Hơn 100 đề tài tham dự vòng chung kết Khoa học kỹ thuật cấp TP

(VOH) - Năm học này, cuộc thi thu hút hơn 600 đề tài. Trong đó, trên 250 đề tài của học sinh trung học cơ sở và hơn 360 đề tài khối trung học phổ thông.

Sáng 8/1, hơn 100 dự án nghiên cứu của học sinh đến từ 44 trường đã tham gia tranh tài tại vòng chung kết cấp Thành phố cuộc thi Khoa học kỹ thuật do Sở Giáo dục và Đào tạo TP dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019, tại trường THPT Lê Hồng Phong.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật là sân chơi thường niên do Sở Giáo dục và Đào tạo TP được tổ chức cho học sinh trung học có đam mê nghiên cứu khoa học, đồng thời tuyển chọn những đề tài nghiên cứu xuất sắc tham dự Cuộc thi cấp Quốc gia. Năm học này, cuộc thi thu hút hơn 600 đề tài. Trong đó, trên 250 đề tài của học sinh trung học cơ sở và hơn 360 đề tài khối trung học phổ thông. Đặc biệt, số đề tài đến từ các trường trung học cơ sở tăng hơn so với năm trước, với 90 đơn vị trường thuộc cấp học này tham gia.

Khoa học kỹ thuật cấp TP, khoa học, học sinh

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tham quan đánh giá các dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh

Tham gia cuộc thi, học sinh biết vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, sáng tạo các sản phẩm hữu ích cho cuộc sống. Các đề tài đa số đều xuất phát từ nhu cầu, bức xúc của thực tiễn. Như đề tài sử dụng sâu gạo phân huỷ túi nylon, hay hệ thống chống ngập lụt xanh cho thành phố... Học sinh Trần Trương Thanh Phong, Trung học phổ thông Trần Văn Giàu, nghiên cứu đề tài "hệ thống chống ngập lụt xanh cho TP" chia sẻ: "Nhà con nằm trên đường Nguyễn Xí, khung đường lâu lâu thì bị ngập, chảy vô nhà người dân. Chứng kiến cảnh người dân phải đi nhặt từng miếng rác rất là khổ sở, phải mò từng cái cống tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Chính vì thế chúng em tạo ra hệ thống này với chức năng khắc phục tình trạng ngập cũng như hỗ trợ cho các cô chú công nhân, người dân có thể thu gom rác nhanh trong mùa mưa" .

Khoa học kỹ thuật cấp TP, khoa học, học sinh

Nhóm nghiên cứu "Hệ thống chống ngập lụt xanh cho TP"

Qua nhiều năm triển khai, các đề tài nghiên cứu của các em không chỉ đa dạng, phong phú về số lượng mà còn có sự đầu tư hơn về chất lượng. Ông Phạm Ngọc Tiến, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đánh giá: "Các đề tài đa dạng theo các thế mạnh của thành phố như lĩnh vực hoá sinh, công nghệ thông tin, tự động hoá ... Các em có sự tiến bộ so với các năm trước, thực hiện quy trình khoa học bài bản hơn từ mục đích cho đến tiến trình thực nghiệm và khảo sát cái kết quả cũng như các đề đạt".

Bên cạnh các trường có thế mạnh như trường chuyên Lê Hồng Phong (21 đề tài), trường Gia Định (12 đề tài) cuộc thi năm nay có sự góp mặt của các đơn vị mới như  Trung học cơ sở Quang Trung, Quận Gò Vấp, Trung học phổ thông Tân Túc, Huyện Bình Chánh.