Lần đầu tiên trạm vũ trụ quốc tế ISS chứa 9 người

Tàu vũ trụ có người lái Soyuz TMA-18M của Nga đã cập bến trạm ISS từ Baikonur Cosmodrome vào hôm 1/9 và được điều khiển bởi phi hành gia đầu tiên của Đan Mạch - Andreas Mogensen.

Trong sứ mạng mang tên Expedition 45 lần này, 3 phi hành gia Sergei Volkov (Nga) Andreas Mogensen (Đan Mạch, thuộc cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu) và Aidyn Aimbetov (Kazakhstan) để bắt đầu tiến hành hàng trăm thử nghiệm về sinh học, công nghệ sinh học, vật lý và khoa học trái đất.

3 phi hành gia vừa cập bến ISS từ tàu Soyuz, từ trái qua: Aidyn Aimbetov (Kazakhstan), Sergei Volkov (Nga) và Andreas Mogensen (Đan Mạch) - Ảnh: ESA.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 11/2013 có tổng cộng 9 người đang hoạt động trên ISS - sức chứa lớn nhất của ISS hiện nay: ngoài 3 phi hành gia mới có mặt thì trên đó có sẵn 6 người khác là Gennady Padalka, Oleg Kononenko, Mikhail Kornienko đến từ Nga; Scott Kelly và Kjell Lindgren của NASA và Kimiya Yui thuộc cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản.

Video tàu vũ trụ Soyuz cập bến trạm không gian quốc tế ISS - Nguồn: youtube.

Được biết Volkov sẽ ở lại trên ISS trong sáu tháng tới, còn Mogensen và Aimbetov sẽ trở về trái đất ngày 12/9. Đồng thời, 2 phi hành gia của NASA cũng sẽ trở về Trái Đất vào tháng 3/2016, mang theo dữ liệu sinh học đầy giá trị nhằm cải thiện hiểu biết của các nhà khoa học về tác động của việc du hành ngoài vũ trụ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa trong tương lai.