Hơn 400.000 địa chỉ IP bị lây nhiễm với hơn 16 biến thể của mã độc

(VOH) - Hơn 400.000 địa chỉ IP đã bị nhiễm hơn 16 biến thể của mã độc từ một chiến dịch tấn công có chủ đích quy mô lớn vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát đi lệnh điều phối yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp gấp rút rà quét, bóc gỡ các tập tin mã độc của chiến dịch tấn công có chủ đích (gọi tắt là APT) quy mô lớn nhằm vào các cơ quan Chính phủ và hạ tầng thông tin quan trọng của Việt Nam.

Hơn 400.000 địa chỉ IP bị lây nhiễm với hơn 16 biến thể của mã độc

Hơn 400.000 địa chỉ IP bị lây nhiễm với hơn 16 biến thể của mã độc. Ảnh minh họa: VTV

Cục An toàn thông tin đã xác định được hơn 400.000 địa chỉ IP bị lây nhiễm với hơn 16 biến thể của mã độc trong chiến dịch tấn công này.

Mã độc chủ yếu được lây nhiễm qua đường email, đánh lừa người dùng nhấn vào file word (.doc) đính kèm.

Ngoài việc đánh cắp thông tin, tin tặc còn có thể lợi dụng máy của người dùng để tấn công các máy tính khác, huy động thành một mạng máy tính để tấn công vào các hệ thống lớn.

Ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin Truyền thông cho biết: "Thời gian qua, Cục An toàn thông tin phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông Internet và các doanh nghiệp về an ninh mạng phát triển gấp do một công cụ thể tiêu diệt 16 mã độc này. Công cụ này được đặt trên trang của Cục An toàn thông tin. Chúng tôi khuyến cáo người dùng vào trang web của Cục An toàn thông tin để tải công cụ về vào để tìm và xử lý bóc gỡ, tiêu diệt các mã độc".

Hiện Cục An toàn thông tin cũng đã cung cấp công cụ rà quét, diệt mã độc của chiến dịch tấn công có chủ đích trên các trang ais.gov.vn và vncert.vn.