Hướng dẫn chi tiết cách tạo ảnh GIF

( VOH ) - Ảnh gif được sử dụng phổ biến và được nhiều người thích nhờ hiệu ứng sinh động. Bài viết sẽ hướng dẫn cách tạo ảnh gif chi tiết nhất.

Rất nhiều kênh trên Online sử dụng ảnh gif. Bạn đã biết cách tạo ảnh gif để sử dụng chưa? Nếu bạn chưa biết cách để tạo ảnh gif thì bài viết này dành cho bạn đấy.

Ảnh gif là gì?

GIF (viết tắt của Graphics Interchange Format; trong tiếng Anh nghĩa là "Định dạng Trao đổi Hình ảnh") là một định dạng tập tin hình ảnh bitmap cho các hình ảnh dùng ít hơn 256 màu sắc khác nhau và các hoạt hình dùng ít hơn 256 màu cho mỗi khung hình. GIF là định dạng nén dữ liệu đặc biệt hữu ích cho việc truyền hình ảnh qua đường truyền lưu lượng nhỏ.

Tập tin GIF dùng nén dữ liệu bảo toàn trong đó kích thước tập tin có thể được giảm mà không làm giảm chất lượng hình ảnh, cho những hình ảnh có ít hơn 256 màu. Số lượng tối đa 256 màu làm cho định dạng này không phù hợp cho các hình chụp (thường có nhiều màu sắc), tuy nhiên các kiểu nén dữ liệu bảo toàn cho hình chụp nhiều màu cũng có kích thước quá lớn đối với truyền dữ liệu trên mạng hiện nay.

Thông thường thì ảnh gif sẽ được lựa chọn để sử dụng cho các mục đích sau:

  • Tạo các icon nhỏ, đơn giản
  • Tạo ra các sơ đồ đơn giản, hình vẽ nút bấm hay các khối hình ít màu.
  • Tạo các ảnh động đơn giản
  • Tạo ra các đồ họa với biến đổi pixel tới pixel nhỏ (pixel – to – pixel small).

Hướng dẫn cách tạo ảnh gif

Tạo ảnh gif online

Dưới đây là top 5 trang web tạo ảnh gif online nhanh chóng và dễ sử dụng nhất:

1.GIFS

GIFS là một công cụ tích hợp hài khả năng chỉnh sửa ảnh động và tạo ảnh động gif cùng một lúc. GIFS đã mang tới cho người dùng một màu sắc hoàn toàn mới mẻ khi có thể tạo ảnh động trực tuyến trên máy tính. Giao diện tạo ảnh gif khá chuyên nghiệp và giống như một phần mềm chỉnh sửa video đúng nghĩa.

  • Ưu điểm: giao diện của GIFS đơn giản nhưng không kém phần chuyên nghiệp với nhiều tính năng, tên trang web GIFS cũng rất dễ nhớ đối với người dùng
  • Nhược điểm: Do có nhiều tính năng và chuyên nghiệp không kém gì các phần mềm chỉnh sửa cao caaos khác nên GIFS có thể gây khó khăn ban đầu cho người dùng.

Truy cập web: https://gifs.com

2.Giphy

GIPHY là một trong những công cụ tạo ảnh gif và là kho lưu trữ ảnh động gif khổng lồ và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, GIPHY chỉ giới hạn việc tạo ảnh gif từ Vimeo, Video YouTube, Vine hay các đường link video khác, mà hoàn toàn không hỗ trợ tạo ảnh gif từ file hình ảnh.

voh.com.vn-tao-anh-gif-1

  • Ưu điểm: Giao diện của GIPY khá đẹp mắt và không kém phần chuyên nghiệp.
  • Nhược điểm: GIPHY hiện vẫn chưa hỗ trợ nhiều tính năng đa dạng để tạo ảnh gif từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau.

Truy cập web: https://giphy.com/

3.EzGIF

EzGIF được xem là một trong những công cụ tạo ảnh gif trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. EzGIF không chỉ miễn phí mà còn cung cấp cho người dùng rất nhiều tính năng đa dạng và công cụ để  tạo ảnh GIF trực tuyến cũng như chỉnh sửa chuyên nghiệp

  • Ưu điểm: EzGIF hoàn toàn miễn phí, đa dạng tính năng và công cụ hỗ trợ, sử dụng dễ dàng dù là người mới.
  • Nhược điểm: EzGIF có mức giới hạn tối đa đối với dung lượng ảnh GIF tải lên để chỉnh sửa là 20MB, tối đa cho mỗi ảnh là 5MB và tổng cộng 80MB khi tạo ảnh GIF bằng EzGIF.

Truy cập web: https://ezgif.com/

4.Imgflip

Imgflip là một trang web tạo ảnh gif hiếm có dễ sử dụng với đầy đủ các tính năng và công cụ hỗ trợ tạo ảnh gif vô cùng đa dạng. Imgflip không chỉ có thể tạo ảnh gif từ video và hình ảnh mà còn có thể tạo ra meme, biểu đồ tròn và cả poster phim.

  • Ưu điểm: Imgflip đầy đủ tính năng và các tính năng này luôn được hiển thị trực quan và dễ dàng thao tác.
  • Nhược điểm: đối với người mới sử dụng thì giao diện của imgflip sẽ có hơi phức tạp khi thực hiện tạo ảnh gif.

Truy cập web: https://imgflip.com

5.Makeagif

Makeagif  là một công cụ tạo ảnh gif trực tuyến có rất nhiều các chức năng tạo ảnh gif khác nhau từ video, ảnh, từ youTube và cả một ảnh gif có sẵn. Nếu như bạn sử dụng gói cao cấp (có trả phí) thì các tính năng chỉnh sửa và tạo ảnh gif còn đa dạng và thú vị hơn rất nhiều.

  • Ưu điểm: Makeagif hỗ trợ tạo ảnh gif từ đa dạng các nguồn dữ liệu có sẵn.
  • Nhược điểm: đối với gói sử dụng không trả phí thì người dùng sẽ bị giới hạn rất nhiều tính năng chỉnh sửa và tạo ảnh gif.

Truy cập web: https://makeagif.com/

Phần mềm tạo ảnh gif

Bên cạnh các trang web tạo ảnh gif online tiện lợi và nhanh chóng thì chúng ta cũng có thêm một số phần mềm tạo ảnh gif cài đặt trên máy tính với nhiều tính năng tốt hơn.

Phần mềm tạo ảnh gif trên máy tính

Trên máy tính có một phần mềm có chức năng tạo ảnh gif khá phổ biến chính là phần mềm ứng dụng photoshop. Đây là một phần mềm vô cùng chuyên nghiệp với rất nhiều tính năng khác nữa chứ không chỉ để tạo ảnh gif.

Và vì là một phần mềm ứng dụng chuyên nghiệp nên việc sử dụng và thao tác trên phần mềm photoshop này để tạo ra một ảnh gif cũng không phải là một việc dễ dàng đối với những người dùng mới.

Hướng dẫn các bước để tạo ảnh gif trên photoshop:

Bước 1: Mở phần mềm photoshop, chọn File => Scripts => Load File Into Stack => nhấn Browse và tải ảnh lên. Tiếp theo, nhấn chọn OK để nhập hình ảnh vào file riêng chỉ có một layer.

voh.com.vn-tao-anh-gif-2

Bước 2: Mở timeline bằng cách chọn thẻ Window => Timeline => chọn Create Frame Animation để tạo nên khung hình mới tiếp theo.

voh.com.vn-tao-anh-gif-3

Bước 3: Tiếp tục thao tác chuyển đổi layer thành khung hình động bằng cách nhấp chọn biểu tượng menu ở góc phải phía trên của bảng Timetable => chọn Frames From Layers.

voh.com.vn-tao-anh-gif-4

Bước 4. Nhấp chọn vào menu Repeat ở phía dưới bảng Timeline và chọn Forever để cài đặt lại tấm hình được lặp lại liên tục.

voh.com.vn-tao-anh-gif-5

Bước 5: Cuối cùng là xuất bản tấm hình động dưới dạng file GIF bằng cách nhấp chọn File => Export => Save for Web (Legacy).

voh.com.vn-tao-anh-gif-6

Phần mềm tạo ảnh gif trên điện thoại

Phần mềm tạo ảnh gif trên điện thoại di động có rất nhiều, tuy nhiên chúng ta chỉ nên dùng một số phần mềm được đánh giá tốt sau đây:

  • GIF ME CAMERA - Phần mềm tạo ảnh gif trên điện thoại Android. Tải app.

voh.com.vn-tao-anh-gif-7

  • GIF MAKER – Phần mềm tạo ảnh gif trên điện thoại Android. Tải App

voh.com.vn-tao-anh-gif-8

Đối với các phần mềm tạo ảnh gif trên điện thoại thì có chung ưu điểm là nhanh chóng và tiện lợi, bạn có thể tạo ra một ảnh gif dù đang ở bất kỳ nơi đâu chỉ với chiếc smartphone của mình. Tuy nhiên, các phần mềm trên điện thoại luôn có nhược điểm là có ít tính năng và hiệu ứng hơn so với các phần mềm trên máy tính hoặc trên web online.

Trên đây là danh sách các phần mềm tạo ảnh gif và hướng dẫn chi tiết tạo ảnh gif đơn giản bằng phần mềm trên máy tính. Mong rằng bạn sẽ có thể tự tạo cho mình một bộ ảnh gif thật ấn tượng sau khi tham khảo bài viết này nhé.

Hãy theo dõi thêm các tin tức công nghệ khác tại VOH:

Tổng hợp những cách phát wifi từ điện thoại Smartphone Android và iOS: Nhu cầu sử dụng wifi ngày càng cao và việc phát wifi từ các thiết bị di động vù vậy cũng tăng lên. Điện thoại hiện nay đã được trang bị tính năng phát wifi tiện lợi cho mọi người.
VRAM là gì? Chức năng của nó ra sao? Đối với những người thường xuyên làm việc, tiếp xúc với đồ họa thì chắc chắn sẽ biết VRAM là gì? Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về thuật ngữ này