Không nên sao chép nguyên bản mô hình thung lũng Silicon!

(VOH) - Sáng 12/11, Hội nghị quốc tế thường niên Khu công nghệ cao lần thứ 3 năm 2015 với chủ đề “Ứng dụng của Internet of things (IoT) cho đô thị thông minh và chất lượng cuộc sống” khai mạc tại TPHCM.

Chuyên gia và diễn giả thảo luận các chủ đề từ nền tảng đến công nghiệp IoT, ứng dụng IoT cho thành phố thông minh, xây dựng hệ sinh thái IoT, ươm tạo doanh nghiệp lĩnh vực IoT. Theo ông Ron Gonzales, nguyên thị trưởng thành phố San Joe, Hoa Kỳ, TPHCM cần tìm ra sở trường tốt nhất để phát triển, không nên sao chép nguyên bản mô hình thung lũng Silicon, trong đó có 4 nguồn lực quan trọng: quỹ đất, nguồn nhân lực đã qua đào tạo, chính sách thu hút nhà đầu tư và ươm mầm doanh nghiệp.

Một góc "thung lũng Silicon" của Mỹ từ trên cao (Ảnh minh họa: Alamy)

Hội nghị thường niên lần này tiếp nối sứ mạng của hai hội nghị thường niên trước đây được Khu Công nghệ cao tổ chức hỗ trợ và thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa 3 bên: nhà khoa học- doanh nhân và nhà quản lý. Tại hội nghị, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM nhấn mạnh: “Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X xác định mục tiêu phát triển cho thời kỳ mới là xây dựng thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về tài chính, kinh tế, thương mại, khoa học, công  nghệ của khu vực Đông Nam Á. Để đạt được mục tiêu kỳ vọng, thành phố xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phát triển ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ. Những nội dung mang tính khoa học hữu ích được trình bày tại hội nghị thường niên lần này sẽ góp phần tích cực cho mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành một đô thị có chất lượng sống tốt.”  

Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhìn nhận: “ Chúng ta đang hội nhập tích cực và sâu rộng với việc TPP kết thúc đàm phán và chúng ta là thành viên của cộng đồng kinh tế ASEAN. Cơ hội rất nhiều, thách thức cũng không nhỏ và một cuộc cạnh tranh “ác liệt” sẽ diễn ra. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ là con đường duy nhất mà chúng ta có thể chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này.”

Hội nghị chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa khu công nghệ cao với các đối tác đồng thời các đại biểu tham quan triển lãm công nghệ và sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực IoT của các tập đoàn công nghệ Intel, Samsung, Schneider Electric, FPT…