Khuyến khích các trường tuyển sinh chương trình tiếng Anh tích hợp

(VOH) - Tuyển sinh đầu cấp năm học 2016-2017 có nhiều điểm mà phụ huynh học sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Theo đó, năm nay việc tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 tiếp tục theo phân tuyến, áp dụng khảo sát năng lực bằng tiếng Anh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa... Sở GD-ĐT TP khẳng định sẽ đảm bảo đủ chỗ học cho con em nhân dân TP.

Ngoài ra, Sở cũng khuyến khích mỗi quận huyện xây dựng từ một đến hai trường tiên tiến theo xu thế hội nhập, khuyến khích các trường tuyển sinh chương trình tiếng Anh tích hợp. Xung quanh vấn đề này, VOH đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.

VOH: Năm nay tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 theo phân tuyến đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh theo địa bàn cư trú nhưng vẫn còn tình trạng phụ huynh muốn chọn trường cho con, Sở GD-ĐT TP sẽ có những giải pháp nào thực hiện tuyển sinh nghiêm túc và công bằng?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Về việc tuyển sinh đầu cấp huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 theo địa bàn cư trú. Việc học theo địa bàn cư trú thuận lợi vì gần nhà nên phụ huynh sẽ tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học, kế hoạch nhận học sinh mới có thể thực hiện được, biết rằng địa bàn này có bao nhiêu học sinh vào lớp 1, bao nhiêu học sinh vào lớp 6 ngành GD-ĐT từng quận huyện có thể xây dựng kế hoạch phát triển trường lớp.

Việc tuyển sinh của nhà trường phải được thực hiện công khai, minh bạch và được hội đồng tuyển sinh của từng trường thông qua. Sở đã chỉ đạo các trường không được kết hợp tuyển sinh đầu cấp với việc vận động đóng góp của phụ huynh học sinh.

VOH: Riêng tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ áp dụng hình thức như thế nào để đảm bảo chất lượng đầu vào?

Ông Nguyễn Tiến Đạt:  Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển những học sinh có năng lực thật sự, chuẩn bị tiền đề cho việc đào tạo học sinh giỏi. Bài khảo sát bằng tiếng Anh đánh giá năng lực tiếng Anh và năng lực trí tuệ, cảm xúc, sự sáng tạo. Tất cả học sinh không trúng tuyển vào trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vẫn có chỗ học tại địa bàn cư trú và không ảnh hưởng đến phổ cập THCS.

VOH: Tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được thực hiện như thế nào để phân luồng học sinh sau THCS đạt hiệu quả?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: TPHCM vẫn tiếp tục tuyển 80% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 trường công lập. Bên cạnh đó, sau khi có kết quả tuyển sinh vào lớp 10 công lập sẽ họp phụ huynh có con không trúng tuyển vào trường công lập để tư vấn đăng kí vào TTGDTX và trung cấp chuyên nghiệp. Theo quy định Bộ GD-ĐT cho phép học sinh học trung cấp chuyên nghiệp có thể học song song với phổ thông hệ GDTX, như vậy các em sẽ học theo hệ 9+3,5 năm hoặc 9+ 4 năm, khi tốt nghiệp sẽ có bằng trung cấp chuyên nghiệp và bằng trung học phổ thông.

VOH: Năm học 2016 – 2017 khuyến khích quận huyện xây dựng trường tiên tiến, tuyển sinh chương trình tiếng Anh tích hợp có ảnh hưởng đến việc đảm bảo chỗ học cho học sinh trên địa bàn?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Những trường xây dựng theo mô hình tiên tiến phải đảm bảo nhận hết học sinh trên địa bàn trường trú đóng, nếu còn dư chỗ mới nhận thêm học sinh trái tuyến trong quận.

Về thực hiện tuyển sinh chương trình tích hợp có những yêu cầu như địa bàn đó đảm bảo đủ chỗ học, sự tự nguyện tham gia của nhà trường, tự nguyện lựa chọn của phụ huynh và đảm bảo cơ sở vật chất để thực hiện chương trình, đảm bảo bốn yêu cầu trên và được sự nhất trí của phòng GD-ĐT và UBND quận huyện thì trường mới được mở lớp dạy chương trình tích hợp. Chương trình tích hợp được triển khai liên thông ba cấp học đảm bảo cho học sinh học liên tục xuyên suốt.

Xin cảm ơn ông.