Làm thế nào để thiết lập nhận diện khuôn mặt trên Android?

(VOH) - Ngoài cung cấp các tính năng bảo mật thông thường, Google đã mang đến cho người dùng thêm một tính năng bảo mật mới - trình nhận diện khuôn mặt Google Trusted face.

Biết được cách thiết lập nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại hoặc máy tính bảng Android cho phép bạn mở khóa thiết bị nhanh hơn, trong khi vẫn bảo vệ thiết bị của bạn khỏi bị xâm nhập. Ngoài ra còn có các bước bạn có thể thực hiện để cải thiện độ chính xác của Google Trusted face.

Lưu ý rằng: Mọi chỉ dẫn trong bài viết chỉ áp dụng được cho các điện thoại và máy tính bảng chạy hệ điều hành Android 5.0 trở lên. Và trong đó có một vài bước sẽ khác nhau một chút tùy thuộc vào mẫu thiết bị của bạn đang dùng.

Nhận diện khuôn mặt có đáng tin cậy?

Trong khi iPhone X tự hào với tính năng Apple Face ID mạnh mẽ, thì Android sử dụng công nghệ Nhận diện khuôn mặt ít tin cậy hơn hẳn. Các hệ thống nhận diện khuôn mặt dựa trên các phương pháp khác nhau như chụp ảnh nhiệt, lập bản đồ khuôn mặt 3D và phân tích kết cấu bề mặt da để xác định các đặc điểm đặc biệt trên khuôn mặt. Mặc dù các hệ thống nhận dạng khuôn mặt đôi khi lỗi không nhận diện được, nhưng chúng rất hiếm khi xác định nhầm một người.

Vài chuyên gia nói rằng: Nhận diện khuôn mặt của android rất dễ bị “chơi xỏ” nếu một ai đó cầm tấm ảnh có mặt bạn và đặt trước máy ảnh điện thoại, và không một công nghệ nhận diện khuôn mặt nào có thể phân biệt các cặp song sinh giống hệt nhau. Chính vì vậy, việc kích hoạt Nhận diện khuôn mặt khiến thiết bị của bạn kém bảo mật hơn.

Trên các thiết bị Android, bảo mật vân tay và nhận diện giọng nói là những lựa chọn an toàn hơn cho việc mở và khóa thiết bị. Nhận diện khuôn mặt chỉ tiện lợi hơn hẳn các tính năng bảo mật thông thường khác khi bạn cần truy cập nhanh điện thoại của mình.

Nếu bạn lo lắng về tính riêng tư, thì hãy cân nhắc tải thêm các ứng dụng bảo mật Android khác.

Làm thế nào để mở khóa nhận diện khuôn mặt trên một thiết bị Android

Thiết lập khóa thông minh để bạn có thể mở khóa thiết bị của mình bằng nhận diện khuôn mặt:

  1. Đến màn hình menu Cài đặt (Settings).
  2. Chọn “Bảo mật”/ “Bảo mật và Định vị” (Security/ Security & Location).
  3. Chọn “Khóa thông minh” (Smart Lock).

voh.com.vn-nhan-dien-khuon-mat-tren-dien-thoai-android-anh1

Lưu ý: Để kích hoạt được, bạn trước tiên cần phải thiết lập khóa màn hình. Chọn Screen Lock (Khóa màn hình) trong cài đặt bảo mật và chọn mật khẩu, PIN, hoặc hình mẫu.

voh.com.vn-nhan-dien-khuon-mat-tren-dien-thoai-android-anh2

  1. Nhập mật khẩu, PIN, hoặc hình mẫu.
  2. Chọn Trusted face.
  3. Chọn Set Up (Thiết lập) và tiếp đến nhấn Next (Tiếp theo) ở màn hình kế tiếp.

voh.com.vn-nhan-dien-khuon-mat-tren-dien-thoai-android-anh3

  1. Đặt thiết bị trước mặt căn chỉnh sao cho toàn bộ khuôn mặt vừa vặn trong vòng mẫu trên màn hình, tiếp đến giữ thiết bị cho đến khi các điểm trắng chuyển xanh là được.

voh.com.vn-nhan-dien-khuon-mat-tren-dien-thoai-android-anh4

*Mẹo: Nếu như máy ảnh không nhận diện được khuôn mặt thì hãy đến chỗ sáng hơn nhé.

  1. Chọn Next và Done (Xong) để kết thúc.

Lần tới khi thiết bị của bạn khóa, hãy chú ý biểu tượng hình tròn ở giữa dưới cùng của màn hình; có nghĩa là máy ảnh đang nhận dạng khuôn mặt của bạn. Nếu nó nhận ra bạn, biểu tượng sẽ trở thành ổ khóa mở. Vuốt nó để mở khóa thiết bị của bạn.

Trong trường hợp máy ảnh không nhận diện được hoặc nếu bạn chạm vào màn hình , bạn sẽ thấy ổ khóa bị khóa và bạn phải sử dụng một phương thức xác thực khác để mở khóa thiết bị. Nếu bạn tắt thiết bị khóa thông minh cũng sẽ bị vô hiệu hóa.

Làm thế nào để cải thiện trình nhận diện khuôn mặt trên Android?

Việc để râu, mang kính hoặc đeo khuyên có thể gây khó khăn khi nhận dạng khuôn mặt. Ánh sáng cũng có thể ảnh hưởng đến cách thiết bị nhận diện bạn. Sau khi thiết lập Khóa thông minh, bạn cũng có thể tối ưu hóa khả năng nhận diện khuôn mặt của thiết bị như sau:

  1. Vào mục Settings (Cài đặt)> Security (Bảo Mật) > Smart Lock(Khóa thông minh).
  2. Chọn Trusted face(Nhận diện khuôn mặt).
  3. Chọn Improve face matching (Cải thiện nhận diện khuôn mặt).

voh.com.vn-nhan-dien-khuon-mat-tren-dien-thoai-android-anh5

  1. Theo các chỉ dẫn trên màn hình.

voh.com.vn-nhan-dien-khuon-mat-tren-dien-thoai-android-anh6

  1. Thay đổi vẻ ngoài hoặc đơn giản là tìm nơi sáng sủa hơn và chụp một tấm ảnh khác.
  2. Lặp lại các quá trình để giúp thiết bị dễ nhận dạng và mở khóa nhanh hơn.

Làm sao để tắt Trusted face?

Nếu bạn muốn tắt Trusted face, đến mục Settings (Cài đặt)> Security (Bảo Mật) > Smart Lock(Khóa thông minh)> chọn Trusted Face(Nhận diện khuôn mặt) và chọn Remove Trusted face (Hủy bỏ Trusted face).

Nhiều ứng dụng nhận diện khuôn mặt Android khác

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được sử dụng nhiều hơn là chỉ mở khóa thiết bị. Chẳng hạn như, các quan chức thực thi pháp luật bây giờ sử dụng một ứng dụng tên là FaceFirst để nhận dạng các tội phạm tình nghi. Những ứng dụng nhận diện khuôn mặt khác như iObit Applock và FaceLock cải thiện dựa trên khả năng tích hợp của Trusted face.

voh.com.vn-nhan-dien-khuon-mat-tren-dien-thoai-android-anh7

Điện thoại và máy tính bảng Android với nhận diện khuôn mặt

Ngày nay, hầu hết các điện thoại thông minh đều có khả năng nhận dạng khuôn mặt. Ngoài Trusted face, một số điện thoại Android đi kèm với các hệ thống tích hợp giúp tăng cường tính năng nhận diện khuôn mặt. 

Tham khảo tài liệu hướng dẫn của thiết bị của bạn để biết thêm thông tin về cách thiết lập khóa bằng khuôn mặt. Nếu bạn muốn mua một thiết bị mới có nhận dạng khuôn mặt đáng tin cậy, thì lựa chọn tốt nhất của bạn là iPhone hoặc iPad vì iOS an toàn hơn so với Android nói chung.

Kho trang web quét virus trực tuyến online phổ biến tốt nhất không cần cài đặt: Với những trang web quét virus trực tuyến dưới đây, nỗi lo mất cắp dữ liệu hoàn toàn được xóa bỏ. Cùng tìm hiểu kho trang web quét virus toàn bộ máy tính online đơn giản, dễ dùng.
11 website chuyên tin tức công nghệ mới nhất giúp bạn không trở thành 'người tối cổ':Nếu không muốn bị biến thành 'người tối cổ' chỉ sau một cái chớp mắt, bạn hãy thường xuyên cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất. Thế nhưng đâu mới là tin chính thống?