Địa chỉ IP là gì? Tìm hiểu các khái niệm cơ bản về IP của máy tính

(VOH) - Giống như địa chỉ nhà, địa chỉ IP là một chuỗi số duy nhất độc đáo nhưng có cấu trúc phức tạp hơn nhiều. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các khái niệm cơ bản về nó nhé.

Địa chỉ IP là gì?

VOH.com.vn-Dia-chi-IP-la-gi-anh-1

Ảnh minh họa địa chỉ IP

Phần "IP" của địa chỉ IP là viết tắt của “Internet Protocol” (Giao thức Internet). Phần "địa chỉ" đề cập đến một số duy nhất được liên kết với tất cả các hoạt động trực tuyến bạn thực hiện ... hơi giống như một địa chỉ nhà hay nơi đến trên thư bạn gửi đi. (Tất cả điều này xảy ra trong một phần nghìn giây).
Hầu hết tất cả chúng ta đều có trên Internet trong thời đại ngày nay và dường như chúng ta luôn kết nối thông qua máy tính cá nhân PC, máy tính xách tay hoặc thiết bị di động. Và mỗi khi bạn truy cập Internet, một địa chỉ IP sẽ ở ngay đó, hoạt động cho bạn.
Và với rất nhiều thông tin mơ hồ, sai lệch về địa chỉ IP, thật hữu ích khi biết những điều cơ bản.

Kết nối Internet

Máy tính của bạn được nối với Internet, bằng cách này hay cách khác. Khi bạn online để gửi email, để mua sắm hoặc trò chuyện, yêu cầu của bạn phải được gửi đến đúng điểm đến, rồi các phản hồi và thông tin bạn muốn cần phải được gửi lại trực tiếp cho bạn. Một địa chỉ IP đóng một vai trò quan trọng trong đó.
Bạn và máy tính của bạn thực sự kết nối Internet một cách gián tiếp: Trước tiên, bạn kết nối với mạng được kết nối với chính Internet và sau đó mạng này cấp hoặc cho phép bạn truy cập Internet.
Mạng đó có thể là nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn tại nhà hoặc mạng công ty tại nơi làm việc hoặc mạng không dây tại khách sạn hoặc quán cà phê khi bạn đi trên đường. Nhưng với hàng triệu máy tính trên Internet, làm thế nào máy tính duy nhất của bạn có thể nhảy vào và giúp bạn nhận được email công việc hoặc cá nhân mà không gặp vấn đề gì? Đó là nhờ giao thức kết nối!

VOH.com.vn-Dia-chi-IP-la-gi-anh-2

Ảnh minh họa quá trình kết nối Internet giữa các thiết bị với nhau

Protocols - giao thức

Để đảm bảo bạn có thể thực hiện công việc của mình trên Internet, phần mềm mạng của máy tính của bạn được thiết lập theo một danh sách các tiêu chuẩn và quy tắc mạng tích hợp (có giao thức) để kết nối với Internet và trao đổi thông tin cũng như dữ liệu qua lại.
Một trong những giao thức mạng trên máy tính của bạn, Giao thức Internet, chịu trách nhiệm giải quyết, phân phối và định tuyến chính xác các yêu cầu trực tuyến của bạn. Nó đính kèm một "địa chỉ trả lại điện tử" (electronic return address) cho tất cả các yêu cầu và hoạt động trực tuyến của bạn cho bạn. Địa chỉ mà nó sử dụng là địa chỉ IP cho kết nối của bạn.

VOH.com.vn-Dia-chi-IP-la-gi-anh-3

Ảnh phân tích địa chỉ IPv4, từ ký hiệu thập phân dấu chấm sang giá trị nhị phân của nó

Vài lưu ý về IP

Địa chỉ IP có thể thay đổi

Khi bạn ở nhà, một nhà cung cấp dịch vụ Internet được gán cho máy tính của bạn (có thể là Viettel hoặc VNPT). Vì họ là những người cho phép bạn truy cập Internet, nên vai trò của họ là gán địa chỉ IP cho máy tính của bạn. Hoạt động Internet của bạn đi qua chúng và họ định tuyến lại cho bạn, sử dụng địa chỉ IP của bạn.
Nhưng đừng ghi nhớ nó, bởi vì nó không thực sự là của bạn. Ngay cả ở nhà, nó có thể thay đổi nếu bạn làm một việc đơn giản như bật và tắt modem hoặc bộ định tuyến router. Hoặc bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn và họ có thể thay đổi nó cho bạn.

Bạn không thể mang theo địa chỉ IP

Ngoài ra, nếu bạn đi du lịch và mang theo máy tính xách tay, địa chỉ IP nhà của bạn sẽ không đi cùng bạn. Không thể, vì trong kỳ nghỉ, bạn sẽ sử dụng một mạng khác để kết nối Internet.
Vì vậy, khi bạn ở quán cà phê ở một thành phố hoặc tỉnh khác (hoặc ngay dưới đường) và bạn đang sử dụng WiFi của họ để nhận email của mình, bạn đang sử dụng một địa chỉ IP khác (tạm thời), một địa chỉ được gán cho máy tính xách tay của bạn đang được ISP cung cấp cho nhà cung cấp dịch vụ Internet của quán cà phê đó.
Lúc bạn đi du lịch, điều tương tự cũng xảy ra. Ví dụ khi bạn di chuyển từ sân bay đến khách sạn của bạn đến quán cà phê địa phương, địa chỉ IP của bạn sẽ thay đổi mọi lúc.
Nhưng bạn không cần phải suy nghĩ gì cả, chỉ cần mở nắp máy tính và sử dụng. Tất cả xảy ra nhờ thiết kế thông minh đằng sau Internet, mạng không dây và tất cả các Giao thức Internet mà máy tính của bạn sử dụng.

VOH.com.vn-Dia-chi-IP-la-gi-anh-4

Ảnh minh họa một địa chỉ IP và Subnet hiển thị trên cmd

Nguồn ảnh: Internet

SSL là gì? SSL có quan trọng với website hay không?SSL là viết tắt của từ Secure Sockets Layer. Đây là một tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu tạo ra.
Default Gateway là gì? Cách đổi Default Gateway trên máy tính và điện thoạiCó nhiều cách tìm Default Gateway trên máy tính. Dưới đây là cách dễ thực hiện nhất để tìm ra Default Gateway nhanh chóng.