Dự kiến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được sửa xong vào ngày 2/6

(VOH) - Sự cố xảy ra ngày 14/5/2020 trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được đối tác quốc tế sửa bắt đầu sửa từ ngày 28/5 và hoàn thành vào ngày 2/6/2020.

Đây là lần thứ hai trong năm nay tuyến cáp biển này gặp sự cố.

Nguyên nhân của sự cố là do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi HongKong (Trung Quốc) tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu hơn 107 km. Do vậy, thời gian qua, chất lượng dịch vụ internet quốc tế trên tuyến bị ảnh hưởng.

AAG , cáp quang, đứt cáp quang

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG. Nguồn ảnh: Internet

Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng, tuyến cáp quang này gặp vấn đề. Trước đó vào ngày 2/4, nhánh S1 của tuyến cáp quang này đã gặp sự cố gần trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp AAG. Kể từ đó, tốc độ Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng lớn, đặc biệt là vào buổi tối. Sự cố này đã được khắc phục xong vào ngày 21/4/2020.

“Cũng như các lần AAG gặp sự cố trước đó, lần này người dùng dịch vụ băng rộng di động sẽ là đối tượng cảm nhận nhanh nhất các vấn đề về chất lượng dịch vụ, do tổng lưu lượng dữ liệu 3G, 4G chiếm tỷ trọng lớn nhất”,  ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) phân tích đánh giá.

Đáng chú ý, theo vị Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, tuy AAG đang gặp sự cố nhưng người dùng dịch vụ Internet trong nước sẽ vẫn truy cập được các nội dung trong nước bình thường. Điều này đơn giản vì lưu lượng đến các website trong nước được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các doanh nghiệp viễn thông, ISP.

Bày tỏ sự đồng thuận với nhận định khi các tuyến cáp biển gặp sự cố cũng là dịp cho người dùng Việt Nam trải nghiệm và ủng hộ các sản phẩm CNTT Make in Việt Nam, ông Bình nhấn mạnh: “Dù sự cố cáp biển có xảy ra hay không thì chúng ta cũng đồng ý với nhau về mong muốn thúc đẩy các nền tảng, dịch vụ, ứng dụng và nội dung trong nước. Điều này không chỉ giúp gia tăng chất lượng dịch vụ, trải nghiệm cho người dùng Internet trong nước, mà còn giúp thúc đẩy nền công nghiệp nội địa, cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước phát triển công nghệ, dịch vụ và tăng tính tự chủ về công nghệ, nội dung".

Ông Bình cũng cho hay, có thể thấy rõ, khi các tuyến cáp biển bị sự cố, dịch vụ và ứng dụng nội địa sẽ có chất lượng và trải nghiệm tốt hơn, ví dụ như các giải pháp, dịch vụ hội nghị, họp, học trực tuyến, mà gần đây Bộ TT&TT đã cổ vũ, bảo trợ như CoMeet, Zavi...

“Các mục tiêu của Chính phủ về đẩy mạnh Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia sẽ khả thi hơn nhiều khi các sản phẩm Make in Vietnam có điều kiện để triển khai trên cơ sở hạ tầng nội địa đảm bảo hiện đại về công nghệ, phạm vi rộng và giá thành thấp”, ông Bình chia sẻ.

Tuyến cáp quang biển quốc tế (AAG) có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, HongKong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California). Đây là tuyến cáp biển quan trọng, kết nối internet giữa khu vực Đông Nam Á với Hoa Kỳ.