Hiệu năng là gì? Những điều cần biết về hiệu năng

( VOH )-Chắc hẳn bạn đã từng nghe cụm từ “Hiệu năng” trong các thông số của máy tính hay điện thoại. Bạn có bao giờ thắc mắc hiệu năng là gì? Nếu bạn đang băn khoăn vấn đề này thì hãy đọc bài viết nhé

Hiệu năng là thông số khá quan trọng của máy tính và điện thoại. Khi mua máy tính hay điện thoại, người ta rất hay quan tâm đến thông số này. Vậy hiệu năng là gì, nó nói lên vấn đề gì? Hãy cùng bài viết tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Hiệu năng là gì?

Hiệu năng là khả năng có thể mang lại hiệu quả khi bạn dùng đến. Cụ thể, nó là khả năng tránh lãng phí năng lượng, vật liệu, tiền bạc, nỗ lực và thời gian để làm một việc gì đó.

Trong lĩnh vực công nghệ, hiệu năng thường là thông số đánh giá trong máy tính, điện thoại… Ở đây, hiệu năng được đánh giá thông qua tốc độ vi xử lý, dung lượng RAM, bộ nhớ lưu trữ, sự tối ưu hóa phần mềm… Đây là tổng hợp những yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu năng của thiết bị.

voh.com.vn-hieu-nang-la-gi-1Hiệu năng là thông số quan trọng khi đánh giá thiết bị điện tử

Đây là thông số cho thấy hiệu quả hoạt động bao gồm: mức độ hoạt động, cường độ hoạt động của thiết bị. 

Có thể kiểm tra hiệu năng máy tính và điện thoại không?

Hoàn toàn có thể kiểm tra được hiệu năng của máy tính và điện thoại với nhiều phương pháp thông qua các công cụ hỗ trợ kiểm tra để đưa ra kết quả chính xác nhất. Sau đây là một số cách kiểm tra hiệu năng của điện thoại và máy tính cho bạn nhé:

Cách kiểm tra hiệu năng trên máy tính

Như đã nói trên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu năng của máy tính như mức độ ổn định của CPU, GPU, Ram, hiệu suất máy ảo, mạng, bộ nhớ, xử lý đồ họa… Vì vậy, cũng có rất nhiều công cụ có thể kiểm tra hiệu năng của máy tính. Trong khuôn khổ bài viết này sẽ đưa ra cho bạn công cụ phổ biến nhất để test hiệu năng máy tính bằng cách kiểm tra với Prime95.

Prime95 là công cụ kiểm tra độ ổn định của CPU. Công cụ này có rất nhiều bài kiểm tra và chế độ để đánh giá hiệu năng. Nó hoạt động tốt trên tất cả phiên bản Windows. 

Quy trình kiểm tra sẽ kéo dài khoảng 10 phút, gồm các bước:

Bước 1: Tải tệp ZIP của Prime95

Prime95 là một ứng dụng portable. Vì vậy, bạn không phải cài đặt nó mà chỉ cần tải tệp ZIP của Prime95 về.

Bước 2: Trích xuất và khởi chạy Prime95.exe.

Bước 3: Nhấp chuột chọn nút “Just stress testing” khi hiện ra thông báo để bỏ qua việc tạo một tài khoản nhé

voh.com.vn-hieu-nang-la-gi-2

Bấm Just Stress Testing

Bước 4: Nếu bạn muốn thực hiện bài kiểm tra torture test, hãy tiếp tục và nhấp vào nút “OK”. Nếu chỉ muốn thực hiện kiểm tra hiệu năng máy tính thì nhấn nút “Cancel”.

Sau đó, Prime95 sẽ đưa ra kết quả đánh giá hiệu năng chính xác nhất nhé.

Cách kiểm tra hiệu năng trên điện thoại

Trên điện thoại hiện nay cũng có rất nhiều phần mềm phục vụ cho việc kiểm tra hiệu năng. Bài viết sẽ giới thiệu phần mềm phổ biến được nhiều người tin dùng là Antutu Benchmark với hơn 10 triệu lượt tải xuống.

Antutu Benchmark bao gồm những bài kiểm tra cụ thể về 3D, RAM, CPU, UX. Sau khi tải phần mềm về máy, thời gian thực hiện kéo dài khoảng 5 – 10 phút.

Bạn tiến hành kiểm tra theo quy trình sau:

Bước 1: Bấm vào phần mềm Antutu Benchmark sau khi cài đặt ứng dụng

voh.com.vn-hieu-nang-la-gi-3

Mở phần mềm Antutu Benchmark 

Bước 2: Bấm vào chạy thử. Phần mềm sẽ tiến hành kiểm tra 4 bài test. Kết quả thu được là điểm số tổng hợp của 4 bài test.

voh.com.vn-hieu-nang-la-gi-4

Quá trình kiểm tra của Antutu

Kết quả trả về từ quá trình kiểm tra này được đánh giá có độ chính xác cao.

Link tải cho Android

Link tải cho iOS

Hiệu năng thiết bị có vai trò gì trong việc ra quyết định mua hàng?

Hiệu năng là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu khi chọn mua sản phẩm điện tử. Bởi nó góp phần quyết định đến hoạt động của thiết bị đó sau này. 

Ví dụ, khi mua một chiếc điện thoại, bạn sẽ muốn một chiếc điện thoại chạy mượt, chơi game tốt, chuyển đổi giữa tác vụ có linh hoạt. Hoặc bạn mong muốn điện thoại có thể đáp ứng tốt các nhu cầu như xem phim, lướt web, sử dụng mạng xã hội… Đấy là vấn đề về hiệu năng. Tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn sẽ lựa chọn được sản phẩm phù hợp cho mình.

voh.com.vn-hieu-nang-la-gi-5Cần lựa chọn điện thoại có hiệu năng cao nếu có nhu cầu chơi game lớn

Khi chuẩn bị mua cho mình một thiết bị điện tử, trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về hiệu năng là điều cần thiết. Hi vọng rằng bài viết trên đây là hữu ích cho bạn. Chúc bạn lựa chọn được những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu.

Nguồn ảnh: Internet

Check in là gì? Cách bật tính năng Check-in trên FacebookNgày nay, trong thời buổi công nghệ 4.0, check-in lại càng trở nên phổ biến hơn và trở thành một trào lưu mới trong giới trẻ.
Cách kiểm tra ổ cứng nhanh chóng và chính xácTổng hợp những cách kiểm tra ổ cứng nhanh chóng và chính xác nhất, giúp đánh giá tình trạng ổ cứng để xử lý kịp thời khi xảy ra lỗi.