Facebook “khai tử” dự án dùng máy bay không người lái phủ sóng Internet

(VOH) - Sau 4 năm liên tục chia sẻ về dự án sử dụng máy bay không người lái (drones) để phủ sóng Internet miễn phí trên toàn cầu, Facebook đã thông báo từ bỏ kế hoạch này.

Tuyên bố được đưa ra trong bài đăng blog có tiêu đề “Kết nối độ cao: Chương tiếp theo” (High altitude connectivity: The next chapter) do Yael Maguire, giám đốc kỹ thuật của Facebook viết.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc ngừng dự án vẫn chưa được Facebook tiêt lộ.

Phát triển máy bay không người lái bay tầm cao để cung cấp internet miễn phí là một sáng kiến trong dự án Aquila được khởi động cách đây bốn năm. 

Facebook, máy bay không người lái, phủ sóng Internet, drones

Máy bay không người lái của Facebook trong quá trình thử nghiệm. (Nguồn: Facebook)

Những chiếc máy bay không người lái được mô tả là loại máy bay khổng lồ chạy một phần nhờ năng lượng Mặt Trời, có tầm bay 18,2km và có khả năng phủ sóng trên một diện tích có đường kính gần 100km.

Khi được ghép với nhau, những chiếc máy bay Aquila có khả năng bao phủ toàn bộ bề mặt địa cầu và duy trì hoạt động trong thời gian dài, giúp đưa dịch vụ Internet tốc độ cao LTE đến cả những vùng xa xôi nhất của thế giới. 

Dự án Aquila đã thực hiện hai chuyến bay thử nghiệm công khai. Chuyến đầu tiên diễn ra vào năm 2016, tuy nhiên trong lần bay thử nghiệm này, một chiếc Aquila đã gặp sự cố trong quá trình hạ cánh, dù nó đã cất cánh thành công.