Lịch sử công nghệ theo dòng thời gian

(VOH) - Công nghệ có thể chỉ đến các phương pháp khác nhau, từ đơn giản như các công cụ bằng đá đến phức tạp như kỹ thuật di truyền và công nghệ thông tin ngày nay. Cùng điểm qua các lịch sử phát minh ra các công cụ và kỹ thuật

3,3 triệu năm trước công nguyên: Những công cụ đầu tiên

Lịch sử của công nghệ bắt đầu ngay cả trước khi con người bắt đầu xuất hiện. Những mảnh đá sắc nhọn được sử dụng làm dao và những viên đá không có vỏ lớn hơn được sử dụng làm búa và đe đã được phát hiện tại hồ Turkana ở Kenya. Các công cụ đã được thực hiện 3,3 triệu năm trước và do đó có khả năng được sử dụng bởi tổ tiên như Australopithecus.

1 triệu năm trước công nguyên: Lửa

Khi loài người sử dụng lửa lần đầu tiên vẫn chưa được biết đến một cách dứt khoát, nhưng giống như các công cụ đầu tiên, nó có thể được phát minh bởi tổ tiên của Homo sapiens. Bằng chứng về vật liệu bị cháy có thể được tìm thấy trong các hang động được sử dụng bởi Homo erectus bắt đầu khoảng 1 triệu (và thậm chí 1,5 triệu) năm trước.

20.000 đến 15.000 năm trước công nguyên: Cách mạng đá mới

Trong thời kỳ đồ đá mới, một số công nghệ chính đã phát sinh cùng nhau. Con người chuyển từ nhận thức ăn bằng cách tìm kiếm thức ăn thông qua nông nghiệp. Mọi người đến với nhau trong các nhóm lớn hơn. Đất sét đã được sử dụng cho gốm và gạch. Quần áo bắt đầu được làm bằng vải dệt. Bánh xe cũng có khả năng được phát minh vào thời điểm này.

6000 năm trước công nguyên: Thủy lợi

Các hệ thống tưới tiêu đầu tiên phát sinh đồng thời trong các nền văn minh của thung lũng sông Tigris-Euphrates ở Mesopotamia và thung lũng sông Nile ở Ai Cập. Vì thủy lợi đòi hỏi một lượng lớn công việc, nó cho thấy mức độ cao của tổ chức xã hội.

4000 năm trước công nguyên: Thuyền buồm

Những chiếc thuyền buồm đầu tiên được sử dụng trên sông Nile. Vì sông Nile không cho phép nhiều không gian để đi thuyền tự do như đại dương, những con tàu này cũng có mái chèo để điều hướng.

1200 năm trước công nguyên: Sắt

Vào thời gian này, việc sản xuất sắt trở nên phổ biến khi kim loại đó thay thế đồng. Sắt có nhiều hơn đồng và thiếc, hai kim loại tạo ra đồng, và do đó đưa các công cụ kim loại vào các công cụ bằng tay nhiều hơn bao giờ hết.

850 năm sau công nguyên: Thuốc súng

Các nhà giả kim ở Trung Quốc đã phát minh ra thuốc súng do kết quả của việc tìm kiếm thuốc tiên kéo dài sự sống. Nó được sử dụng để đẩy tên lửa gắn vào mũi tên. Kiến thức về thuốc súng lan sang châu Âu vào thế kỷ 13.

Năm 950: Cối xay gió

Gần 5.000 năm sau những chiếc thuyền buồm đầu tiên, gió lần đầu tiên được sử dụng để vận hành một nhà máy. Những cối xay gió đầu tiên là ở Ba Tư. Chúng là những cối xay gió nằm ngang trong đó các lưỡi dao được đặt trên một trục thẳng đứng. Sau đó, cối xay gió châu Âu thuộc loại thẳng đứng. Người ta đã suy đoán rằng cối xay gió có thể đã được phát minh độc lập ở Ba Tư và ở Châu Âu.

Năm 1044: La bàn

Lần đầu tiên đề cập đến một la bàn từ tính bắt nguồn từ một cuốn sách Trung Quốc đã hoàn thành vào năm 1044. Nó mô tả cách những người lính tìm đường bằng cách sử dụng một miếng sắt từ hóa hình con cá trôi nổi trong một bát nước khi bầu trời quá nhiều mây để nhìn thấy những ngôi sao.

Năm 1250 đến 1300: Đồng hồ cơ

Đồng hồ cát và đồng hồ nước đã có từ nhiều thế kỷ, nhưng đồng hồ cơ đầu tiên bắt đầu xuất hiện ở châu Âu vào cuối thế kỷ 13 và được sử dụng trong các nhà thờ để đánh dấu thời gian các dịch vụ sẽ được tổ chức.

Năm 1455: In

Julian Gutenberg đã hoàn thành việc in Kinh thánh, đây là cuốn sách đầu tiên được in ở phương Tây sử dụng loại di động. Báo chí in ấn Gutenberg dẫn đến một vụ nổ thông tin ở châu Âu.

Năm 1765: Động cơ hơi nước

James Watt đã cải tiến động cơ hơi nước Newcomen bằng cách thêm một bình ngưng biến hơi nước trở lại thành nước lỏng. Thiết bị ngưng tụ này tách biệt với xi lanh di chuyển piston, điều đó có nghĩa là động cơ hoạt động hiệu quả hơn nhiều. Động cơ hơi nước trở thành một trong những phát minh quan trọng nhất của Cách mạng Công nghiệp.

Năm 1804: Đường sắt

Kỹ sư người Anh Richard Trevithick đã cải tiến động cơ hơi nước James Watt, và sử dụng nó để vận chuyển. Ông đã xây dựng đầu máy xe lửa đầu tiên tại một xưởng sắt ở xứ Wales.

Năm 1807: Tàu hơi nước

Robert Fulton đặt động cơ hơi nước vào nước. Chiếc thuyền hơi của anh cuối cùng được gọi là Clermont đã mất 32 giờ để đi ngược dòng sông Hudson từ thành phố New York đến Albany. Tàu thuyền mất bốn ngày.

Năm 1826/27: Nhiếp ảnh

Đầu những năm 1820, Nicéphore Niépce bắt đầu quan tâm đến việc sử dụng một giải pháp nhạy sáng để tạo ra các bản sao in thạch bản lên thủy tinh, kẽm và cuối cùng là một tấm thiếc. Sau đó, anh ấy đã có ý tưởng tuyệt vời để sử dụng giải pháp của mình để tạo một bản sao của hình ảnh trong một camera tối tăm (một căn phòng hoặc một cái hộp có một lỗ nhỏ ở một đầu mà qua đó hình ảnh của bên ngoài được chiếu lên). Vào năm 1826 hoặc 1827, ông đã thực hiện một cuộc tiếp xúc kéo dài tám tiếng đồng hồ trong sân nhà, bức ảnh đầu tiên được biết đến.

Năm 1831: Máy gặt cơ khí

Trong hàng ngàn năm, thu hoạch cây trồng rất tốn công. Điều đó đã thay đổi với phát minh Cyrus McCormick của máy gặt cơ khí. Máy gặt sớm nhất có một số vấn đề cơ học, nhưng các phiên bản sau lan rộng khắp thế giới.

Năm 1844: Điện báo

Samuel Morse là một họa sĩ thành công, người bắt đầu quan tâm đến khả năng của một máy điện báo vào những năm 1830. Ông đã cấp bằng sáng chế cho một nguyên mẫu vào năm 1837. Năm 1844, ông đã gửi tin nhắn đầu tiên qua đường dây điện báo đường dài đầu tiên, kéo dài giữa Washington, D.C. và Baltimore. Thông điệp: “What hath God wrought”.

Năm 1876: Điện thoại

Một khi có thể gửi thông tin qua một dây ở dạng dấu chấm và dấu gạch ngang, bước tiếp theo là giao tiếp bằng giọng nói thực sự. Alexander Graham Bell đã thực hiện cuộc gọi điện thoại đầu tiên, vào ngày 10 tháng 3 năm 1876, khi ông đề nghị trợ lý Tom Watson đến gặp ông: "Ông Mr Watson, đến đây, tôi muốn gặp ông".

Năm 1876: Động cơ đốt trong

Kỹ sư người Đức Nikolaus Otto đã chế tạo một động cơ, không giống như động cơ hơi nước, đã sử dụng việc đốt nhiên liệu bên trong động cơ để di chuyển một piston. Loại động cơ này sau đó sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho ô tô.

Năm 1879: Đèn điện

Sau hàng ngàn thử nghiệm, nhà phát minh người Mỹ Thomas Edison đã có được một bóng đèn sợi carbon để đốt cháy trong 13 giờ. Edison và những người khác trong phòng thí nghiệm của ông cũng làm việc trên một hệ thống phân phối điện cho các gia đình và doanh nghiệp, và vào năm 1882, Công ty Điện chiếu sáng Edison đã mở nhà máy điện đầu tiên.

Năm 1885: Ô tô

Động cơ đốt trong được cải tiến, trở nên nhỏ hơn và hiệu quả hơn. Karl Benz đã sử dụng động cơ một xi-lanh để cung cấp năng lượng cho chiếc ô tô hiện đại đầu tiên, một chiếc xe ba bánh mà anh lái quanh một đường đua. Tuy nhiên, chiếc ô tô đã không tạo ra tiếng vang thương mại cho đến năm 1888, khi vợ ông, Bertha, bực tức với tốc độ chậm chạp của Karl, đã lái một chiếc ô tô mà không biết gì về chuyến đi dài 64 dặm để gặp mẹ.

Năm 1901: Đài phát thanh

Guglielmo Marconi đã thử nghiệm với đài phát thanh từ năm 1894 và đã gửi các truyền qua khoảng cách xa hơn và dài hơn. Năm 1901, báo cáo của ông về việc gửi thư mã Morse S qua Đại Tây Dương từ Cornwall đến Newfoundland khiến cả thế giới phấn khích.

Năm 1903: Máy bay

Vào ngày 17 tháng 12, Orville Wright đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, dài 120 feet, gần Kitty Hawk, North Carolina. Anh và anh trai Wilbur đã thực hiện bốn chuyến bay vào ngày hôm đó. Cuối cùng, Wilbur bay 852 feet.

Năm 1926: Tên lửa

Khi còn là một cậu bé vào cuối những năm 1890, Robert Goddard đã được truyền cảm hứng từ H.G Wells Wells Cuộc chiến của các thế giới và khả năng du hành không gian. Là một người đàn ông trung niên vào giữa những năm 1920, ông đã đạt được chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của một tên lửa nhiên liệu lỏng, từ trang trại dì của ông ở thành phố Auburn, Massachusetts. Tên lửa đã bay 12,5 mét (41 feet) trong không trung.

Năm 1927: Truyền hình

Sau khi phát triển radio, việc truyền hình ảnh là bước hợp lý tiếp theo. Truyền hình sớm sử dụng đĩa cơ để quét hình ảnh. Khi còn là một thiếu niên ở Utah, Philo T. Farnsworth đã bị thuyết phục rằng một hệ thống cơ học sẽ không thể quét và lắp ráp hình ảnh nhiều lần trong một giây. Chỉ có một hệ thống điện tử sẽ làm điều đó. Vào năm 1922, Farnsworth, 16 tuổi, đã vạch ra một kế hoạch cho một hệ thống như vậy, nhưng đến năm 1927, ông đã thực hiện việc truyền hình điện tử đầu tiên, một đường ngang.

Năm 1937: Máy tính

Nhà toán học và vật lý học bang Iowa John Atanasoff đã thiết kế máy tính điện tử kỹ thuật số đầu tiên. Nó sẽ sử dụng các số nhị phân (cơ cố 2, trong đó tất cả các số được biểu thị bằng các chữ số 0 và 1) và dữ liệu của nó sẽ được lưu trữ trong các tụ điện. Năm 1939, ông và học trò Clifford Berry bắt đầu xây dựng Máy tính Atanasoff-Berry (ABC).

Năm 1942: Năng lượng hạt nhân

Là một phần của Dự án Manhattan để chế tạo bom nguyên tử đầu tiên, cần phải hiểu chi tiết các phản ứng hạt nhân. Vào ngày 2 tháng 12 bên dưới khán đài bóng đá tại Đại học Chicago, một nhóm các nhà vật lý do Enrico Fermi dẫn đầu đã sử dụng uranium để tạo ra phản ứng dây chuyền tự duy trì đầu tiên.

Năm 1947: Transitor

Vào ngày 23 tháng 12, các kỹ sư của Bell Labs, John Bardeen, Walter Brattain và William Shockley đã trình diễn công khai đầu tiên về bóng bán dẫn, một thành phần điện có thể điều khiển, khuếch đại và tạo ra dòng điện. Các bóng bán dẫn nhỏ hơn nhiều và sử dụng ít năng lượng hơn các ống chân không và mở ra một kỷ nguyên của các thiết bị điện tử nhỏ giá rẻ.

Năm 1957: Tàu vũ trụ

Liên Xô đã làm cả thế giới ngạc nhiên vào ngày 4 tháng 10, khi phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên, Sputnik 1, một quả cầu kim loại nhỏ nặng 83,6 kg (184,3 pound). Cuộc đua không gian bắt đầu giữa Liên Xô và Hoa Kỳ, mở ra một mặt trận mới trong Chiến tranh Lạnh.

Năm 1974: Máy tính cá nhân

Những máy tính đầu tiên xuất hiện sau Thế chiến II là khổng lồ, nhưng, với những tiến bộ trong công nghệ, đặc biệt là đặt nhiều bóng bán dẫn lên chip bán dẫn, máy tính trở nên nhỏ hơn và mạnh hơn. Cuối cùng, chúng trở nên đủ nhỏ để sử dụng tại nhà. Máy tính cá nhân đầu tiên như vậy là Altair, đã sớm được thay thế vào năm 1977 bởi Apple II, TRS-80 và Commodore PET.

Năm 1974: Internet

Vinton Cerf và Robert Kahn đã tạo ra TCP/IP (Giao thức điều khiển truyền/Giao thức Internet), mô tả cách dữ liệu có thể được chia thành các phần nhỏ hơn được gọi là các gói và cách các gói này có thể được truyền đến đúng đích. TCP/IP trở thành cơ sở cho cách truyền dữ liệu qua Internet.

Năm 2012: CRISPR

Nhà hóa sinh người Mỹ Jennifer Doudna và nhà vi trùng học người Pháp Emmanuelle Charpentier đã phát triển CRISPR-Cas9, một phương pháp chỉnh sửa gen, đó là thay đổi trình tự DNA. Chỉnh sửa gen có khả năng điều trị nhiều bệnh nhưng cũng mở ra khu vực màu xám đạo đức trong việc tạo ra con người thiết kế.

Năm 2017: Trí tuệ nhân tạo

Đội ngũ đằng sau chương trình trí tuệ nhân tạo AlphaGo tuyên bố rằng họ đã trở thành người chơi cờ vây hay nhất thế giới. Go là một trò chơi với các quy tắc rất đơn giản nhưng nhiều vị trí có thể. AlphaGo đã đánh bại người chơi vĩ đại Lee Sedol trong trận đấu 4 trận1. AlphaGo sau đó tự chơi và thông qua cải tiến liên tục, đã có thể đánh bại phiên bản đã đánh bại Lee, 100 sắt. Thông qua học máy, AlphaGo đã trở nên giỏi hơn trò chơi so với bất kỳ con người nào.