Hội thảo “Ô nhiễm các chất hữu cơ phân hủy trong lưu vực sông Mê Kông”

(VOH) - Sáng 27/10, tại Tp.HCM, nhóm chuyên gia các Trường ĐH thuộc 5 nước lưu vực sông Mê Kông gồm Myamar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam đã tổ chức hội thảo lần 2 dự án “Ô nhiễm các chất hữu cơ phân hủy trong lưu vực sông Mê Kông”.
Các đại biểu tại hội thảo. Ảnh ĐH.

Trong thời gian triển khai thực hiện dự án từ 1/2011 đến nay, nhóm đã tiến hành lấy 520 mẫu đất để kiểm tra và phân tích hàm lượng chất ô nhiễm, qua đó đã xác định được khoảng 30 hóa chất khác nhau nằm trong danh sách các chất bị cấm sử dụng trên toàn thế giới theo công ước về quản lý các chất hữu cơ khó phân hủy (Công ước stockholm). Trong đó 18 hóa chất thuộc nhóm có nguồn gốc được sử dụng trong nông nghiệp, 12 hóa chất thuộc nhóm có nguồn gốc từ chất thải công nghiệp. Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Trần Triết – Trường Đại học KHTN Tp.HCM, điều phối viên của dự án cho biết: Thực tế những hóa chất mà đoàn phát hiện đều rất khó phân hủy, khi đi vào môi trường sẽ tồn lưu rất dài, tích tụ ngày càng cao theo chuỗi thực phẩm của đời sống.

Về mục đích và kết quả cuối cùng của dự án, Tiến sĩ Trần Triết cho biết thêm: “Kết quả của dự án sẽ được gửi đến các nước có liên quan để tham khảo. Kết quả lần này đã xác định được các điểm nóng có nồng độ các chất độc hai cao. Tôi mong rằng sẽ có các hoạt động nghiên cứu kế tiếp để các nước có liên quan có thêm thông tin, trên cơ sở đó xây dựng những chương trình để tẩy độc môi trường, khuyến cáo người dân làm sao đó giảm độ phơi nhiễm đối với các chất độc hại”.

Kết quả của dự án sẽ được công bố vào tháng 4/2012.