Hơn 40 nước tham gia sáng kiến 'Mạng sạch' do Mỹ khởi xướng

(VOH0 - Tháng 8/2020, Mỹ đã công bố sáng kiến có tên gọi Clean Network, tạm dịch là "Mạng sạch", nhằm thanh lọc các ứng dụng của Trung Quốc mà họ cho là "không đáng tin cậy".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, chỉ sau 2 tháng nỗ lực, đến nay đã có hơn 40 quốc gia hưởng ứng sáng kiến "Mạng sạch" này của Mỹ, và tình hình bảo mật mạng 5G tại các nước cũng vì thế mà có nhiều thay đổi.

Hơn 40 nước tham gia sáng kiến 'Mạng sạch' do Mỹ khởi xướng
Nhiều nước châu Âu giới hạn sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei. (Ảnh: Reuters).

Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14/10, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng, Trung Quốc và Iran tiếp tục là mối đe dọa đến an ninh và lợi ích của các nước.

Ông Pompeo cũng đề cập đến sự "xâm nhập" của Trung Quốc vào Mỹ và các nước khác trên thế giới, đồng thời nói rằng Trung Quốc là nước vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất.

Đề cập đến vấn đề bảo mật mạng 5G, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, hơn 25 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tham gia vào sáng kiến ​​"mạng sạch" do Mỹ khởi xướng.

Các nước này đã cam kết chỉ sử dụng thiết bị viễn thông của các nhà cung cấp đáng tin cậy trong các dịch vụ mạng 5G của họ.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết, Mỹ và EU đã đạt được thỏa thuận về việc sử dụng mạng 5G sạch. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong sự hợp tác giữa đôi bên.

Nếu EU vi phạm thỏa thuận, giao việc cung cấp mạng 5G cho các nhà khai thác không đáng tin cậy, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về những vi phạm liên quan đến quyền riêng tư cá nhân.

Ông Pompeo cũng khẳng định Mỹ phải đảm bảo rằng các nước NATO cũng có mạng 5G sạch.

Ông cho biết hiện đã có 40 quốc gia và 50 nhà khai thác tham gia sáng kiến ​​"Mạng sạch" do Mỹ khởi xướng.

Để chống lại sự "xâm nhập" của Trung Quốc, Ngoại trưởng Pompeo ngày 5/8 đã công bố sáng kiến "Mạng sạch" (Clean Network), bao gồm Nhà Cung cấp sạch (Clean Carrier), Cửa hàng sạch (Clean Store), Ứng dụng sạch (Clean Apps), Lưu trữ đám mây Sạch (Clean Cloud) và Cáp sạch (Clean Cable).

Ông Pompeo nói rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ nỗ lực để ngăn chặn các ứng dụng của Trung Quốc cũng như các công ty viễn thông Trung Quốc truy cập thông tin nhạy cảm của công dân và công ty Mỹ.

Ông Pompeo kêu gọi tất cả các công ty và các quốc gia yêu tự do hãy tham gia vào sáng kiến "Mạng sạch" của Mỹ.

Sau đó, ông và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đã thực hiện các chuyến công du tới châu Âu, Nam Mỹ, Trung Đông và châu Á nhằm kêu gọi các nước không sử dụng mạng 5G không an toàn của Trung Quốc.

Đến nay, các quốc gia như Anh, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Thụy Điển, Estonia, Romania, Đan Mạch, Latvia… đã khẳng định sẽ không sử dụng các nhà cung cấp mạng 5G "không đáng tin cậy".

Các nhà khai thác viễn thông lớn tại các nước như Pháp, Ấn Độ, Áo, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã từ chối sử dụng các thiết bị "chịu sự giám sát của chính quyền Trung Quốc".

Ngoài ra, 3 công ty viễn thông lớn của Canada cũng thông báo sẽ không sử dụng các thiết bị của Huawei trong hệ thống mạng 5G của mình.

Ngoại trưởng Pompeo ngày 9/10 tuyên bố rằng, hiện nay tình thế đã thay đổi, giờ đây các nhà lãnh đạo và những người dân bình thường trên toàn thế giới đều đang đoàn kết lại với nhau trước các mối đe dọa từ Trung Quốc.