Kêu gọi các hội doanh nghiệp hợp tác phát triển nguồn nhân lực

(VOH) - Chiều 20/12, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có buổi làm việc với UBND TPHCM về việc triển khai quy hoạch phát triển nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội và tình hình đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Sau 2 năm thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực TPHCM giai đoạn 2011-2015, thành phố đã triển khai 6 chương trình đột phá và đạt được nhiều thành tựu. Trong lĩnh vực giáo dục, thành phố cũng đã lập đề án di dời các trường ĐH-CĐ ra khu quy hoạch, thực hiện dự án xây mới hơn 67.000 chỗ ở cho sinh viên, hoàn chỉnh phát triển một số trường như: ĐH Sài Gòn, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, CĐ Kỹ Thuật Lý Tự Trọng….

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc - Ảnh: TTXL

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của TPHCM, đồng thời yêu cầu thành phố cần thiết lập cơ chế hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo: "Về cơ chế làm, đề nghị các đồng chí quan tâm như thế này. Làm thế nào đào tạo sát nhu cầu, nhu cầu cấp quốc gia và thành phố đã được dự báo và khái quát cho 5 năm, 10 năm. Thế còn nhu cầu hàng năm, chúng tôi thấy là cần thiết lập sớm cơ chế giữa các doanh nghiệp thông qua hội doanh nghiệp gắn với cơ quan phụ trách nguồn quy hoạch nhân lực thành phố và các trường. Khoa học công nghệ cũng như vậy, tôi đề nghị các đồng chí cố gắng trong 6 tháng đầu năm tới nên có cuộc tọa đàm giữa lãnh đạo thành phố, các ngành với các hội doanh nghiệp chủ yếu về 2 chủ đề: cung cấp nhân lực và tình hình ứng dụng cho ngành nghề này như thế nào. Ví dụ, ta hội thảo với 6,7 hội doanh nghiệp, tôi tin rằng sau đó có ít nhất 2, 3 hội rất xung phong, ta sẽ làm việc với 2, 3 hội đó trước. Phải thiết lập cơ chế là hội doanh nghiệp phải cùng với chính quyền, cơ sở đào tạo và khoa học công nghệ để xây dựng cung cấp nhân lực đúng yêu cầu".

Đồng thời Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần nghiên cứu xây dựng và nâng tầm trung tâm dự báo nhân lực, phục vụ cho công tác dự báo nguồn nhân lực từ trung cấp, cao đẳng, đại học…. cho cả thành ph.