Deep web là gì? Giải mã bí ẩn sự nguy hiểm của Deep Web

Deep Web là gì chưa? Deep Web là hệ thống trang web không được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm.Nguồn thông tin chủ yếu trong Deep Web thường là các dữ liệu bất hợp pháp.

Bạn đã từng nhiều lần nghe đến cụm từ Deep Web nhưng đã hiểu ý nghĩa thực sự Deep Web là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu thông tin này.

Deep Web là gì?

Deep Web là hệ thống trang web không được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm phổ biến như Yahoo, Bing hoặc Google. Những thông tin trong Deep Web không thể bị phát hiện bởi các công cụ tìm kiếm thông thường. Nguồn thông tin chủ yếu trong Deep Web thường là các dữ liệu riêng tư, bất hợp pháp.

Về mặt quy mô, Deep Web rất rộng và chứa nhiều thông tin vô cùng đa dạng. Theo ước tính, Deep Web có thể sở hữu đến 7,5 Petabyte nội dung. Đây là một con số khổng lồ so với khả năng tìm kiếm của các search engine thông thường.

deep-web-voh.com.vn-2

Các cấp độ của Internet và vị trí của Deep Web

  • Cấp 0 - Common Web:

Đây là những thông tin mà bạn được tiếp cận hàng ngày trên mạng Internet như các mạng xã hội hoặc website.

  • Cấp 1 - Surface Web:

Ở mức này, bạn vẫn có thể truy cập nguồn dữ liệu thông qua các phương tiện tìm kiếm thông thường. Tuy nhiên, nội dung trong những website này thường có phần bí ẩn và nguy hiểm hơn.

  • Cấp 2 - Bergie Web:

Đây là cấp độ cuối cùng mà bạn có thể truy cập bằng các công cụ tìm kiếm cơ bản. Những thông tin bạn tìm kiếm ở Bergie Web chủ yếu nằm trong các website ngầm, nhưng vẫn được phân chia bằng chỉ mục.

  • Cấp 3 - Deep Web:

Đây là phần website chứa các thông tin yêu cầu bạn phải truy cập với Proxy. Nội dung chủ yếu của Deep Web thường là Child Porn, Gore, các hình ảnh, video mang tính chất bạo lực và nguy hiểm. Deep Web được phân thành 2 phần, ở phần thứ 2 bạn chỉ có thể truy cập được thông qua ứng dụng Tor.

  • Cấp 4 - Charter Web:

Tương tự như Deep Web, Charter Web cũng được chia thành 2 phần. Phần đầu có thể truy cập thông qua Tor hỗ trợ, bao gồm các thông tin về buôn bán nội tạng, các tựa phim bị cấm hoặc chợ đen trao đổi. Phần thứ hai bắt buộc bạn phải sử dụng ứng dụng sửa đổi phần cứng Closed Shell System. Nội dung chủ yếu của tầng này bao gồm những nội dung pháp luật bị cấm, tài liệu dị giáo, những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia và nhiều thông tin cực kỳ nguy hiểm khác.

  • Cấp 5 - Marianas Web:

Cấp độ này có chứa các thông tin, tài liệu mật liên quan tới chính phủ Mỹ và các quốc gia lớn khác.

  • Cấp 6

Cấp 6 là hàng rào ngăn cách giữa cấp 5 với cấp 7, có tác dụng ngăn chặn những cá nhân muốn thâm nhập vào các cấp sâu hơn.

  • Cấp 7 - The Fog/Virus Soup:

Đây là "chợ đen" nơi diễn ra các giao dịch liên quan tới chiến tranh. Nhiệm vụ của cấp này là bảo vệ cấp 8 khỏi những kẻ tọc mạch muốn truy cập sâu hơn.

  • Cấp 8 - The Primarch System:

Đây là hệ thống kiểm soát Internet. Ở Primarch System không có bất kỳ chính phủ hoặc tổ chức nào nắm quyền quyết định khả năng vận hành mạng. Hệ thống sẽ tự động gửi đi các lệnh cho toàn bộ mạng theo thứ tự ngẫu nhiên. Tuy nhiên, chúng không phản hồi bất kỳ thông tin nào được gửi đến.

Deep Web nguy hiểm như thế nào?

Deep Web được xem là hệ thống thông tin ngầm nguy hiểm nhất nhì trên Internet. Việc truy cập Deep Web mà không sử dụng các ứng dụng giấu IP và Proxy như Onion Router là vô cùng liều lĩnh. Trong Deep Web, bạn có thể khai thác được những thông tin bị pháp luật cấm tiếp cận như child pore, nội dung bạo lực, các hợp đồng mua bán nội tạng...

Các nhóm thông tin chủ yếu trong Deep Web bao gồm:

  • Giao dịch buôn bán ma túy, vũ khí và hàng cấm.
  • Mạng lưới hacker chuyên nghiệp.
  • Phim ảnh đồi trụy hoặc có nội dung bạo lực.
  • Các hội nhóm, giáo phái mang tính chất phản động
  • Nguồn thông tin về mặt tối của chính trị.

Hầu hết các dữ liệu trong Deep Web đều liên quan tới chính phủ hoặc các tổ chức mafia, giáo phái phản động. Do đó, nếu bạn không sử dụng phần mềm giấu Proxy, bạn có thể bị lần ra các thông tin cá nhân. Điều này có thể khiến bạn trở thành "mục tiêu" của các cá nhân trong Deep Web nếu bạn đã tiếp cận được nguồn thông tin bị cấm.

deep-web-voh.com.vn-1

Vậy, có nên truy cập Deep Web hay không?

Dung lượng của Deep Web là vô cùng rộng. Nơi đây hàm chứa những nguồn thông tin mật mà các công cụ tìm kiếm thông thường không thể phát hiện ra. Do đó, Deep Web thường trở thành nguồn dữ liệu của những thành viên hội phái dị giáo, các tổ chức tội phạm hoặc công dân các quốc gia độc đoán.

Nhìn chung, Deep Web không hẳn là xấu nhưng để sử dụng đúng các nguồn thông tin trong hệ thống này, bạn cần phải hiểu rõ phương thức truy cập. Đồng thời, bạn cũng nên biết cách chọn lọc thông tin để tránh bị ảnh hưởng bởi các dữ liệu mang tính chất bạo lực, nguy hiểm.

Điều quan trọng nhất khi truy cập Deep Web đó là phải sử dụng công cụ giấu Proxy và IP như The Onion Router. Ứng dụng này sẽ bảo vệ bạn trước nguy cơ bị khai thác thông tin cá nhân như tên tuổi, vị trí sinh sống.

Deep Web là nơi hàm chứa những thông tin có tính chất bí mật và nguy hiểm. Do đó, nếu thực sự không cần thiết bạn không nên truy cập vào các nguồn tin này. Hãy nhớ rằng Internet luôn có thể biến thành con dao hai lưỡi tác động tới cuộc sống của bạn.

Phát hiện hai website bán đồ hiệu giả doanh thu hàng chục tỷ đồng: Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an cho biết đã phát hiện hai website menshop79.com và menshopfashion.com đăng bán hàng ngàn sản phẩm giả nhãn hiệu thời trang
Lập website cung cấp thông tin, công cụ miễn phí rà quét mã độc: Cục An toàn thông tin phải thiết lập cổng thông tin điện tử cung cấp cho các cơ quan, tổ chức và người dùng thông tin về mã độc và công cụ miễn phí để rà quét, phát hiện, xử lý bóc gỡ mã độc.