iOS 14, iPadOS 14 và tvOS14 với nhiều cải tiến: Cập nhật từ 17/9

(VOH) - Tại sự kiện “Time Flies”, Apple đã thông báo rằng iOS 14 và iPadOS 14, cùng với các bản cập nhật watchOS và tvOS mới nhất, sẽ bắt đầu ra mắt vào Thứ Tư, ngày 17/9 theo giờ Việt Nam.

Sau sự kiện này, Apple bắt đầu cho người dùng là lập trình viên cập nhật lên iOS 14 Gold Master (phiên bản gần như hoàn chỉnh). Với người dùng phổ thông, iOS 14 cũng sẽ được cập nhật chính thức muộn hơn nhưng trong cùng ngày là 16/9. Tuy nhiên, người dùng có thể điểm qua các tính năng mới sắp ra mắt.

1. Tính năng App Library và Widget.

Widget trên iOS 14
Giao diện Widget trên iOS 14

Một trong những rắc rối mà có lẽ nhiều người dùng iPhone gặp phải, đó là có quá nhiều ứng dụng trải rộng khắp các layer màn hình, dẫn đến khó khăn khi sử dụng.

Từ rất nhiều thế hệ trước, Apple đã cung cấp tính năng gộp, cho phép gom các ứng dụng cần thiết vào thư mục riêng tùy theo sở thích. Tuy nhiên, có vẻ Apple cũng nhận ra rằng tính năng này dường như chẳng hữu ích với số đông người dùng.

iOS 14 lần đầu tiên đưa các widget lên màn hình chính của iPhone, tập hợp tất cả các ứng dụng vào một Thư viện ứng dụng mới và thêm tính năng xem video trên màn hình chính (Picture-in-picture – PiP, đã có trên iPad).

2. Cải tiến Ứng dụng dịch mới, thay đổi thiết kế Siri

Cải tiến Siri và dịch ngôn ngữ trên iOS 14
Cái tiến ứng dụng dịch mới.

Ngoài ra còn có một ứng dụng Dịch mới. Siri Intelligence (công nghệ AI đứng sau Siri) đã được nâng cấp để hiểu hơn về mệnh lệnh, cũng như ghi nhớ các tác vụ giữa những lần tương tác với người dùng.

Nhìn chung theo Apple, đây sẽ là một Siri thông minh hơn, phản ứng nhanh hơn "gấp 20 lần so với thời điểm 3 năm trước".

3. Tính riêng tư và bảo mật

Có một số thay đổi về việc chia sẻ dữ liệu trong iOS mới. Giờ đây khi một ứng dụng yêu cầu truy cập dữ liệu, camera hoặc micro, sẽ có một banner nhỏ xuất hiện trên góc màn hình. Trong trường hợp camera hoặc micro đang hoạt động, một chấm nhỏ cũng sẽ xuất hiện trên thanh trạng thái, với màu xanh dành cho camera và đỏ cam cho micro.

Ngoài ra, bảng trung tâm điều khiển (control center) cũng sẽ đẩy một banner nhỏ lên góc màn hình, cho thấy ứng dụng gần nhất truy cập vào micro hoặc camera.

4. Một ứng dụng và bản đồ Apple

Cái tiến Apple Map trên iOS 14
Nhiều cải tiến Apple Maps trên iOS 14

Tuy nhiên có vẻ năm nay, ứng dụng Maps của Apple sẽ có những cải tiến khá hữu dụng. Đầu tiên là khả năng chỉ đường dành cho xe đạp - có trên Google Maps từ lâu, nay đã được Apple đưa vào.

Thứ hai là khả năng dẫn đường trong thành phố một cách... thông minh hơn. Đặc biệt là cung cấp những điều nên làm khi đến địa điểm đó. Ban đầu, số thành phố được áp dụng sẽ tương đối hạn chế, nhưng dần dần sẽ được cập nhật nhiều hơn.

Ngoài ra còn có thêm một số tính năng mới như: tính năng riêng cho iMessage, Tính năng Scribble mới của iPadOS 14 cho phép bạn “viết bằng tay trong bất kỳ trường văn bản nào trên iPadOS và các từ của bạn sẽ tự động chuyển đổi thành văn bản.” Ngoài ra, nhiều ứng dụng gốc của Apple đang thêm thanh bên và menu mở rộng để tận dụng lợi thế của màn hình lớn hơn của iPad.

Cả hai bản cập nhật đều chia sẻ các cải tiến đối với Tin nhắn (như cuộc trò chuyện được ghim, đề cập và trả lời nội tuyến), thông báo nhỏ gọn cho cuộc gọi đến, ứng dụng Âm nhạc được thiết kế lại và hơn thế nữa.

Thiết bị tương thích IOS 14

Để được cập nhật, người dùng cần sử dụng iPhone 6S trở lên, iPhone SE thế hệ 2 và iPod Touch 7.

Với iPadOS 14, hệ điều hành này cần tối thiểu là iPad Mini 4, iPad thế hệ 5 trở lên, iPad Air 2, iPad Air thế hệ 3, các đời iPad Pro, watchOS 7 và tvOS 14.