Đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số

(VOH) - Hội thảo toàn cảnh công nghệ thông tin truyền thông Việt Nam (VIO 2018) đã được tổ chức vào sáng 26/7.

Tại hội thảo toàn cảnh công nghệ thông tin truyền thông Việt Nam (VIO 2018) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo trong kỷ  nguyên số”, các chuyên gia chia sẻ, đổi mới sáng tạo được xem là động lực chủ yếu để phát triển xã hội. Không chỉ doanh nghiệp mà ngay cả các cơ quan nhà nước cũng cần có sự đổi mới sáng tạo để tìm ra giải pháp tốt ứng dụng phục vụ quy trình quản lý, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Và giải pháp đó chính là công nghệ 4.0, là dữ liệu, là số hoá.

Nhiều giải pháp công nghệ được chia sẻ tại hội thảo

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội tin học TPHCM, những công nghệ mới về điện toán đám mây, dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, kết nối vạn vật và gần đây là máy học, công nghệ nhận thức, trí tuệ nhân tạo, blockchain...đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc xử lý và khai thác nguồn dữ liệu khổng lồ đang tăng lên cấp số nhân mỗi ngày.

Trong kỹ nguyên số thì dữ liệu số, chuyển đổi số chính là tài sản của doanh nghiệp, sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Một dẫn chứng cho thấy, chuyển đổi số sẽ đóng góp khoảng 1,16 nghìn tỷ đô la Mỹ vào GDP của Châu Á-Thái Bình Dương với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 0,8%. 

Nhanh chóng chuyển đổi số

Hiện nay có khoảng 84% các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực đã và đang trong hành trình chuyển đổi số, 86% giám đốc điều hành doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu để nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên chỉ có khoảng 7% các doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi số hoàn thiện.

Tại thị trường Việt Nam chưa có số liệu chính thức nào về sự sẵn sàng của doanh nghiệp trong chuyên đổi số. Song hầu hết doanh nghiệp đều có nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin để hoạt động kinh doanh hiệu quả. Do vậy làm sao để kết nối được giữa công nghệ và chuyển hoá thành ứng dụng trong điều hành doanh nghiệp hiệu quả, bền vững mới là vấn đề lớn mà việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Trong thời đại 4.0, cơ hội chuyển đổi số chia đều cho mọi doanh nghiệp. Đó là cơ hội sáng tạo trong nội bộ, kinh tế chia sẻ và hệ thống sinh thái, kết nối cộng đồng khởi nghiệp. Và nếu chậm thay đổi thì doanh nghiệp sẽ bị tụt hậu. 

Cũng theo chia sẻ của các chuyên gia, khi bắt tay vào quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất nhưng có tầm nhìn lớn như có thể bắt đầu từ số hoá tài liệu để hạn chế in ấn giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho khách hàng, số hoá giao việc, kiểm soát công việc với một giải pháp trên nền tảng đám mây...