Google công bố danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt Nam năm 2020

Google vừa công bố Danh sách Google Year in Search 2020 - Google Một Năm Tìm Kiếm bao gồm rất nhiều hạng mục tìm kiếm khác nhau của năm 2020 trên Google Search.

Tp. Hồ Chí Minh, Ngày 9/12/2020 - Hôm nay, Google chính thức công bố Danh sách Google Year in Search 2020 - Google Một Năm Tìm Kiếm - bao gồm Tốp 10 Tìm Kiếm Nổi Bật Việt Nam 2020 cùng 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau của năm 2020 trên Google Tìm kiếm (Google Search). Những nội dung trong danh sách tìm kiếm thể hiện bức tranh toàn cảnh về nhiều chủ đề, Tin tức thời sự, Nhân vật, Giải trí, Du lịch và cả những Câu hỏi mà người Việt quan tâm nhiều nhất trong năm 2020.

Tốp 10 từ khóa của Xu Hướng Tìm kiếm Nổi Bật của Việt Nam 2020 là một danh sách đặc biệt khi có đến 4 trên 10 từ khóa liên quan đến học trực tuyến, và 3 trên 10 từ khóa về lĩnh vực giải trí, phản ánh mối quan tâm và cách người Việt đối diện với một năm chưa từng có tiền lệ của dịch bệnh, giãn cách xã hội, đóng cửa trường học, và “Ở nhà là yêu nước”. Covid-19 là một ‘nhân vật mới' xuất hiện làm thay đổi toàn bộ cách con người sinh hoạt và làm việc, cách xã hội vận hành, tác động bao trùm tất cả các lĩnh vực và thể hiện rõ lên nội dung của các danh sách Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất năm 2020 và cả hạng mục riêng liên quan COVID-19. 

1. Phòng chống COVID, dấu ấn của Bộ Y Tế Việt Nam

Tốp 10 COVID-19 có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 cho thấy người Việt tìm hiểu rất kỹ lưỡng về dịch bệnh COVID và theo dõi thông tin sát sao, từ tin tức ban đầu tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) nơi được cho là nguồn lây nhiễm vi-rút corona cho đến những triệu chứng bệnh COVID, hay loại khẩu trang n95 để phòng ngừa giọt bắn văng ra khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc thở ra, phương thức chủ yếu lây truyền bệnh.

google-cong-bo-danh-sach-xu-huong-tim-kiem-noi-bat-cua-nguoi-viet-nam-nam-2020-voh
Video âm nhạc "Ghen Cô Vy" được cộng đồng và truyền thông chia sẻ tại rất nhiều quốc gia.

Việc phòng chống và ngăn chặn lây lan COVID-19 hiệu quả tại Việt Nam khi người dân phối hợp và tuân thủ rất tốt những hướng dẫn chặt chẽ từ Chính phủ. Từ khóa Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ là minh chứng việc quyết liệt thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, cho đến cổng thông tin ‘khai báo y tế' trực tuyến cùng ứng dụng Bluezone đã giúp người dân phối hợp với các cơ quan quản lý tốt hơn.

Điểm nhấn của toàn bộ chiến dịch tạo được tiếng vang trên thế giới là video âm nhạc (MV) 'Ghen Cô Vy' nhanh chóng được cộng đồng và truyền thông chia sẻ tại nhiều quốc gia, tạo được trào lưu cổ vũ rửa tay sạch đúng cách để ngăn ngừa COVID-19. Ngoài 'Ghen Cô Vy', Bộ Y tế còn ‘ghi điểm’ khi tận dụng hiệu quả sức mạnh mạng xã hội YouTube để đưa video '5 Điểm cần làm tốt để phòng chống COVID-19' vào Tốp 10 Video Nổi bật Nhất YouTube năm 2020.

Tất cả những điều trên đã góp phần làm nên một chiến thắng đáng kể trước COVID-19 của Việt Nam dù vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt.

2. Học tập và Làm việc trực tuyến

Giãn cách xã hội tại nhà do dịch bệnh COVID đã làm thay đổi cách người Việt sinh hoạt, học tập và làm việc, tạo ra xu hướng ‘lên mạng’ định hình rõ nét trong năm nay. 4/10 nội dung trong Danh sách 10 Xu hướng tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 cũng như dẫn đầu Tốp 10 Hoạt động Trực tuyến đều liên quan Học trực tuyến (Học online). 

Nhà trường triển khai các công cụ quản lý học trực tuyến như Smas, OLM, VNEdu, Google Classroom, hay tạo buổi học video tương tác qua Zoom. Trong khi đó, phụ huynh tìm kiếm ‘sổ liên lạc điện tử', và hỗ trợ lời giải cho con trẻ như ‘gấu đi như thế nào?’ trong sách giáo khoa lớp 2. Về phía mình, các em học sinh tìm hiểu về ‘trắc nghiệm trực tuyến’ cũng như kiến thức bài học từ Google Tìm kiếm như ‘dương xỉ sinh sản như thế nào?’, ‘trùng roi di chuyển như thế nào?’. Với việc tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) gia tăng khả năng trả lời câu hỏi ngữ nghĩa khiến Google Tìm kiếm đưa ra kết quả giải đáp chính xác hơn.

google-cong-bo-danh-sach-xu-huong-tim-kiem-noi-bat-cua-nguoi-viet-nam-nam-2020-voh-1
Bởi tác động của COVID khiến hoạt động học tập và làm việc trực tuyến được tìm kiếm rất nhiều.

Tác động của COVID khiến người Việt chuyển đổi số nhanh hơn, thể hiện qua một loạt những tìm kiếm về các hoạt động trực tuyến. Khi không được tổ chức các sự kiện thông thường, người Việt tìm đến các sự kiện online như ‘thánh lễ trực tuyến’, 'Hội sách online 2020'. Các hoạt động thông thường như giao dịch ngân hàng hay đi siêu thị cũng bắt đầu có xu hướng trực tuyến hoá, với tìm kiếm về Siêu thị online', ‘Internet banking online’, hay theo dõi ‘giá vàng online’.

Đặc biệt, tìm kiếm về ‘dịch vụ công trực tuyến' cho thấy người dân bắt đầu quen với việc tiếp cận các dịch vụ công trên môi trường trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công TP.HCMHà Nội thay vì đến các công sở bị hạn chế trong giai đoạn dịch bệnh, mở ra một dấu hiệu tốt cho các nỗ lực chuyển đổi số của chính phủ.

Tương tự, ‘hỏi Google’ là thói quen của hầu hết người Việt khi trực tuyến, từ việc 'cúng giao thừa như thế nào', cho đến các vấn đề xã hội trong nước và quốc tế như 'miễn thị thực là gì', hay tìm hiểu 'bầu cử Tổng thống Mỹ như thế nào'. Đáng chú ý, ẩm thực là niềm yêu thích to lớn của người Việt khi danh sách các món ăn chiếm lĩnh hoàn toàn Tốp 10 Câu hỏi Cách làm có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020.

3. Tin Tức và Nhân Vật: Các Vụ Án và Bầu cử Tổng thống Mỹ 

Trong danh sách Tốp 10 Tin Tức năm nay, hàng loạt các vụ án trở thành tâm điểm. Những diễn biến trong vụ vây bắt nhân vật 'Tuấn khỉ' đầy căng thẳng, và thông tin liên quan ông Nguyễn Đức Chung, nguyên chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội hiện đang bị khởi tố và tạm giam, cho đến vụ án Hồ Duy Hải, Đường Nhuệ hay tình tiết bất ngờ của cuộc truy bắt phạm nhân trốn trại Triệu Quân Sự.

google-cong-bo-danh-sach-xu-huong-tim-kiem-noi-bat-cua-nguoi-viet-nam-nam-2020-voh-2
Bầu cử Tổng thống Mỹ cũng chiếm rất nhiều sự quan tâm của người dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, ‘Bầu cử Tổng thống Mỹ’ - một sự kiện bốn năm một lần - xuất hiện trong ba danh sách Tốp 10 Xu Hướng Tìm kiếm Nổi Bật, Tốp 10 Tin tức có Xu hướng Tìm kiếm nổi bật, và Tốp 10 câu hỏi ‘Như Thế Nào' nhất cho thấy mức độ quan tâm rất lớn của người dân Việt với diễn biến và kết quả bầu cử. Những hoạt động tranh cử sôi nổi cũng như các phát ngôn của hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden đã đưa cả hai dẫn đầu danh sách Nhân vật có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020.

4. Điện ảnh Việt có nhiều điểm sáng trong giai đoạn khó khăn

Dù các rạp phim bị đóng cửa trong nửa đầu năm 2020 vì giãn cách xã hội nhưng một số phim Việt đã kịp thời tạo được điểm nhấn trong giai đoạn khó khăn này, như Tiệc trăng máuRòm. Riêng sức hút của Pháp sư mù Mắt Biếc ra mắt năm 2019 vẫn chưa giảm, tương tự với phim Hàn Ký sinh trùng tiếp tục có mặt trong danh sách Tốp 10 Phim Điện ảnh có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020. Hai bộ phim Hàn Quốc gồm Hạ cánh nơi anhItaewon class nằm trong nhóm đầu của cả Tốp 10 Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 và Tốp 10 Phim Bộ có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020.

google-cong-bo-danh-sach-xu-huong-tim-kiem-noi-bat-cua-nguoi-viet-nam-nam-2020-voh-4
Dù bị ảnh hưởng từ việc giãn cách xã hội nhưng vẫn có một số phim Việt tạo được dấu ấn cho riêng mình như Tiệc Trăng Máu.

5. Thúc đẩy du lịch nội địa vượt khó

Năm 2020, du lịch là ngành chịu thiệt hại nặng nề từ COVID. Các chuyến bay quốc tế ngưng trệ, kéo theo hàng loạt dịch vụ du lịch và lữ hành cho khách quốc tế bị ảnh hưởng trực tiếp. Ngành du lịch chuyển hướng thúc đẩy mạnh hơn sang du lịch nội địa, khai thác thế mạnh về các bãi biển đẹp, tạo nên sức hút tìm kiếm thông tin liên quan du lịch biển chiếm đa số như Cát Bà, Đà Nẵng, Nha Trang, Sầm Sơn, Cô Tô… trong Tốp 10 Địa điểm Du lịch có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020.

Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt (*) trong một năm đã qua, Google Year In Search 2020 (Google Một năm Tìm kiếm) đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt, và thông qua đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường - xã hội.

XU HƯỚNG TÌM KIẾM NỔI BẬT NHẤT NĂM 2020

Các Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020

#VNYearInSearch #TimnhanhKiemde

Tốp 10 Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 Tốp 10 Tin tức có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020

Tốp 10 Nhân vật có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020

1. Thời tiết ngày mai

2. Vnedu

3. Itaewon class

4. Bầu cử Tổng thống Mỹ

5. Olm

6. Coronavirus tips

7. Zoom

8. Smas

9. Hạ cánh nơi anh

10. Lấy danh nghĩa người nhà

1. Bầu cử Tổng thống Mỹ

2. COVID-19

3. Tuấn khỉ

4. iPhone 12

5. Nguyễn Đức Chung

6. Đường Nhuệ

7. Vụ án Hồ Duy Hải

8. Triệu Quân Sự

9. Bão số 9

10. Đập Tam Hiệp

1. Donald Trump

2. Joe Biden

3. Jack

4. Tiêu Chiến

5. Âu Hà My

6. Hyun Bin

7. Binz

8. Park Seo Joon

9. Suboi

10. Phùng Ngọc Huy

Tốp 10 Hoạt động Trực tuyến có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 Tốp 10 Học Trực tuyến có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 Tốp 10 COVID-19 có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020

1. Học online

2. Thánh lễ trực tuyến

3. Giá vàng online trực tuyến

4. Trắc nghiệm online

5. Khai báo y tế online

6. Ma sói online

7. Internet banking online

8. Hội sách online 2020

9. Siêu thị online

10. Dịch vụ công trực tuyến

1. VNEdu

2. Olm

3. Zoom

4. Smas

5. ViettelStudy

6. Google Classroom

7. Sổ liên lạc điện tử

8. Shub classroom

9. VIOEdu

10. VNPT School

1. Coronavirus tips

2. COVID 19

3. Triệu chứng corona

4. Bộ Y tế

5. Khẩu trang n95

6. Bluezone

7. Khai báo y tế

8. Vũ Hán

9. Ghen Cô Vy

10. Chỉ thị 15

Tốp 10 Phim Bộ có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 Tốp 10 Phim Điện ảnh có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 Tốp 10 Bài hát có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020

1. Itaewon class

2. Hạ cánh nơi anh

3. Lấy danh nghĩa người nhà

4. Tam sinh tam thế chẩm thượng thư

5. Điên thì có sao

6. Ly nhân tâm thượng

7. Bạn gái dưới lầu xin ký nhận

8. Lê hấp đường phèn

9. Trần thiên thiên trong lời đồn

10. Quân vương bất diệt

1. Ký sinh trùng

2. Pháp sư mù

3. Mắt biếc

4. Tiệc trăng máu

5. One piece stampede

6. Ròm

7. Diệp Vấn 4

8. Thử thách thần chết

9. Tiếng gọi nơi hoang dã

10. Harry Potter 1

 

1. Anh thanh niên

2. Hoa nở không màu

3. Buồn làm chi em ơi

4. Sai lầm của anh

5. Hoa hải đường

6. Sóng gió

7. Bánh mì không

8. How you like that

9. Ai mang cô đơn đi

10. Hơn cả yêu

Tốp 10 Câu hỏi Ở đâu có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 Tốp 10 Địa điểm Du lịch có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 Tốp 10 Địa điểm Gần đây có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020

1. Mua khẩu trang y tế ở đâu

2. Vĩnh Phúc ở đâu

3. Mua bảo hiểm xe máy ở đâu

4. Vũ Hán ở đâu

5. Xét nghiệm covid ở đâu

6. Cúng Ông Công Ông Táo ở đâu

7. Chùa Tam Chúc ở đâu

8. Bonihair bán ở đâu

9. Beirut ở đâu

10. Sửa lò vi sóng ở đâu

1. Du lịch Cát Bà 2020

2. Du lịch Đà Lạt 2020

3. Du lịch Sapa 2020

4. Du lịch Đà Nẵng 2020

5. Du lịch Thới Sơn

6. Khu du lịch Tà Đùng

7. Du lịch Mộc Châu

8. Du lịch Nha Trang 2020

9. Du lịch Sầm Sơn 2020

10. Du lịch Cô Tô 2020

1. Quán phở gần đây

2. Gà rán gần đây

3. Tiệm bánh gần đây

4 Hamburger gần đây

5. Tiệm hoa gần đây

6. Tiệm bánh mì gần đây

7. Cửa hàng xe đạp gần đây

8. Techcombank gần đây

9. Quán cà phê gần đây

10. Viettel post gần đây

Tốp 10 Câu hỏi Cách làm có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 Tốp 10 Câu hỏi Như thế nào có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020 Tốp 10 Câu hỏi là gì có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2020

1. Cách làm bánh mì

2. Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện

3. Cách làm cà phê bọt biển

4. Cách làm trân châu đen

5. Cách làm bánh mì bơ tỏi

6. Cách làm bánh cuốn

7. Cách làm bánh trôi

8. Cách làm trứng ngâm tương

9. Cách làm chân gà sốt thái

10. Cách làm bánh sữa chua

1. Cúng Giao thừa như thế nào

2. Vụ án Hồ Duy Hải như thế nào

3. Bầu cử tổng thống mỹ như thế nào

4. Tuấn khỉ bị bắt như thế nào

5. Gấu đi như thế nào

6. Adorable home chơi như thế nào

7. Ho khan là ho như thế nào

8. Dương xỉ sinh sản như thế nào

9. Trùng roi di chuyển như thế nào

10. Trùng giày di chuyển như thế nào

1. Virus Corona là gì

2. Miễn thị thực là gì

3. Đầu cắt moi là gì

4. Bệnh bạch hầu là gì

5. Đông Lào là gì

6. Giả trân là gì

7. Thị thực là gì

8. Đi đường quyền là gì

9. Bluezone nghĩa là gì

10. Phòng áp lực âm là gì

Để xem chi tiết thông tin về Google Search trong năm trên toàn cầu và xem video hàng năm của chúng tôi, hãy truy cập http://g.co/2020trends/VN

(*) Danh sách “Một năm Tìm kiếm" của Google là gì?

Google công bố danh sách tìm kiếm trên Internet “Một năm Tìm kiếm” vào cuối mỗi năm dựa trên hàng tỉ tỉ những tìm kiếm trong năm đó.

Ngoài danh sách Một năm Tìm kiếm, đánh dấu những xu thế tìm kiếm hàng đầu trong năm, chúng tôi còn có nhiều công cụ khác cung cấp một cái nhìn tổng quan vào những xu hướng tìm kiếm vào thời điểm quá khứ và hiện tại trong khu vực, hay trên phạm vi toàn cầu.

Công cụ Một năm Tìm kiếm không xác định danh tính người tìm kiếm các truy vấn, bởi vì chúng tôi sử dụng thuật toán tổng hợp không định dạng danh tính, dựa trên số lượng tìm kiếm cùng một truy vấn đó. Những công cụ này luôn có thể được truy cập vào bất cứ thời điểm nào, giúp người cần có thể tìm kiếm, khai thác thông tin mình cần, tại: google.com.vn/trends.

Về Google:
Sứ mệnh của Google là trở thành tổ chức thông tin của thế giới, làm cho nó trở nên phổ biến và hữu ích. Thông qua các sản phẩm và nền tảng như Tìm kiếm, Maps, Gmail, Android, Google Play, Chrome và YouTube, Google đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người và đã trở thành một trong những công ty được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới. Google là một công ty con của Tập đoàn Alphabet Inc. www.google.com.vn