Giảm áp lực thu chi năm học mới

(VOH) - Trong năm học 2013-2014, TP.HCM thực hiện mức học phí mới. Do vậy, các trường đã chọn giải pháp ổn định các khoản thu ngoài học phí như tiền ăn, tiền quản lý và phục vụ bán trú, vệ sinh phí…

Việc điều chỉnh tăng học phí từ 3 đến 6 lần, trong đó bậc nhà trẻ có mức thu cao nhất từ 90.000 đồng/tháng (ngoại thành) đến 150.000 đồng/tháng (nội thành), các bậc học còn lại từ 60.000 đồng đến 135.000 đồng/tháng không phải là tất cả khó khăn đối với phụ huynh. Bởi lẽ, ngoài học phí ra thì những khoản thu khác mới chiếm đa số chi phí cho con đi học. Chị Bích Trâm, phụ huynh học sinh quận Tân Phú cho biết, chi phí sinh hoạt và ăn học hàng tháng của hai con đều dồn vào vai chồng, chi phí cho mỗi con học bán trú và học thêm đã gần 1,5 triệu đồng/ tháng, nên năm nay chị chỉ đăng kí cho con học một buổi: “Mọi năm thì cho con học bán trú, năm nay mức thu tăng lên, tôi thất nghiệp ở nhà nội trợ may thêm hàng gia công nên cho con học bán trú nữa thì rất ngán, do vậy năm nay cho con học một buổi”.

Chị Nguyễn Thị Thu, phụ huynh học sinh quận 12 thì bày tỏ: mặt bằng giá biến động nên điều chỉnh mức tiền ăn, phí bán trú là phù hợp. Tuy nhiên, chị Thu mong muốn các trường tính toán chính xác, hợp lí vì phụ huynh còn phải lo cho con nhiều khoản khác, nhất là tiền ăn của học sinh phải được dành trọn cho các em để đảm bảo sức khỏe, không sử dụng vào mục đích nào khác: “

Nếu vẫn giữ mức như cũ thì chắc chắn nhà trường phải sụt giảm số lượng và chất lượng bữa ăn mà phụ huynh không ai mong muốn con mình bị cung cấp suất ăn không bảo đảm đâu. Nhà trường phải công khai minh bạch chứ không được sử dụng tiền ăn của cháu cho mục đích nào khác.

Ghi nhận ở các quận huyện như Q3, Q.7, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình… ngoài học phí cố định thì các mức thu thỏa thuận như tiền ăn từ 23.000 - 25.000  đồng/ ngày, tiền tổ chức phục vụ và quản lý bán trú: 120.000 - 150.000 đồng/tháng, tiền vệ sinh bán trú: 15.000 - 20.000 đồng/tháng… Việc thu học phí mới phần nào giúp các trường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: tổ chức ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động giáo dục văn - thể - mỹ… Điều chỉnh tiền ăn, phí phục vụ bán trú đảm bảo mức thu nhập cho bảo mẫu khoảng 2,5 triệu đồng/tháng, đảm bảo bữa ăn của trẻ đủ chất dinh dưỡng. Như vậy điều chỉnh học phí giúp các trường giảm bớt khó khăn nhưng lại là khó khăn cho phụ huynh.


Giờ ăn trưa tại một trường tiểu học ở TPHCM - Ảnh: Dantri.

Cô Vũ Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng trường tiểu học Yên Thế cho biết, trường phải liệu khả năng của phụ huynh đề xuất mức thu phù hợp vừa đảm bảo cân đối chi tiêu của nhà trường vừa không đẩy áp lực cho phụ huynh: "Nếu khó khăn mong rằng phụ huynh có sự đồng cảm để nhà trường có thể không đạt đến mức mười thì cũng được mức năm, để tất cả học sinh đều có chỗ học phù hợp với cuộc sống gia đình học sinh”.

Ông Ngô Xuân Đông, Trưởng Phòng Giáo dục Đào tạo Quận 7 cũng chia sẻ: Phòng GD-ĐT tập hợp ý kiến của các trường về những khoản thu thỏa thuận. Vì có nhiều khu vực dân cư khác nhau nên tùy từng trường mà có mức thu khác nhau. Quận đưa ra mức khung, trường nào có nhiều phụ huynh khó khăn cũng chỉ thu ở mức thấp nhất sao cho phụ huynh có thể đóng được: “Mức học phí như thế cũng ảnh hưởng đến một bộ phận người dân lao động, cho nên Phòng sẽ tham mưu cho Quận có cơ chế thu chi như thế nào cho phù hợp với đối tượng nghèo, đối tượng lao động khó khăn về kinh tế vẫn đảm bảo cho con đi học”.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố cho biết: mức học phí trước đây đã lạc hậu nhiều năm, mức thu học phí mới được điều chỉnh cho phù hợp với mặt bằng chung của xã hội, tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động trong nhà trường. Còn đối với những khoản đóng góp được thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh để thực hiện một số nhiệm vụ thay cha mẹ học sinh trong công tác nuôi, dạy học sinh, nhà trường phải thỏa thuận với phụ huynh về chủ trương, công khai nội dung thu chi, đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi: “Thực tế là các em bán trú cả ngày trong trường nhất là mầm non và tiểu học chế độ dinh dưỡng rất là quan trọng cũng như là những người phục vụ bán trú, bởi vì nếu kinh phí không đáp ứng đủ một cách tương đối thì sẽ giảm chế độ ăn uống của các em học sinh, các trường gặp khó khăn không tuyển được người thì việc tổ chức bán trú sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Bên cạnh điều chỉnh học phí thì việc ổn định các khoản thu thỏa thuận ở các trường góp phần giảm áp lực cho phụ huynh. Tuy nhiên, điều mà phụ huynh chờ đợi nhất chính là tiền đóng góp được sử dụng hợp lí và chất lượng giáo dục phải tăng tương ứng.