Hiểu cơ bản về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEO

(VOH) - SEO là gì? SEO marketing là gì? Đó là các câu hỏi được rất nhiều người tìm kiếm vài năm gần đây, nhất là trong thời đại Internet và marketing online bùng nổ. Hãy cùng tìm hiểu.

SEO marketing là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, SEO Marketing là cách thức để tăng số lượng và chất lượng của lưu lượng truy cập đến trang web hoặc 1 trang bất kỳ khác của bạn, thông qua kết quả của công cụ tìm kiếm tự nhiên không phải trả tiền.

VOH.com.vn-SEO-marketing-la-gi-anh-1

SEO là gì?

Ý nghĩa của SEO?

Để hiểu rõ ý nghĩa của SEO, hãy phân tích định nghĩa và các thành phần của nó:

Chất lượng truy cập: Bạn có thể thu hút tất cả khách truy cập trên thế giới, nhưng nếu họ đến trang web của bạn bởi vì Google nói với họ bạn là nhà cung cấp máy tính Apple, trong khi thực sự bạn là nông dân bán táo (Apple), đó không phải là lưu lượng truy cập có chất lượng. Thay vào đó, bạn muốn thu hút những khách truy cập thực sự quan tâm đến các sản phẩm táo mà bạn cung cấp.

Số lượng truy cập: Khi bạn có đúng người truy cập vào trang web, từ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs), lưu lượng truy cập nhiều sẽ tốt hơn.

Kết quả miễn phí: Quảng cáo (Ad) chiếm một phần đáng kể trong nhiều SERPs. Kết quả miễn phí là bất kỳ lưu lượng truy cập nào mà bạn không phải trả tiền.

VOH.com.vn-SEO-marketing-la-gi-anh-2

Một ví dụ về kết quả tìm kiếm miễn phí

Cách SEO hoạt động

Bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ tìm kiếm nào như của Google, Yahoo!, Bing, Cốc Cốc..., sau đó nhập (hoặc nói) một câu hỏi vào một thanh tìm kiếm. Kết quả thật kỳ diệu - một danh sách dài những trang web với các link liên kết tới nội dung mà bạn muốn.

Đúng… Nhưng bạn đã bao giờ dừng lại để xem xét những gì đằng sau những danh sách liên kết kỳ diệu đó chưa?

Đây là cách nó hoạt động: Google (hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào bạn đang sử dụng) có các "con bọ google" (crawler) để đi ra ngoài tìm kiếm và thu thập thông tin về tất cả nội dung mà nó có thể tìm thấy trên Internet. Các dây chuyền thu thập thông tin mang tất cả các kết quả đó trở lại công cụ tìm kiếm để tạo mục lục. Các mục này sau đó được cung cấp thông qua một thuật toán cố gắng khớp tất cả dữ liệu đó với từ khóa bạn đang tìm kiếm.

Có rất nhiều yếu tố đi vào thuật toán của công cụ tìm kiếm và đây là cách một nhóm chuyên gia xếp hạng tầm quan trọng của chúng:

VOH.com.vn-SEO-marketing-la-gi-anh-3

Các yếu tố của Search Engine SE

Đó là tất cả về Search Engine của SEO.

Phần O (Optimization - tối ưu hóa) của SEO là nơi những người viết tất cả nội dung (content) và đưa nó lên trang web mà họ đang quảng cáo về nội dung đó, để công cụ tìm kiếm có thể hiểu những gì nó đang thấy và người dùng thông qua tìm kiếm sẽ thích những gì họ nhìn thấy.

Tối ưu hóa có thể có 2 hình thức : Onpage và Offpage .

  • Onpage là tối ưu hóa tại trang đích của bạn. Ví dụ như đảm bảo các thẻ tiêu đề (title tag) và mô tả meta (meta description) đều có nhiều thông tin từ khóa và độ dài phù hợp, ngoài ra còn có tối ưu hóa nội dung chất lượng cho người dùng, chèn link liên kết nội bộ để người dùng có thể xem thêm thông tin liên quan hữu ích.
  • Offpage là tối ưu hóa ngoài trang của bạn, nó bao gồm việc xây dựng liên kết từ những website khác. Lời giới thiệu về website của bạn ở những trang web khác (backlink) sẽ giúp công cụ tìm kiếm biết được bạn có phải là một website uy tín hay không. Càng nhiều website uy tín liên kết đến bạn thì bạn sẽ được đánh giá càng cao trên google.

VOH.com.vn-SEO-marketing-la-gi-anh-4

Một ví dụ về Optimization

SEO là 1 trong những công cụ để làm Marketing Online trong thời đại công nghệ hiện nay, nếu bạn chưa biết SEO hoặc Marketing Online thì bạn đang bỏ qua 1 công cụ cực kỳ mạnh mẽ để tiếp cận khách hàng tiềm năng, và có thể những khách hàng bị bạn bỏ qua đã đến với đối thủ của bạn rồi, vì vậy hãy làm SEO ngay, hãy tối ưu hóa ngay, đừng để tụt lại phía sau trong cuộc chiến dành sự chú ý của khách hàng nhé.

Nguồn ảnh: Internet

Machine learning là gì? Các khái niệm cơ bảnMachine learning là một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp cho các hệ thống khả năng tự động học hỏi và cải thiện từ kinh nghiệm mà không cần lập trình rõ ràng.
WiFi là gì? Lịch sử ra đời các chuẩn WiFiWiFi dựa trên một ý tưởng đơn giản: thay vì gửi tín hiệu qua dây, nó gửi qua không trung. WiFi có lộ trình tiến hoá giống với điện thoại.
VPN là gì ? Lợi ích khi sử dụng phần mềm VPN có thể bạn chưa biếtCó thể bạn thường xuyên truy cập các trang web nước ngoài hay các trang web khác nhưng bị chặn vì lý do nào đó.