Hotmail là gì? Lịch sử từ Hotmail tới Outlook

(VOH) - Những ai thuộc thế hệ 8x đời đầu có lẽ đều từng sở hữu 1 tài khoản Hotmail. Hãy cùng tìm hiểu về lịch sử Hotmail và điều gì đã xảy ra khiến Hotmail biến mất?

Hotmail là gì?

Hotmail được cách điệu thành HoTMaiL - các chữ cái H, T, M và L nhằm thể hiện sự tôn trọng đối với HTML; nó là một trong những dịch vụ webmail đầu tiên trên thế giới, được thành lập năm 1996 bởi Sabeer Bhatia và Jack Smith ở Mountain View, California và có trụ sở tại Sunnyvale.

Microsoft mua lại Hotmail vào năm 1997 với giá ước tính 400 triệu USD và ra mắt dưới dạng MSN Hotmail, sau đó đổi tên thành Windows Live Hotmail như một phần của bộ sản phẩm Windows Live. Microsoft đã phát hành phiên bản cuối cùng của Hotmail vào tháng 10 năm 2011 và sau đó nó đã được thay thế bởi Outlook.com từ năm 2012. 

(VOH) -  VOH.com.vn-Hotmail-la-gi-anh-1

Giao diện Hotmail năm 1998

Lịch sử

Ra mắt Hotmail

Hotmail được ra mắt thương mại vào ngày 4 tháng 7 năm 1996, một dạng email mới " tự do" không còn phải dựa trên ISP và có thể  truy cập vào hộp thư đến (Inbox) từ bất cứ đâu trên thế giới. Đây là một trong những dịch vụ webmail đầu tiên trên Internet, cùng với RocketMail của Four11 (hiện tại là Yahoo! Mail). Tên "Hotmail" đã được chọn trong số nhiều lựa chọn kết thúc bằng "-mail" vì nó bao gồm các chữ cái HTML, ngôn ngữ đánh dấu được sử dụng để tạo các trang web (để nhấn mạnh điều này, tên gọi ban đầu của nó được viết là "HoTMaiL"). Giới hạn lưu trữ miễn phí là 2 MB. Đến tháng 12 năm 1997, đã có hơn 8,5 triệu người đăng ký. Hotmail ban đầu chạy bằng Solaris cho các dịch vụ thư và Apache trên FreeBSD cho các dịch vụ web, trước khi được chuyển đổi một phần thành các sản phẩm của Microsoft, sử dụng Windows Services cho UNIX trong đường dẫn di chuyển.

(VOH) -  VOH.com.vn-Hotmail-la-gi-anh-2
Hai nhà đồng sáng lập Hotmail

MSN Hotmail

Hotmail đã được bán cho Microsoft năm 1997 và gia nhập nhóm dịch vụ MSN. Nó đã trở nên phổ biến nhanh chóng khi được “địa phương hóa” dựa trên nhu cầu khác nhau của các thị trường và trở thành nhà cung cấp webmail hàng đầu thế giới, với hơn 30 triệu thành viên tính tới tháng 2 năm 1999. Hotmail ban đầu chạy trên hỗn hợp hệ điều hành FreeBSD và Solaris, sau đó được chuyển đổi qua Windows 2000. 

(VOH) -  VOH.com.vn-Hotmail-la-gi-anh-3

Layout của hộp thư đến Hotmail cũ, được nhúng trong Microsoft Outlook

Vấn đề bảo mật
Năm 1999, tin tặc đã tiết lộ một lỗ hổng bảo mật trong Hotmail cho phép bất kỳ ai đăng nhập vào bất kỳ tài khoản Hotmail nào bằng mật khẩu “eh”. Vào năm 2001, Hotmail đã bị xâm nhập một lần nữa.
Đối thủ cạnh tranh
Năm 2004, Google đã công bố dịch vụ thư của riêng mình - Gmail. Với không gian lưu trữ lớn hơn, tốc độ và tính linh hoạt của giao diện, đối thủ cạnh tranh mới này đã thúc đẩy một làn sóng đổi mới trong webmail. Điều này dẫn tới việc Hotmail và Yahoo! Mail giới thiệu các phiên bản nâng cấp của dịch vụ email của họ với tốc độ, bảo mật và các tính năng nâng cao hơn.

Windows Live Hotmail

Hệ thống email mới của Microsoft được công bố vào ngày 1 tháng 11 năm 2005, với bản beta được phát hành thử nghiệm cho vài nghìn người. Microsoft đã lên kế hoạch loại bỏ tên thương hiệu Hotmail và thay bằng tên mới Windows Live Mail, nhưng vì cái tên Hotmail nổi tiếng nên cuối cùng họ chọn tên Windows Live Hotmail. Windows Live Hotmail đã được phát hành để đăng ký mới vào ngày 7 tháng 5 năm 2007. Giao diện MSN Hotmail cũ chỉ có thể truy cập được bởi những người dùng đã đăng ký trước ngày phát hành Windows Live Hotmail và không chọn cập nhật lên dịch vụ mới. Windows Live Hotmail đã được trao Giải thưởng Lựa chọn của biên tập viên Tạp chí PC vào tháng 2 năm 2007, tháng 3 năm 2007 và tháng 2 năm 2011.

(VOH) -  VOH.com.vn-Hotmail-la-gi-anh-4

Giao diện cũ của Hộp thư đến MSN Hotmail năm 2007

Vào ngày 18 tháng 5 năm 2010, Microsoft đã tiết lộ bản cập nhật "Wave 4" của Hotmail, cung cấp nhiều tính năng mới và tích hợp với Windows Live SkyDrive và Windows Live Office. Trong suốt năm 2011, Hot mail có thêm một số tính năng như bí danh và cải thiện tốc độ, Instant Action, Sweep theo lịch… Bản cập nhật này cũng làm cho SSL được bật theo mặc định trên tất cả các tài khoản.

(VOH) -  VOH.com.vn-Hotmail-la-gi-anh-5

Windows Live Hotmail phiên bản “Wave 4”

Chuyển đổi qua Outlook.com

Outlook.com được giới thiệu lần đầu tiên vào ngày 31 tháng 7 năm 2012, khi phiên bản beta của nó được cung cấp cho công chúng. Khách hàng Hotmail có thể tự do nâng cấp lên phiên bản xem trước của Outlook.com và hạ cấp trở lại. 
Theo Microsoft, bản nâng cấp đã được triển khai vào ngày 3 tháng 4 năm 2013; người dùng giữ các tài khoản Hotmail hiện có của họ và nhận được tùy chọn có địa chỉ email @outlook.com. Đến tháng 5 năm 2013, Outlook.com đã có 400 triệu người dùng hoạt động. Đến tháng 5 năm 2014, Outlook.com tiếp tục có 400 triệu người dùng hoạt động.
Cơ sở hạ tầng mới
Vào tháng 5 năm 2015, Microsoft tuyên bố sẽ chuyển dịch vụ sang cơ sở hạ tầng mới dựa trên Office 365.
Thiết kế lại
Vào ngày 30 tháng 10 năm 2017, Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ dịch vụ đăng ký "Outlook.com Premium", cung cấp các tính năng như lưu trữ mở rộng và xóa quảng cáo khỏi giao diện người dùng.

(VOH) -  VOH.com.vn-Hotmail-la-gi-anh-6

Giao diện Outlook 2019

Nguồn ảnh: Internet

Giao thức HTTP là gì? Sự khác nhau giữa HTTP và HTTPsHTTP là từ viết tắt của cụm từ Tiếng Anh HyperText Transfer Protocol, là giao thức truyền tải siêu văn bản, 1 trong 5 giao thức chuẩn của mạng Internet.
Hệ điều hành là gì? Các loại hệ điều hành máy tính và di động phổ biến hiện nayHệ điều hành (Operating System - OS) có nghĩa là một phần mềm nền tảng cho phép vận hành các ứng dụng khác trên một thiết bị điện tử bất kỳ. Có những HĐH nào phổ biến?