Google đối diện với án phạt lên tới 5 tỷ USD vì cáo buộc theo dõi người dùng

(VOH) - Gã khổng lồ với công cụ tìm kiếm trên internet số một thế giới Google phải đối mặt với án phạt lên tới 5 tỷ USD vì cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư của hang triệu người dùng.

Một vụ khởi kiện tập thể trình lên tòa án liên bang San Jose, California, Mỹ, với bị đơn là gã khổng lồ Google và mức bồi thường thiệt hại lên tới 5 tỷ USD.

Theo đó, Google bị cáo buộc đánh cắp dữ liệu từ việc theo dõi hàng triệu người dùng internet tại Mỹ thông qua các công cụ hỗ trợ như Google Analytics, Google Ad Manager và các ứng dụng, plugin nhúng trực tiếp vào website và điện thoại thông minh, bất kể người dùng có click vào quảng cáo được Google hỗ trợ hay không. Hành động này còn tiếp diễn ngay cả khi người dùng chuyển sang sử dụng chế độ trình duyệt “riêng tư” hoặc ẩn danh.

Các thông tin được thu thập bao gồm danh sách bạn bè, sở thích, ẩm thực, thói quen mua sắm và thậm chí cả “những điều thân mật và tế nhị nhất” mà người dùng tìm kiếm trực tuyến.

Với các cáo buộc trên, Google đã vi phạm các quy định pháp luật về nghe lén và quyền riêng tư của bang California.

Google đối diện với án phạt lên tới 5 tỷ USD vì cáo buộc theo dõi người dùng

Gã khồng lồ Google lại một lần nữa đối diện án phạt tỷ USD vì các cáo buộc liên quan đến xâm phạm quyền riêng tư. Ảnh: BBC

Mặc dù vậy, người phát ngôn của Google, Jose Castaneda, cho biết công ty này sẽ tự bảo vệ mình một cách mạnh mẽ trước các cáo buộc. Người này cho rằng phía công ty đã khuyến cáo trước với người dùng rất rõ ràng rằng “mỗi lần người dùng mở tab ẩn danh mới, các website có thể thu thập thông tin về hoạt động truy cập trình duyệt của họ.”

Mặc dù người dùng có thể xem các trình duyệt riêng tư là nơi an toàn nhưng các nhà nghiên cứu bảo mật máy tính từ lâu đã lo ngại rằng, Google và các đối thủ có thể theo dõi danh tính của người dùng trên các trình duyệt khác nhau, kết hợp với dữ liệu từ các lần truy cập thông thường và riêng tư.