Do không có giáo viên chuyên nghiệp để đảm nhận công tác tư vấn hướng nghiệp ở các trường THPT nên hoạt động tư vấn tuyển sinh mỗi trường mỗi kiểu. Đa số các trường thường tổ chức ngày hội tuyển sinh với sự tham gia của nhiều trường ĐH, CĐ tư vấn về ngành nghề đào tạo mà học sinh quan tâm. Một số trường lên kế hoạch khá chi tiết từ những ngày đầu nhập học lớp 12, tuy nhiên cũng có nơi “nước đến chân mới nhảy”.
Giảng viên trường Đại học Sài Gòn hướng dẫn các thí sinh làm hoa giấy tại ngày hội tuyển sinh. Ảnh: Hoàng Thạch Vân |
Thầy Nguyễn Đình Thịnh, hiệu trưởng trường THPT Hoàng Hoa
Thám, Bình Thạnh cho hay, ngày 27/02 tới, trường sẽ tổ chức ngày hội hướng
nghiệp với hơn chục trường tham gia theo dạng các gian hàng. Trước đó, trường
cũng đã sắp xếp nhiều buổi nói chuyện với học sinh do một số giáo viên có kinh
nghiệm qua các mùa tuyển sinh tư vấn, thông tin về các ngành nghề và giúp học
sinh nhận thức mình phù hợp với ngành nào. Em Trần Tường Đại, lớp 12 A7 trường
THPT Nguyễn Trãi, quận 4 cho biết:
Được tổ chức khá chuyên nghiệp và bài bản, trường THPT Gia Định biến việc tư vấn hướng nghiệp trở thành một quy trình xuyên suốt từ đầu năm học. Cô Hoàng Thị Diễm Trang, hiệu phó nhà trường hồ hởi cho biết, hiện trường đã kết hợp với một công ty chuyên về hướng nghiệp để làm trắc nghiệm cho học sinh khối 12. Sau khi có kết quả xử lý từ công ty trả về trường, nhà trường sẽ xem xét, tư vấn cho học sinh, mặt khác gửi kết quả về cho phụ huynh để cùng phân tích, đánh giá đúng học lực cho các em. Cô Hoàng Thị Diễm Trang cho biết thêm:
Bên cạnh đó, tận dụng nguồn quỹ PHHS, trường chủ động chọn một số trường ĐH nằm trong “tầm ngắm” của các em để đến tham quan từ cơ sở hạ tầng, ngành đào tạo…Chính vì vậy, kết quả đậu ĐH của trường luôn đạt ở mức cao từ 60 - 70%.
Gắn bó với công tác hướng nghiệp nhiều năm, một số trường chủ động liên hệ, chọn lọc những trường phù hợp với học lực của học sinh trường mình để nhờ tư vấn. Do tỷ lệ đậu ĐH khá thấp, khoảng 20% nên trường THPT Võ Trường Toản, quận 12 tranh thủ mời thêm các trường CĐ, Trung cấp nghề đến nói chuyện về cơ hội học nghề cho gần 700 học sinh lớp 12. Tương tự, trường THPT Bình Khánh, Cần Giờ cũng có khoảng 15% đậu ĐH, cô Nguyễn Thị Mỹ Linh, hiệu trưởng nói với vẻ đầy tiếc nuối, đáng lẽ có rất nhiều em khá, trung bình có thể trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ vừa sức mà nhà trường đã tư vấn, vậy mà nhiều em lại thi vào những trường vượt sức của mình, lãng phí 12 năm học, còn kết quả thì không như mong muốn. Chính vì vậy, năm học này, ngoài việc giao cho Đoàn thanh niên lên kế hoạch tư vấn, hướng nghiệp cho các em, nhà trường đang phối hợp với Nhà văn hóa Thanh niên mời một số trường ĐH, CĐ và trung cấp nghề xuống tận trường để giới thiệu và định hướng những ngành nghề phù hợp.
Ngoài việc tổ chức các hoạt động dành cho học sinh khối lớp 12, năm nay nhiều trường đã mạnh dạn tổ chức những buổi gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh để các bậc cha mẹ có thể hiểu rõ về học lực của con em mình, từ đó giúp con định hướng phù hợp. Bởi, không phải phụ huynh nào cũng có nhận thức đúng như bà Nguyễn Thị Vĩnh Hảo, ở quận 4 với ý kiến sau:
Tại một buổi tư vấn dành cho phụ huynh vừa được tổ chức, băn khoăn với nội dung “Làm thế nào để con quyết định chọn thi vào trường ĐH theo ý của cha mẹ?” đã phần nào phản ánh những mong muốn hiện tại của phụ huynh. Cô Nguyễn Thị Mỹ Linh kể, có trường hợp phụ huynh “áp đặt” đến mức nhất quyết bắt con thi vào trường Y, rớt năm này năm sau thi tiếp, hoặc thi vào bất kỳ ngành nào miễn có liên quan đến Y là được.
Tương tự, thầy Hồ Đắc Anh, hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản quận 12 cũng cho biết, nhà trường đã lồng ghép nội dung thông tin, tư vấn cho phụ huynh những điều cần biết về tuyển sinh, nhận thức về nghề nghiệp để cha mẹ và học sinh tìm được tiếng nói chung khi chọn trường thi. Ông cho biết:
Thay vì áp đặt, nhà trường đều mong muốn phụ huynh cùng học sinh thảo luận, trao đổi về việc chọn ngành, chọn trường. Về vấn đề này, TS tâm lý Đinh Phương Duy khuyên các bậc phụ huynh nên nhẹ nhàng chia sẻ niềm tin, mong muốn của mình với con cái, cho phép con tranh luận về việc chọn ngành nghề và đặt ra nhiều phương án chọn lựa./.