Hai cách thoát màn hình bị treo trên máy tính Windows 10

(VOH) - Chắc hẳn bạn cũng có lúc bị treo máy tính vì một ứng dụng nào đó. Khi đó, bạn sẽ làm gì ngoài việc cắt nguồn điện hay bấm nút Reset ? Hai mẹo sau giúp  máy tính bị treo trên Windows 10.

Có khá nhiều nguyên nhân khiến máy tính bị treo và nguyên nhân thường gặp phải đó là bạn chạy một phần mềm quá nặng hoặc nhấp liên lục vào một phần mềm đang trong quá trình mở, việc đó khiến CPU và RAM tăng cao dẫn đến máy tính không thể hoạt động được và bị treo.

Dưới đây là 2 cách để tắt ứng dụng bị treo trên máy tính Windows 10.

Cách 1: Sử dụng Task Manager để tắt ứng dụng đang bị treo

cách thoát màn hình bị treo
 

Bước 1: Trước hết, bạn cần mở Task Manager bằng cách nhấn chuột phải vào thanh Taskbar, sau đó chọn vào Task Manager. Ngoài ra, bạn còn có thể mở Task Manager bằng cách sử dụng tổ hợp phím tắt Ctrl + Alt + Del.

cách thoát màn hình bị treo 2
 

Bước 2: Trong Task Manager, tại mục Apps trong phần Processes sẽ hiện ra những ứng dụng đang chạy trên máy tính. Việc của bạn lúc này đó là bấm chuột phải vào ứng dụng đang bị treo, sau đó chọn vào End task. Ứng dụng đang bị treo đó sẽ dừng ngay lập tức.

Cách 2: Tạo shortcut để buộc dừng một chương trình đang bị treo

cách thoát màn hình bị treo 3
 

Bước 1: Tại màn hình chính Desktop, bạn hãy nhấn chuột phải vào một nơi bất kỳ, sau đó chọn vào New > Shortcut.

 

Bước 2: Bảng Create Shortcut sẽ hiện ra ngay sau đó. Lúc này, bạn hãy nhập vào dòng lệnh trong hình trên sau đó nhấn vào Next.

Dòng lệnh trên mang ý nghĩa như sau:

Taskkill là lệnh để buộc dừng một chương trình nào đó khi nó bị treo.

 /f/ được dùng để ép buộc chương trình đó phải thoát ra. Nếu không có kí tự này thì Windows sẽ chỉ yêu cầu tiến trình đó tự thoát và không có hiệu quả nếu chương trình đó bị treo.

/fi/ được dùng để chạy trên các chương trình đáp ứng đủ điều kiện cho câu lệnh.

Chỉ những chương trình nào có dòng chữ Not Responding mới có thể ép buộc thoát.

Sau đó, bạn có thể tùy chọn đặt tên cho Shortcuts, ví dụ ở đây mặc định là taskkill rồi nhấn vào Finish để hoàn thành.

cách thoát màn hình bị treo 5
 

Bước 3: Tiếp theo, bạn có thể gán một tổ hợp phím tắt để giúp việc mở shortcut thuận tiện hơn bằng cách nhấn chuột phải vào shortcut taskkill vừa tạo, chọn vào Properties.

Bảng chỉnh sửa shortcut sẽ hiện lên ngay sau đó, lúc này bạn hãy gán một tổ hợp phím tắt bằng cách chọn vào mục Shortcut key và điền vào tổ hợp đó, ví dụ ở đây là Ctrl + Alt + Q.

Ngoài ra, shortcut này sẽ tạm thời gọi lên một cửa sổ Command Prompt nên bạn có thể chỉnh mục Run thành Minimized để khỏi phải nhìn thấy một màn hình nhá lên khi bạn dùng shortcut này.

Vậy khi có ứng dụng bị treo, chỉ cần sử dụng tổ hợp phím này thì ứng dụng sẽ được đóng lại.

Trên đây là 2 cách dễ dàng nhất để tắt ứng dụng đang bị treo trên máy tính Windows 10. Với hai cách này thì sẽ ít gây hại cho máy tính của bạn hơn là ấn giữ nút nguồn hay ấn nút reset máy.

11 lý do bạn nên sử dụng mạng riêng ảo (VPN) - Mạng riêng ảo (VPN) có giá cả phải chăng, dễ sử dụng và là một thành phần quan trọng trong thiết lập máy tính và smartphone.