Hashtag là gì? Cách sử dụng hashtag hiệu quả trên các trang mạng xã hội

Nếu bạn thường xuyên sử dụng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter chắc hẳn đã bặt gặp những ký tự màu xanh có gắn liên kết trỏ tới một trang khác. Đó chính là Hashtag.

Trong chủ đề hôm nay, cùng VOH Online tìm hiểu Hashtag là gì? Cách sử dụng Hashtag sao cho hiệu quả trên mạng xã hội. 

Hashtag là gì?

Nếu bạn thường xuyên sử dụng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter chắc hẳn đã bặt gặp những ký tự màu xanh có gắn liên kết trỏ tới một trang web khác. Đó chính là Hashtag. 

Không có một định nghĩa khoa học chính xác nào cho Hashtag, nó dùng để ám chỉ bất kể từ nào được viết liền sau dấu #. Người ta còn gọi hashtag là hash symbol và đây là một dạng metadata (dữ liệu dùng để mô tả cho một dữ liệu khác - data about data). Hashtag không cho phép có khoảng trắng xuất hiện. 

Hashtag xuất hiện từ khi nào và từ đâu?

Hashtag xuất hiện từ rất lâu trước mạng xã hội (tầm khoảng tháng 8 năm 2007). Tuy nhiên sau khi mạng xã hội Twitter phổ biến tính năng này mới thực sự lan rộng. Mỗi ngày có hàng tỷ Hashtag được sử dụng, số lượng Hashtag vẫn tăng lên liên tục.

hashtag-la-gi-voh.com.vn-12

Đây chính là một ví dụ về sử dụng hashtag trên Youtube

Tác dụng khi dùng hashtag

Bạn thường xuyên dùng hashtag nhưng có thể bạn chưa biết, mỗi thời điểm các hashtag được dùng nhiều nhất sẽ trở thành trending, phản ánh xu hướng thời thượng trong thời điểm đó. Điều này cực kỳ có nhiều lợi ích cho những người muốn làm truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội.

Hãy tưởng tượng, bạn đang làm chủ một shop thời trang với thương hiệu riêng là mayberline, nếu như hashtag Mayberline trở thành trend thì thương hiệu của bạn sẽ được nhiều khách hàng biết đến. 

Một hashtag có thể tóm gọn nội dung của bài viết hoặc status, do đó nó giúp phân loại các bài viết đó khi tìm kiếm trên mạng xã hội. Từ đó, giúp người xem tìm được nhiều thông tin đa chiều về một vấn đề.

Hashtag còn được dùng để vận dụng một chiến dịch, một trào lưu nào đó trên các nền tảng truyền thông online.

Nếu biết cách sử dụng Hashtag chính xác sẽ giúp tăng 50% lượng truy cập tới một thương hiệu. Vậy cách tạo và sử dụng Hashtag như thế nào?

Cách tạo Hashtag và sử dụng Hashtag hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội

Cách tạo Hashtag để tăng tương tác trên Facebook, Twiter, Instagram

Cách tạo Hashtag đúng và chuẩn chỉnh trên các mạng xã hội là giống nhau, như sau: Bạn gõ # vào trước cụm từ hoặc chủ đề mà bạn muốn thêm vào dòng đăng tải (status). Ví dụ: "#voh_online". Hashtag chỉ hỗ trợ con số và ký tự nhưng không hỗ trợ các loại dấu câu như dấu phẩy, dấu chấm than, asterisks...

Hashtag sau khi bạn tạo sẽ có màu xanh giống như một dạng anchortext

hashtag-la-gi-voh.com.vn

Để đạt được hiệu quả truyền thông mạnh mẽ tới nhiều người dùng, bạn cần nhớ: 

  1. Đặt hashtag dựa theo nhu cầu tìm kiếm của nhiều người, hashtag thể hiện được nội dung mà bạn đăng tải
  2. Tạo ra những Hashtag độc đáo mang phong cách của riêng bạn sẽ làm đoạn tin tức của bạn nổi bật và thu hút được nhiều sự chú ý hơn. 
  3. Sử dụng hashtag càng cụ thể càng tốt. Vì sao vậy? Vì điều này giúp người sử dụng thu hẹp tìm kiếm của họ. Ví dụ, nếu bạn muốn đăng tải đoạn status về điện thoại iPhone XS Mã hãy đặt tag #iphone_xsmax, thay vì một hashtag chung chung như #smartphone
  4. Bạn có thể dễ dàng đặt hashtag ở bất kỳ đâu trong đoanj status, nhưng để đạt hiệu quả cao nhất hãy đặt hastag ở dòng đầu hoặc cuối của status
  5. Độ dài của hashtag: Những bài đăng lộn xộn với rất nhiều hashtag hoặc những hashtag dài dằn dẵn chắc chắn sẽ không thu hút được sự quan tâm của người đọc. Độ dài của các cụm từ cho 1 hashtag được khuyên dùng trên Twitter nhiều nhất là 2 hoặc 3 từ, còn trên Instagram là 5

Chính vì hashtag không cố định và nó được tùy biến tùy ngữ cảnh, chính vì thế chắc hẳn bạn luôn tò mò "Hashtag nào thu hút được người dùng nhất?"

hashtag-la-gi-voh.com.vn-1

Các loại Hashtag thành công 'rực rỡ' trên mạng xã hội

Hashtag bắt kịp xu hướng

Để thúc đầy tốt thương hiệu cá nhân của bạn chưa mấy nổi tiếng là dựa theo những hashtag đã có danh tiếng. Những loại hashtag đã được hàng triệu người sử dụng đó chính là hashtag xu hướng.

Trước khi bạn đặt hashtag cho chủ đề nào đó, đừng áp đặt suy nghĩ cá nhân vào bài viết mà hãy đặt mong muốn của khách hàng vào bài viết. Hashtag này có giải quyết được nhu cầu của người dùng hay không? 

Nội dung của Hashtag cần liên quan đến thương hiệu và sản phẩm của bạn 

Nếu bạn tạo một hashtag hoàn toàn mới, hãy cân nhắc sử dụng những hashtag nào có liên quan tới thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn

Những hashtag thể hiện được thương hiệu cụ thể

Giả sử bạn muốn tăng nhận diện cửa hàng điện thoại của bạn trên internet, thay vì sử dụng hashtag chung chung là #smartphone, hãy đặt hashtag là chính tên cửa hàng của bạn. Ví dụ: #dienmaynguyenkim, #thegioididong,...

Cách nào để tìm được nhưng hashtag đang được ưa chuộng?

3 Website hỗ trợ tìm hastag tiềm năng

  1. Twubs.com: Cho phép bạn đăng ký và khám phá hashtag
  2. TagDef.com: Cung cấp và giải thích ý nghĩa của những từ khóa phổ biến
  3. Trendsmap.com: Hiển thị cho bạn thấy những hashtag tiềm năng ở vị trí cụ thể
7 cách tải video từ Facebook về máy tính và điện thoại di động chất lượng HDKhông chỉ riêng Youtube, nhu cầu người dùng cần tải video từ Facebook ngày càng lớn. Có những cách nào để tải video Facebook về máy tính và các thiết bị chạy hệ điều hành iOS và Android hay không.
Hướng dẫn 8 cách cắt video trên máy tính và điện thoại: Với nhu cầu sử dụng công cụ chỉnh sửa, cắt video để phục vụ cho công việc, học tập cũng như giải trí. Bên cạnh các phần mềm có sẵn trên máy tính, ngày nay nhiều công cụ mới ra đời.