơ ưu tiên xét tuyển vào trường ĐH Khoa học Xã Hội và Nhân Văn bằng bài luận và thư giới thiệu. Bạn nộp hai thư giới thiệu có được không và nếu giáo viên ở trường THPT là người nước ngoài, không còn sống ở Việt Nam thì có được chấp nhận?

Trả lời:

Trong trường hợp này, thí sinh có hai giấy giới thiệu thì càng tốt. Còn việc giáo viên là người nước ngoài, không còn sinh sống ở Việt Nam thì trường THPT bạn theo học sẽ bảo lãnh. Bạn có thể đến trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn để được hướng dẫn thêm về trường hợp của mình.

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời thắc mắc đọc giả Uyên Phương

Đọc giả Phạm Thị Ngọc (phamthingoc..@gmail.com) hỏi theo quy chế mới của Bộ thì năm nay có thể mang bảng tuần hoàn vào trong phòng thi ?

Trả lời:

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016, thí sinh chỉ được mang một loại tài liệu duy nhất vào phòng thi, đó là Atlas địa lý. Ngoài ra không được mang bất kỳ tài liệu nào, kể cả bảng tuần hoàn hoá học Mendeleev.

Atlat địa lý là tài liệu duy nhất thí sinh được phép mang vào phòng thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Ảnh: ĐNO

Đọc giả Nguyễn Thị Thu Trang (thutrang…@gmail.com) là thí sinh thi năm 2015, đã đậu đại học năm ngoái nhưng không nộp hồ sơ nhập học. Vậy năm nay muốn đi học lại?

Trả lời:

Trường hợp của bạn, điểm xét tuyển năm ngoái không được bảo lưu. Như vậy, năm nay bạn phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để lấy điểm đăng ký xét tuyển vào các trường. Nếu không, có thể nộp hồ sơ vào các trường có phương thức xét tuyển riêng như xét điểm học bạ.

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời:

Còn đọc giả Nguyễn Ngọc Châu (chaunguyen…@gmail.com) không tự tin vào lực học của mình nên chỉ đăng ký thi lấy bằng tốt nghiệp THPT (không đăng ký dự thi đại học). Bạn thắc mắc nếu kết quả thi của bạn đủ điểm đậu một trường đại học nào đó thì bạn có thể xét tuyển vào trường đó không ?

Trả lời:

Khi bạn chỉ đăng ký để thi lấy điểm xét tốt nghiệp THPT thì bạn không được cấp mã số và phiếu điểm để tham gia xét tuyển vào các trường Đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng học bạ để tham gia xét tuyển tại các trường xét điểm chuẩn dựa trên học bạ.

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời:

Đôc giả Hà Xuân Nhân (xuankayz@gmail.com) đăng ký thi năm môn gồm: Toán, Văn, Lý, Địa, Sử để thi vừa xét tốt nghiệp THPT 2016 vừa xét đại học. Trong đó, bạn chọn bốn môn: Toán, Văn, Lý, Địa để xét tốt nghiệp. Còn ngành bạn đăng ký xét tuyển đại học gồm ba môn: Toán, Văn, Địa. Nếu bạn không thi môn Sử thì có ảnh hưởng gì tới việc xét tốt nghiệp THPT?

Trả lời:

Trong trường hợp này, việc bạn có thi môn Lịch sử hay không thì hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời