Facebook và Twitter gỡ bỏ 3.500 tài khoản truyền bá các nội dung sai sự thật

(VOH) - Facebook và Twitter đã xác định và đình chỉ hơn 3.500 tài khoản sử dụng danh tính giả để truyền bá các nội dung sai sự thật.

Ngày 8/10, hai mạng xã hội FacebookTwitter thông báo đã dỡ bỏ nhiều mạng lưới cung cấp thông tin sai lệch nhằm lừa dối người dùng trên mạng xã hội ở nhiều quốc gia như Azerbaijan, Nigeria, Nhật Bản và Mỹ - nơi đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11.

Hai công ty cho biết, họ đã xác định và đình chỉ tổng cộng hơn 3.500 tài khoản sử dụng danh tính giả phát tán thông tin gây nhầm lẫn hoặc sai sự thật.

Facebook, Twitter
Facebook và Twitter đồng loạt đình chỉ nhiều tài khoản đăng tải thông tin không đúng sự thật (Ảnh: The New York Times)

Trước đó vào ngày 23/9, Facebook thông báo đã loại bỏ một mạng lưới các tài khoản giả mạo, trong đó có các tài khoản từ Trung Quốc, có hành vi can thiệp vào tình hình chính trị khu vực châu Á và Mỹ.

Công ty này đã gỡ bỏ 155 tài khoản, 11 trang, 9 nhóm trên mạng xã hội Facebook cùng với 6 tài khoản trên Instagram vì vi phạm chính sách chống hành vi can thiệp của nước ngoài trong các âm mưu lừa đảo.

Ngày 8/10, Facebook xóa bài đăng, còn Twitter thêm nhãn cảnh báo thông tin sai sự thật đối với bài viết của Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định cúm mùa chết người hơn Covid-19. Twitter cũng vô hiệu hóa chức năng đăng lại tweet đối với bài viết này.

Ông Trump đăng lên Facebook và Twitter nội dung: “Cúm mùa sắp đến. Mỗi năm, nhiều người, đôi khi là hơn 100.000, chết vì bệnh cúm bất chấp vắc xin. Chúng ta có đóng cửa đất nước không? Không, chúng ta phải học cách chung sống với nó, như chúng ta đã học cách sống chung với Covid, ở hầu hết các nước gây chết người ít hơn nhiều”.

Người phát ngôn Facebook cho biết, họ xóa thông tin không chính xác về mức độ nghiêm trọng của Covid-19 và cũng xóa bài viết của Tổng thống Trump. Ông Trump có hơn 31,5 triệu người theo dõi trên Facebook, và 87 triệu người theo dõi trên Twitter.

Ông Trump được xác định dương tính với Covid-19 vào ngày 2/10 và sau 3 ngày điều trị, ông rời bệnh viện quân y Walter Reed vào ngày 5/10 (giờ địa phương). Trên Twitter, ông tuyên bố “Tôi đã cảm thấy khỏe” và kêu gọi mọi người đừng sợ Covid-19.