Google nói gì về "bản đồ dịch Covid-19" ?

Đại diện của Google đã chính thức lên tiếng về tấm bản đồ đánh dấu các điểm nghi lây nhiễm COVID-19 tại Hà Nội.

Theo đó, đại diện Google cho biết đây chính là tính năng Google My Maps. Đây được coi là một tấm bản đồ cá nhân do chính người dùng tự xây dựng nên.

"Google My Maps cho phép bất kỳ người dùng nào tạo một bản đồ tùy chỉnh cho mục đích sử dụng của riêng họ", đại diện Google cho biết.

Đại diện Google cũng khẳng định: "Chúng tôi có những chính sách nội dung nghiêm ngặt, và nếu phát hiện ra những vi phạm, chúng tôi sẽ có những biện pháp thích hợp. Sau khi xem xét cẩn thận, chúng tôi không thấy bản đồ này vi phạm chính sách của chúng tôi."

Bản đồ cảnh báo về dịch Covid-19 trên Google Maps là mang tính cá nhân, không đảm bảo chính xác. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia công nghệ tại Việt Nam, người dùng nên cẩn trọng khi sử dụng những tấm bản đồ cá nhân dạng này.

Tính năng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi sự chính xác của công cụ nói trên phụ thuộc vào chính người chủ bản đồ.

Trong trường hợp người chủ bản đồ vô tình hay cố ý đăng tải những thông tin không chính xác, điều này sẽ gây ra tâm lý hoang mang không cần thiết.

Bởi vậy, người dân không nên quá tin tưởng vào các công cụ bản đồ về tình hình dịch bệnh COVID-19 được chia sẻ. Thay vào đó, người dùng internet nên tìm đến các phương tiện truyền thông chính thống hay website, cổng thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế.

Hiện tại, ứng dụng khai báo y tế tự nguyên NCOVI do Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông khai trương cũng đã tích hợp chức năng cảnh báo cho phép người dân biết khu vực nào đang có dịch để chủ động phòng tránh. Các ca nhiễm bệnh sẽ được cập nhật trên thời gian thực và được định vị trên nền tảng bản đồ số Việt Nam (Vmap).