Đề Văn gần gũi, đề Lý có tính phân loại cao

(VOH) - "Ở phần nghị luận văn học khá hay, ở vế thứ hai của câu hỏi chỉ thí sinh khá giỏi mới có thể làm được, đây cũng là câu phân loại thí sinh để xét vào đại học..."

Phụ huynh vui mừng khi con mình làm bài tốt (ảnh: K.Huân)

Tiếp tục ngày thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2015, sáng 2/7, thí sinh dự thi môn Văn với thời gian 180 phút, đã có nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi sớm với vẻ phấn khởi. Nhiều em cho hay, đề Văn năm nay vừa sức, đa số là những nội dung kiến thức mà nhà trường đã ôn tập nhiều lần, đặc biệt là phần nghị luận xã hội bàn về kỹ năng sống, nhiều em cho biết mình “trúng tủ”.

Thí sinh Thảo Nguyên, học sinh trường THPT Gia Định cho biết, đề bám sát kiến thức cơ bản, nếu có học bài chắc chắn sẽ làm được.  Thảo Nguyên có nguyện vọng nộp hồ sơ xét tuyển khối D nên môn Văn cũng là môn sở trường của em. Tương tự, thí sinh Lương Thị Dung, đến từ trường THPT Trần Đại Nghĩa, tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng đề Văn không khó lắm: “Em thấy phần đọc hiểu, phần nghị luận xã hội khó hơn, còn phần làm văn thì bình thường. Đề bàn về việc suy nghĩ như thế nào về kỹ năng sống. Em nghĩ kỹ năng sống rất quan trọng, nếu có kỹ năng sống mình mới biết cách giải quyết vấn đề như thế nào mới phù hợp”.

Còn thí sinh Xuân Phương chia sẻ: “Sáng nay đề dễ phần tiếng Việt đọc và biết làm, phần nghị luận xã hội về kĩ năng sống và tích lũy kiến thức rất gần gũi với học sinh, về phần nghị luận văn học đã cho đoạn văn rồi nên có thể lấy dẫn chứng từ trong đoạn văn”.

Đánh giá đề thi môn Văn sáng nay, thầy Nguyễn Văn Cải, Phó hiệu trưởng – giáo viên dạy Văn trường THPT Quang Trung, Củ Chi phân tích: "Ở phần nghị luận văn học khá hay, ở vế thứ hai của câu hỏi chỉ thí sinh khá giỏi mới có thể làm được, đây cũng là câu phân loại thí sinh để xét vào đại học. Nhìn chung đề thi đáp ứng được mục tiêu kép là vừa xét tốt nghiệp THPT để đảm bảo hầu hết thí sinh đều làm được và đủ điểm tốt nghiệp. Đồng thời cũng có thể phân loại được thí sinh, tôi cho rằng tổng thể đề là tốt. Tuy nhiên, tiếc ở chỗ là đề nghị luận xã hội hơi theo lối mòn, thứ hai là câu nghị luận văn học mặc dù có phân loại được chỉ gói gọn trong Chiếc thuyền ngoài xa thì hơi bó gọn quá”.

Chiều nay, 2/7, thí sinh dự thi môn Vật Lý, hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút. Đây cũng là môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia 2015. Thí sinh Anh Thư, học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân cho hay: Đề khá dài có 50 câu, trong đó 30 câu đầu thuộc kiến thức cơ bản nên hầu hết thí sinh từ trung bình trở lên đều làm được. 20 câu còn lại khó, thuộc dạng nâng cao, có tính phân loại thí sinh. Đa số thí sinh đều nhận xét mặc dù đề dài nhưng sát với cấu trúc minh họa của Bộ GD-ĐT.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các cụm thi tại TP.HCM vẫn giữ vững tỉ lệ thí sinh dự thi cao như ngày đầu, kì thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.  Khâu tổ chức thi được thực hiện chu đáo, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, lực lượng coi thi, an ninh trật tự được đảm bảo. “Trong hệ thống thực hiện đúng quy định, công tác coi thi có huy động giáo viên phổ thông qua, sự phối hợp điều động của Sở GD-ĐT, không có vấn đề gì xảy ra”, TS Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Sài Gòn cho biết.

Còn tại trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Ths Nguyễn Ngọc Trung, Ủy viên Hội đồng coi thi cho hay: “Tỉ lệ thí sinh dự thi sáng nay đạt 98,9 %, về vi phạm quy chế thi có hai trường hợp vi phạm bị xử lý gồm một thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi và một thí sinh sử dụng tài liệu”.

Theo thống kê sơ bộ các cụm thi phía Nam, số lượng thí sinh bị đình chỉ tăng đột biến, chủ yếu là mang tài liệu vào phòng thi. Cụ thể, ở môn thi Toán có đến 67 trường hợp thí sinh bị đình chỉ, chủ yếu là mang tài liệu vào phòng thi. Cụm thi của trường ĐH Y Dược TPHCM có tới 18 trường hợp vì mang tài liệu. Trường ĐH Tôn Đức Thắng ghi nhận 11 trường hợp, trong số đó có 1 thí sinh đi trễ quá giờ nên không được vào phòng thi, 1 trường hợp bị phát hiện mang tai nghe bluetooth...