Dòng điện thoại Android nào nên học theo thiết kế viền vuông góc của iPhone 12?

Mới đây trang Android Authority vừa cho rằng một số dòng điện thoại Android nên học hỏi thiết kế viền vuông góc mới trên iPhone 12. Hãy cùng điểm qua xem đó là những điện thoại đến từ thương hiệu nào.

Sau khi iPhone 12 ra mắt, đã có nhiều ý kiến rằng thiết kế không sáng tạo, lặp lại phong cách cũ của iPhone 4/5. Tuy nhiên nhiều chuyên gia chắc chắn nó vẫn sẽ ảnh hưởng đến thiết kế của các điện thoại khác trong tương lai gần. Chúng ta có thể thấy khi iPhone X ra mắt, hàng loạt điện thoại sau đó cũng chạy theo màn hình "tai thỏ". Mặc dù trước đó đã có một số công ty đã làm điều đó trước, nhưng đến Apple thì lại là người dẫn đầu xu hướng. Vậy nên nhiều người đã đặt ra câu hỏi khi nào các nhà sản xuất điện thoại Android sẽ học theo kiểu thiết kế viền vuông góc này.

Trang Android Authority cũng không mong rằng các thương hiệu điện thoại Android đi theo sự dẫn đầu xu hướng của Apple. Bởi vì các điện thoại Android những năm gần đây cũng đã có sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng. Tuy nhiên theo trang này thì một vài dòng điện thoại vẫn có thể "mượn" ý tưởng thiết kế viền vuông góc từ Apple. Sự thay đổi này không chỉ có thể làm trẻ hóa một số tên tuổi lớn mà còn giải quyết những sai sót về thiết kế. Hãy cùng điểm qua xem đây là các điện thoại đến từ những nhà sản xuất nào nhé.

1. Dòng điện thoại "Pro" của Huawei và Honor

Bởi vì lệnh cấm vận của Mỹ mà hoạt động kinh doanh điện thoại của Huawei đang gặp nhiều khó khăn. Nhưng Honor là một thương hiệu "con" mới phát triển và hoạt động độc lập. Bỏ qua những khó khăn trước mắt hiện tại thì hai thương hiệu này đều có thể "học hỏi" vài điều từ thiết kế viền vuông góc của Apple.

dong-dien-thoai-android-nao-nen-sao-chep-thiet-ke-vien-vuong-goc-cua-iphone-12-voh

Màn hình cong "thác nước" trên Huawei Mate 40 Pro. Nguồn ảnh: Android Authority.

Việc nhiệt tình sử dụng màn hình trên các mẫu điện thoại flagship của cả hai thương hiệu đã dẫn đến lỗi thiết kế. Chúng ta có thể lấy màn hình "thác nước" cong trên Huawei Mate 40 Pro và Honor 30 Pro Plus làm ví dụ. Cả hai điện thoại đều bị trơn khi cầm nắm do các góc cong chứ không chỉ do màn hình. Vì vậy việc học theo thiết kế viền vuông góc giống iPhone có thể giúp giải quyết vấn đề của Huawei và Honor. 

2. Các điện thoại flagship của Xiaomi

Các điện thoại flagship mới ra mắt gần đây của Xiaomi như Mi 10 Pro và Mi 10 Ultra được đánh giá rất cao về hiệu năng. Tuy nhiên việc sử dụng thiết kế viền cong lại không tạo được dấu ấn đặc biệt nào về thiết kế. Dù Xiaomi có bổ sung thêm một vài điểm nhấn riêng như chất liệu vỏ hay màu sắc, nhưng thiết kế viền cong vẫn không có sự đột phá với những điện thoại phân khúc tầm trung. Hiện tại các flagship của Xiaomi vẫn chỉ đang dựa nhiều vào thông số kỹ thuật nổi bật để cạnh tranh với các thương hiệu khác.

dong-dien-thoai-android-nao-nen-sao-chep-thiet-ke-vien-vuong-goc-cua-iphone-12-voh-1

Viền góc cong trên Xiaomi Mi 10 Ultra. Nguồn ảnh: Android Authority.

Đầu năm 2021, Xiaomi cho ra mắt flagship mới là Xiaomi Mi 11. Chiếc điện thoại này có thiết kế khác biệt hơn với cụm camera dễ nhận biết và các tùy chọn màu sắc sống động. Nhưng nó vẫn là một điện thoại viền cong, khó cầm nắm và dễ rơi vỡ. Vì vậy thiết kế viền vuông góc có thể giúp Xiaomi nổi bật trong một biển đông các nhà sản xuất Android, đồng thời làm điện thoại của họ dễ cầm nắm hơn nhiều.

3. Người kế nhiệm của Nokia 9 PureView

Nokia 9 PureView là chiếc điện thoại ra mắt vào hai năm trước và được đón nhận rất kém. Hiện tại chúng ta vẫn chưa rõ việc HMD Global có cho ra mắt người kế nhiệm của điện thoại này hay không. Nhưng nếu có thì Nokia chắc chắn nên học theo thiết kế viền vuông góc giống như iPhone.

Nokia 9 PureView được tập trung nhiều vào camera, tuy nhiên lại rất khó sử dụng. Chiếc điện thoại này có màn hình phẳng, kết hợp thêm mặt lưng cong và thân máy lớn khiến việc cầm nắm trên tay thành một thách thức. Đây thành một vấn đề nghiêm trọng với một chiếc điện thoại thiêng về chụp ảnh. Người dùng sẽ khó có được một tấm ảnh hay cảnh quay ổn định bởi vì lo ngại không cầm nắm chắc điện thoại trong tay.

dong-dien-thoai-android-nao-nen-sao-chep-thiet-ke-vien-vuong-goc-cua-iphone-12-voh-2

Màn hình phẳng của Nokia 9 PureView. Nguồn ảnh: Android Authority.

HMD Global muốn làm sống lại ngôn ngữ thiết kế của Nokia thông qua Nokia 9 PureView. Nhưng mọi thứ đã không còn phù hợp với thị trường hiện nay. Chiếc điện thoại này cũng không thể mang tính biểu tượng được như N95 hay Lumia 1020 trước đây. Nếu HMD Global muốn tìm lại vị thế hàng đầu của mình cùng Nokia như trước kia thì kiểu thiết kế viền vuông góc mới mẻ là điều có thể học hỏi.

4. LG Velvet 2

LG Velvet là một chiếc điện thoại thời trang được LG trình làng vào giữa năm 2020. Điện thoại này được xem là một sự tái tạo cần thiết với LG ở mảng smartphone. Bởi vì những năm gần đây LG đang phải vật lộn để thu hẹp khoảng cách của mình với những đối thủ nặng kí như Samsung ở phân khúc smartphone.

dong-dien-thoai-android-nao-nen-sao-chep-thiet-ke-vien-vuong-goc-cua-iphone-12-voh-3

Màn hình cong trên điện thoại LG Velvet. Nguồn ảnh: Android Authority.

LG Velvet nổi bật với cụm camera "giọt sương" và tùy chọn màu sắc đẹp mắt. Điện thoại này được đánh giá là có thiết kế sáng tạo trong hàng sa số thiết kế tương tự nhau của năm 2020. Vì vậy một chiếc Velvet 2 với khung viền vuông góc với cụm camera "giọt sương" sẽ dễ dàng chiếm vị trí hàng đầu trong thiết kế Android của năm 2021.

Bên trên là những điện thoại và nhà sản xuất mà trang Android Authority đề xuất về việc nên áp dụng thiết kế viền vuông góc của Apple. Hãy cùng đón chờ xem những xu hướng thiết kế nào sẽ được ứng dụng nhiều nhất trên smartphone vào năm 2021 nhé.