Dubai sẽ có "lính cứu hỏa bay"

(VOH) - Dubai, TP của các Tiểu vương quốc A rập thống nhất (UAE), một lần nữa khẳng định vị thế là thành phố giàu có nhất thế giới với kế hoạch trang bị máy phản lực cá nhân (jetpack) cho lực lượng cứu hỏa của mình.

Với một thành phố có đến 916 tòa nhà cao tầng và dân cư thuộc loại giàu nhất thế giới như Dubai đòi hỏi những phương tiện cứu hộ hiện đại và hữu dụng nhất. Mới đây, các quan chức thuộc lực lượng phòng vệ dân sự Dubai vừa quyết định đặt hàng 20 cỗ máy phản lực cá nhân từ nhà sản xuất Martin Jetpack nhằm trang bị cho lính cứu hỏa của mình, với mục đích "cải thiện và cứu mạng sống của người dân thành phố" - theo lời sĩ quan Ali Hassan Almutawa.

Mỗi bộ jetpack cho phép thao tác tới những khu vực giới hạn, chật hẹp​ - Ảnh: engadget

Những chiếc jetpack này được thiết kế với động cơ phản lực đôi V4 đặc biệt, có thể đưa người lính cứu hỏa di chuyển với vận tốc 74 km/h và đạt độ cao tối đa là 914 mét (trong khi tòa nhà cao nhất Dubai Burj Khalifa, có chiều cao 828m). Khả năng này đủ để đáp ứng cho các lính cứu hóa thực hiện nhiệm vụ tại nhiều tòa nhà cao tầng ở Dubai.

Ông Ali Hassan Almutawa cũng cho biết những máy chiếc phản lực cá nhân này sẽ rất hữu dụng trong thành phố đang ngày càng phát triển cả về diện tích lẫn độ cao như Dubai. Ông nhận định: "Với nhiều trường hợp, chúng tôi rất khó khăn để đạt tới tầng cao nhất của những tòa nhà này. Với việc sử dụng jetpack có thể giúp tiếp cận tới những không gian nhỏ hẹp để thực hiện nhiệm vụ.". Được biết các thiết bị bay này sẽ được tùy chỉnh lại, trang bị thêm camera tầm nhiệt.

Mỗi chiếc jetpack có thể đạt vận tốc 74km/h và độ cao 914 mét​ - Ảnh: engadget.

Mỗi bộ jeatpack có giá vào khoảng 150.000 đô la và nếu so sánh thì cũng không quá mắc so với những chiếc siêu xe Bugatti Veyron mà cảnh sát Dubai hiện đang dùng với giá mỗi chiếc lên tới 1,5 triệu đô.