Hướng dẫn mã hóa dữ liệu dễ dàng, hiệu quả với Bitlocker

Bitlocker là công cụ mã hóa dữ liệu an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể biết hết cách sử dụng công cụ này. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin đầy đủ nhất về cách sử dụng Bitlocker

Trong trường hợp, bạn có một số dữ liệu quan trọng cần lưu trong ổ cứng máy tính. Microsoft cung cấp cho bạn một công cụ để bảo vệ dữ liệu an toàn và tránh người khác có thể truy cập vào được mang tên Bitlocker.

Bitlocker là gì?

Bitlocker là chương trình bảo mật và mã hóa dữ liệu trong ổ cứng máy tính do hệ điều hành Microsoft phát hành, được tích hợp sẵn trong các phiên bản Windows Vista và Windows 7 (các phiên bản Enterprise, Ultimate), Windows 8 (các phiên bản Pro, Enterprise), Windows 8.1 (các phiên bản Pro, Enterprise), Windows 10 (các phiên bản Pro, Enterprise, Education). Nó có công dụng giúp bảo vệ, ngăn chặn dữ liệu khỏi những truy cập trái phép.

Cách thức hoạt động của bitlocker

Bitlocker là phần mềm có chức năng chủ yếu để bảo vệ dữ liệu của người dùng, ngăn chặn người khác truy xuất hoặc trích xuất trong trường hợp ổ cứng bị đánh cắp hoặc ai đó cố tình trộm dữ liệu. Bitlocker bảo mật chặt chẽ hơn so với việc dùng mật khẩu đơn giản, bởi nó sử dụng thuật toán mã hóa AES với 128 bit key hoặc 256 bit key để mã hóa disk volumes.

Sau khi mã hóa Bitlocker, người dùng vẫn có thể sử dụng dữ liệu mã hóa một cách bình thường. Tuy nhiên, để truy cập ổ cứng ở chế độ ngoại tuyến, Bitlocker yêu cầu key khôi phục.

Đối tượng mà Bitlocker thường nhắm đến người dùng cá nhân, có thể rất dễ dàng rơi vào tình trạng bị trộm cắp Laptop/ PC.

Cách dùng bitlocker mã hóa dữ liệu

Dùng bitlocker mã hóa ổ đĩa hệ thống

  • Bước 1: Click chuột phải vào ổ đĩa hệ thống (trong ví dụ là ổ C) và chọn Turn on Bitlocker. Sau đó, chờ quá trình kiểm tra hệ thống hoàn tất. Nếu máy tính không có chip TPM, thông báo lỗi sẽ hiện ra, khi đó thực hiện theo hướng dẫn như ở cuối phần 1 mình đã giới thiệu.
    Để mở Bitlocker, đầu tiên bạn click Start chọn File Explorer, chọn tiếp Computer. Kích chuột phải vào ổ C (hoặc ổ đĩa hệ thống mà bạn cần mã hóa), sau đó click chọn Turn on BitLocker và chờ quá trình kiểm tra hệ thống hoàn tất.

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-1

  • Bước 2: Chọn hình thức sao lưu khóa khôi phục (để khôi phục quyền truy cập trong trường hợp bạn không nhớ mật khẩu). Ở đây mình chọn Save to a file (lưu vào file .txt).

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-2

Chọn thư mục để lưu file này (không thể lưu trong ổ đĩa dùng để mã hoá).

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-3

Sau đó ấn Next để tiếp tục.

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-4

  • Bước 3: Chọn phạm vi mã hoá: chỉ không gian đã sử dụng (nhanh, thích hợp cho máy tính hoặc ổ đĩa mới) hoặc toàn bộ ổ đĩa (mất nhiều thời gian nhưng thích hợp cho máy tính hoặc ổ đĩa đang trong sử dụng).

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-5

  • Bước 4: Chọn chế độ mã hoá: Chế độ mới (phù hợp nếu ổ cứng chỉ sử dụng cố định trong máy tính này) hoặc chế độ tương thích (nếu bạn có ý định chuyển ổ cứng sang máy khác).

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-6

  • Bước 5: Đánh dấu ô Run BitLocker system check, rồi ấn Continue.

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-7

  • Bước 6: Khởi động lại máy tính. Sau khi khởi động lại, bạn sẽ thấy ổ đĩa hệ thống có biểu tượng một ổ khoá.

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-8

Dùng bitlocker mã hóa ổ đĩa khác

  • Bước 1: Click chuột phải vào ổ đĩa đó và chọn Turn on BitLocker.
  • Bước 2: Chọn hình thức mở khoá: dùng mật khẩu, thẻ thông minh, hoặc tự động mở khoá trên máy tính này. Trong ví dụ dưới, mình chọn dùng mật khẩu.

Nhập mật khẩu bạn muốn (2 lần) rồi ấn Next.

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-9

Các bước tiếp theo sẽ tương tự như phần a) Mã hoá ổ đĩa hệ thống. Bạn có thể xem lại và tự thực hiện.

Ngoài ổ cứng trong máy, BitLocker cũng có thể mã hoá USB nếu bạn muốn.

Cách tắt bitlocker

Nếu bạn tự tin cho rằng vẫn có thể bảo mật dữ liệu trong máy mà không cần BitLocker nữa, có thể tắt tính năng này đi để cải thiện hiệu suất hệ thống. Thực tế, nếu đang kích hoạt BitLocker thì tốc độ đọc ghi của ổ đĩa sẽ thấp hơn.

  • Bước 1: Click chuột phải vào ổ đĩa đã bật BitLocker, chọn Manage BitLocker.

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-10

  • Bước 2: Click vào Turn off BitLocker.

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-11

Hiện thông báo xác nhận, lại chọn Turn off BitLocker.

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-12

Cách sử dụng bitlocker recovery key

Trong trường hợp cần mở một ổ đĩa đã được mã hoá bằng BitLocker nhưng bạn lại không còn nhớ mật khẩu đã tạo, hãy tìm đến Recovery Key (khoá khôi phục) mà bạn từng lưu. Nếu lưu ở dạng file, mở file đó lên và copy đoạn mã ở dòng Recovery Key.

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-13

Mở ổ đĩa đang khóa bằng BitLocker, chọn More Options > Enter recovery key.

voh.com.vn-bitlocker-la-gi-14

Dán đoạn mã Recovery Key đã copy vào rồi ấn Unlock.

Trên đây là những thông tin về ứng dụng mã hóa Bitlocker có thể rất hữu ích cho bạn. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các tin tức công nghệ.

iCloud là gì? Sử dụng tài khoản iCloud như thế nào?: Không phải người dùng nào cũng hiểu và biết rõ iCloud là gì? Cách sử dụng tài khoản iCloud như thế nào? Hãy cùng khám phá để có thể lý giải các câu hỏi đó.
Widget là gì? Tác dụng của Widget và cách thức hoạt động: Widget là thuật ngữ dùng để chỉ một tiện ích nhỏ trên điện thoại và máy tính mà bạn vẫn sử dụng hằng ngày.