Hợp lực thông minh giữa con người và máy móc, khai phá giá trị đột phá cho doanh nghiệp VN

(VOH) - Diễn đàn công nghệ FPT – FPT TechDay 2020 với chủ đề “Hợp lực khai phá hiệu suất” vừa diễn ra tại TPHCM.

Đây là sự kiện công nghệ thường niên do Tập đoàn FPT tổ chức với quy mô lớn tại Việt Nam. Diễn đàn quy tụ những xu hướng công nghệ mới giúp định hình, kiến tạo tương lai. Bên cạnh đó, FPT TechDay cũng là nơi kết nối doanh nghiệp, tổ chức hệ sinh thái toàn diện các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ để hỗ trợ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số hiệu quả.

Hợp lực thông minh giữa con người và máy móc, khai phá giá trị đột phá cho doanh nghiệp VN
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm (đứng giữa) phát biểu khai mạc sự kiện FPT TechDay 2020.

Phát biểu khai mạc sự kiện FPT TechDay 2020, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đánh giá, đây là một sự kiện đậm chất công nghệ số và đẳng cấp khi có sự tham gia của các chuyên gia công nghệ hàng đầu, các giám đốc công nghệ của các cơ quan, tổ chức lớn trong và ngoài nước. Ông Tâm nhấn mạnh: FPT Techday một lần nữa khẳng định Tập đoàn FPT là một  trong các nhà cung cấp giải pháp số hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong khai phá các công nghệ, giải pháp số chủ đạo, dẫn dắt quá trình chuyển đổi số.

Diễn đàn là nơi gặp gỡ giữa ba nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và công nghệ. Trong thời điểm hiện nay, với “nhà doanh nghiệp”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT nói rằng, họ đang đứng trước thách thức “sinh tử”. Doanh nghiệp cần sự thay đổi và thích nghi liên tục, vượt lên nghịch cảnh để có được vị trí tiếp tục trong tương lai. Đối với “nhà công nghệ”, ông Bình cho rằng “trong nguy có cơ”, những nhà công nghệ đã tích cực kiến tạo ra nhiều ứng dụng trong thời điểm “bình thường mới”. Ngoài ra, còn có trí tuệ và sức mạnh của máy móc mà con người không thể tưởng tượng được, trong khi người tiêu dùng ngày càng khó tính và khắt khe hơn: “Đây là ngày hội để những "người hùng công nghệ" có thể nói họ đã làm gì trong năm vừa qua. Và khao khát của họ là muốn đem công nghệ ấy vào cuộc sống, để giúp chính FPT và doanh nghiệp đối tác và giúp kinh tế phát triển với hiệu quả mới. Đây là nơi các bạn truyền cảm hứng cho các bạn công nghệ khác. Đây thực sự là ngày hội của công nghệ Việt Nam. Các bạn công nghệ có thể truyền ý tưởng cho nhau để năm sau chúng ta lại ra được những sản phẩm mới. Đó là tạo ra điểm chạm khác, những người trụ cột nền kinh tế quốc gia, các anh phải vững thì đất nước mới vững”.

Chia sẻ về quá trình FPT vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT nói rằng, dịch bệnh đã thúc đẩy doanh nghiệp FPT khởi động nhanh hơn, chuyển từ quản trị sang chỉ huy. Năm 2020, FPT đã đưa vào ứng dụng giải pháp số hóa quy trình chuẩn và giao việc tự động kết nối mọi phòng ban và quản trị luồng công việc trên một nền tảng duy nhất FPT SPro giúp tự động hóa từ 50-90% tác vụ. Kết quả là tỷ lệ hoàn thành công việc đúng thời hạn đạt trên 85%, có những đơn vị là 90%. Dự kiến năm 2020, doanh thu và lợi nhuận toàn FPT tăng trưởng trên 10% so với năm 2019. Năng suất lao động toàn FPT cũng dự kiến tăng khoảng 10%: “Ở trong thời Covid, chúng tôi thực hiện một cách triệt để, để làm sao tính tuân thủ của FPT đặt lên cao nhất, để làm sao chúng tôi đảm bảo đúng tiến độ và năng suất công việc. Và lần đầu tiên, các đối tác trên toàn cầu và các đối tác trong nước thấy rằng, Covid không ảnh hưởng đến FPT, chúng tôi thực hiện hợp đồng rất và những đối tác, họ tự hỏi không biết vì sao FPT có thể làm được việc đó, khi mà các thị trường khác bị đóng băng, khi các đối tác khác phải dừng lại”.

Hợp lực thông minh giữa con người và máy móc, khai phá giá trị đột phá cho doanh nghiệp VN
Khách mời trải nghiệm Digital Command Center.

Cũng giữa thời khủng hoảng do dịch Covid-19, Tập đoàn Hưng Thịnh nổi lên như một điểm sáng. Chia sẻ về giải pháp Tập đoàn này vượt khó khăn, ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ về giải pháp vượt khó khăn: “Chúng tôi phải nghiên cứu bất động sản phải phù hợp với giai đoạn Covid, chắc chắn khách hàng nghĩ tới sức khỏe và chúng tôi tập trung vào bất động sản và sức khỏe. Đặc biệt là những bất động sản có lợi thế Việt Nam, những căn nhà ven biển để khách hàng có thể nghĩ rằng, chúng ta có thể xa rời nơi phồn hoa, đến với thiên nhiên để tái tạo sức khỏe của mình, để tránh giai đoạn khủng hoảng. Đó là tư duy của tôi. Và song song với đó, tôi nhìn nhận các nước châu Âu cũng có nhìn nhận như mình, như ở Ý, người ta nghĩ rằng bất động sân vườn, chọn biệt thự vườn để tránh trong giai đoạn khủng hoảng như vậy”.

3 tháng trước khi cả thế giới đang trong đại dịch Covid, 70% các công ty hàng đầu thế giới ưu tiên nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, 60% tin rằng công nghệ là công cụ cần phải có, 45% cần phải áp dụng mô hình kinh doanh mới, mô hình kinh doanh mới. Đồng thời, phần lớn khẳng định cần phải tăng tốc đổi mới sáng tạo. Có 3 yếu tố cạnh tranh dẫn dắt sự thành công của doanh nghiệp trong thời đại này là: Tốc độ, linh hoạt, thông minh.

Các chuyên gia nhận định, tác động của Covid đến bức tranh kinh doanh nói chung: GDP toàn cầu đang sụt giảm, sụt hơn thời điểm khủng hoảng thời chính toàn cầu, hiện nay đang là âm 6%; Sụt giảm tiêu dùng trên toàn cầu; tình trạng thất nghiệp leo thang; Tất cả đang phải đối mặt với tương lai bất định. Hiện xu hướng trên toàn cầu là các công ty có tài sản công nghệ số đã nổi lên dẫn đầu khi cả thế giới đối đầu với đại dịch, như Amazon tăng trưởng gấp đôi trong đại dịch… Trong thế giới mới hiện nay phải có sự bền bỉ và kiên trì, kiên cường trước những thách thức. Kiên cường là sự khác biệt. Thế giới đã rất khác so với những thập niên trước, càng ngày thử thách càng lớn và Covid chưa phải là thử thách cuối cùng.