ISP và những điều có thể bạn chưa biết

( VOH ) - Hiện nay, các công ty thường dùng ISP để cung cấp quyền truy cập sử dụng Internet đến máy tính. ISP được xem như là “nhà cung cấp” mạng Internet.

Cho dù bạn có sở hữu thiết bị điện tử hiện đại đến mức nào nhưng ISP không cung cấp quyền truy cập thì bạn cũng sẽ không thể kết nối Internet được. Vì sao ISP lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng nhau tìm hiểu và khám phá về ISP và những điều có thể bạn chưa biết trong bài viết ngay sau đây.

ISP là gì?

ISP là viết tắt của Internet Service Provider. Nó cung cấp cho bạn quyền truy cập và sử dụng dịch vụ Internet. ISP bạn quen thuộc nhất chính là các công ty truyền hình cáp. ISP sẽ cung cấp cho bạn gói cước thuê bao Internet và thuê bao truyền hình giúp bạn vừa có thể xem tivi, vừa truy cập mạng với tốc độ cao. Tất cả các hộ gia đình và công ty đều phải đăng ký quyền truy cập Internet thông qua ISP.

voh.com.vn-isp-la-gi-1

ISP cung cấp dịch vụ truy cập Internet (nguồn: Internet)

Phân loại ISP

Lúc trước, ISP được phân chia làm 3 loại chính đó là DSL (đăng ký tại các công ty viễn thông), Internet tốc độ cao (đăng ký tại các công ty truyền hình cáp) và dịch vụ dial-up. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đến năm 2013, người đăng ký dịch vụ dial-up hầu như không còn cho mặc dù giá thành của dạng này là rẻ nhất nhưng nó lại khá chậm và không đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Hiện nay, có 2 loại ISP được sử dụng phổ biến nhất chính là DSL Và Cáp, Fiber Internet.

DSL Và Cáp

Tại Việt Nam, trong số nhiều nhà cung cấp dịch vụ ISP thì nhà mạng Telco và các nhà viễn thông như Viettel, VNPT, FPT,..được xem là khá phổ phiến và nổi cộm nhất. Nhưng kể từ năm 2013, DSL dần không bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại nên người dùng dần chuyển sang sử dụng mạng cáp quang.

Fiber Internet

Fiber Internet hay còn có tên gọi khác như Fiber, Fiber Optical, Broadband trở nên thịnh hành hơn bởi tốc độ của Fiber nhanh hơn ADSL hay cáp gấp hàng trăm lần. Và hiện, FiOS (viết tắt của dịch vụ cáp quang) trong khu vực đã được ưu tiên lựa chọn.

Cơ chế hoạt động của ISP

Thu thập thông tin người dùng

Lấy thông tin qua lưu lượng truy cập của bạn và chèn quảng cáo: Các ISP sử dụng lịch sử duyệt web của bạn để phân phát quảng cáo. Các hãng như AT&T, Charter và CMA cho biết đã từng làm những điều như vậy trước đây. Theo hội luật sư công cộng (EFF), việc bãi bỏ các quy tắc về quyền riêng tư của FCC cho phép các cơ sở cung cấp dịch vụ Internet có cơ sở pháp lý để bán lưu lượng truy cập của bạn.

voh.com.vn-isp-la-gi-2

Cơ chế hoạt động của ISP (nguồn: Internet)

Bán dữ liệu của người dùng cho các nhà tiếp thị, quảng cáo

Advertising Age cho biết, Consumer Insight 365 - một dịch vụ do SAP cung cấp thường xuyên cập nhật dữ liệu đại diện cho khoảng 300 sự kiện điện thoại di động mỗi ngày từ 20 đến 25 triệu thuê bao di động.

Các ISP được báo cáo là sử dụng “super cookies” để theo dõi người dùng của họ. EFF cho hay: Ban đầu, không có cách nào để khách hàng tắt tính năng này. Nó cũng không quan trọng nếu bạn đang duyệt web trong chế độ Private Browsing, sử dụng tracker-blocker (tính năng chặn theo dõi). Verizon bỏ qua những điều này và chèn một định danh duy nhất vào tất cả các lưu lượng không được mã hóa của bạn.

voh.com.vn-isp-la-gi-3

Một mô hình ISP tiêu biểu (Nguồn: Internet)

Hiện nay, ở Việt Nam có một số nhà cung cấp mạng internet (ISP) lớn đó là FPT, VNPT, Viettel. Bạn có thể tìm hiểu thêm một số tin tức công nghệ trên VOH.

Hướng dẫn mã hóa dữ liệu dễ dàng, hiệu quả với Bitlocker: Bitlocker là công cụ mã hóa dữ liệu an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể biết hết cách sử dụng công cụ này. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin đầy đủ nhất về cách sử dụng Bitlocker
Tổng hợp phần mềm đo nhiệt độ CPU chính xác nhất: Trong quá trình xử lý dữ liệu, CPU sẽ sinh ra nhiệt năng. Vì vậy nó cần được xác định nhiệt độ và giải phóng ra bên ngoài nhằm tránh tình trạng nhiệt độ CPU quá cao dẫn tới hư hỏng.