Drone là gì? Những ứng dụng của Drone trong cuộc sống

Drone là gì? Drone (UAV - Unmanned Aerial Vehicle) là các loại máy bay không người lái. Drone có thể bao gồm nhiều kích thước, hình dạng và đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau.

Nếu đam mê lĩnh vực nhiếp ảnh hoặc công nghệ, chắc chắn bạn đã từng nghe qua khái niệm Drone. Vậy, Drone là gì và được sử dụng cho những mục đích nào trong đời sống hàng ngày? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thông tin cơ bản về Drone.

Drone là gì?

Theo Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA), Drone (UAV - Unmanned Aerial Vehicle) là các loại phương tiện bay hay máy bay không người lái, máy bay có điều khiển từ xa. Drone có thể bao gồm nhiều kích thước, hình dạng và đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau.

Cấu tạo chính của chúng bao gồm: bộ động cơ, hệ thống vi xử lý trung tâm, nguồn, cánh quạt và các giá đỡ. Drone có thể bay cao và xa tới hàng chục km.

Drone có thể được phân thành 2 loại cơ bản, bao gồm

  • Drone có cánh cố định
  • Drone có cánh quạt.

Mỗi loại Drone đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy vậy, Drone có cánh cố định thường bay nhanh và có thời gian sử dụng lâu hơn Drone cánh quạt.

drone-la-gi-voh.com.vn-1

Mục đích sử dụng Drone (UAV) là gì?

Ban đầu, các loại Drone sơ khai thường được sử dụng trong mục đích quân sự. Chúng đảm nhiệm vai trò trinh sát, khám phá các địa hình hoặc tiêu diệt mục tiêu nếu được hỗ trợ vũ khí. Ngoài ra, Drone quân sự cũng được dùng để thực hiện những công việc mà con người khó có thể làm được trong các khu vực quân sự giao tranh như:

  1. Bay giám sát để hỗ trợ nhóm quân đội hoạt động trên mặt đất (Bộ binh). Phổ biến tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Nga, Nhật và các nước châu Âu.
  2. Quan sát, thu thập thông tin khí tượng phục vụ cho mục đích dự đoán thời tiết. Phổ biến ở NASA và các cơ quan Khí tượng tại Mỹ.
  3. Giám sát mục tiêu quân sự từ tầm cao, quay và phát video trực tiếp về các căn cứ quân sự.
  4. Những chiếc UAV có vũ khí cũng được dùng để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ lẻ.
  5. Huấn luyện bay đơn giản.
  6. Rà soát, phát hiện và hỗ trợ quá trình tháo gỡ bom mìn hay các vật dụng sót lại trong chiến tranh. Phổ biến nhất tại Lào.

Sau này, Drone dần trở nên phổ biến trong các lĩnh vực đời sống. Amazon, một trong những tập đoàn bán lẻ toàn cầu đã sử dụng Drone để giao nhận hàng hóa tận nơi trong phạm vi tầm trung. Drone cũng được ứng dụng khá rộng rãi trong những công việc như:

  1. Quay phim, chụp ảnh từ trên cao. Phổ biến trong lĩnh vực nhiếp ảnh với tên gọi là Flycam
  2. Các Drone có tích hợp hệ thống quét laser như LIDAR có tác dụng hỗ trợ quá trình xây dựng bản đồ địa hình, nhất là bản đồ 3D.
  3. Rải phân bón, phun thuốc trừ sâu trong lĩnh vực nông nghiệp.
  4. Drone gắn thêm cảm biến nhiệt thường được sử dụng cho mục đích tìm kiếm, cứu nạn.

Với những ứng dụng tuyệt vời như thế, có những loại Drone nào tốt hiện nay?

drone-la-gi-voh.com-vn.2

Những loại Drone tốt nhất hiện nay

Drone hiện đang trở nên phổ biến trong đời sống. Do đó, nếu muốn mua một chiếc Drone phục vụ cho mục đích nhiếp ảnh, bạn nên tham khảo các sản phẩm được đánh giá tốt dưới đây.

3DR Solo - 1.399 USD (31.3 triệu đồng)

Đây là sản phẩm được thiết kế và sản xuất bởi thương hiệu 3D Robotics. Chiếc Drone này sở hữu 4 cánh quạt hoạt động độc lập. Thiết kế đơn giản, mức giá vừa phải và khả năng vận hành bền bỉ trong mọi điều kiện thời tiết là những ưu điểm của sản phẩm này.

3DR Solo được tích hợp 2 chế độ bay tự động là Orbit và Cam. Nếu bạn chưa quen sử dụng Drone thì các chế độ này là công cụ hỗ trợ đắc lực dành cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự điều khiển Drone theo các quỹ đạo cơ bản để chụp ảnh hay trình diễn.

drone-la-gi-voh.com-vn-4

DJI Phantom 3 Professional - 1.163 USD (26 triệu đồng)

DJI Phantom 3 Professional được trang bị camera 4K với cảm biến Sony Exmor 1/2.3 inch tích hợp. Bổ trợ cho bộ đôi này là ống kính 20mm mang lại góc chụp lên đến 94 độ, đồng thời hạn chế tình trạng méo hình. Do đó, với Drone bạn hoàn toàn có thể ghi lại những video chân thực nhất.

Chất lượng video từ DJI Phantom 3 Professional khá ấn tượng với độ phân giải Full HD1080p tại 60fps vô cùng sắc nét. 3 chế độ bay tự động là Follow me, Point of Interest và GPS Waypoint sẽ giúp ích cho bạn tối đa trong quá trình vận hành Drone cho các mục đích chụp ảnh, quay phim.

Ngoài việc điều khiển qua remote đi kèm, người dùng DJI Phantom 3 Professional cũng có thể sử dụng phần mềm điều kiển DJI Go. Phần mềm này hỗ trợ trên cả hai nền tảng hệ điều hành là iOS và Android.

Parrot Bebop 2 với Skycontroller - 799 USD (17.8 triệu đồng)

Bebop 2 sở hữu thiết kế khá đơn giản với trọng lượng chỉ tầm 500gr. Cấu trúc Drone khá hiện đại mang lại khả năng vận hành tối ưu trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Đặc biệt, chiếc Drone này được kết nối với smartphone thông qua hệ thống Skycontroller. Vì thế, người tiêu dùng có thể điều khiển Drone chỉ qua vài cú chạm tay trên điện thoại.

Camera trên Bebop 2 được gắn trực tiếp vào máy mang lại khả năng ghi hình ở chế độ Full HD 1080p tại 30fps. Cùng với đó là ống kính có khẩu độ f/2.3 mang đến góc quay rộng tới 180 độ và hệ thống chống rung 3 trục giúp tối ưu hóa chất lượng hình ảnh và video.

drone-la-gi-voh.com-vn-5

Trên đây là những thông tin cơ bản về Drone và một số Drone được đánh giá là tốt nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết này, quý bạn đọc đã nắm được chi tiết khái niệm, vai trò của Drone!

Ship COD là gì? Tất tần tật những điều về ship COD bạn nên biêt: Hình thức vận chuyển Ship COD là gì? Ưu nhược điểm ra sao? Cùng VOH Online tìm hiểu về Ship COD hiện nay nhé.
Firmware là gì? Có nên nâng cấp Firmware hay không? Firmware thuật ngữ được nhiều người nhắc đến khi đề cập tới các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy ảnh kĩ thuật số... Vậy Firmware là gì, vai trò của nó như thế nào đối với các thiết bị điện?