Lịch sử MacBook và các dòng MacBook Air, MacBook Pro

(VOH) - iPhone là thiết bị phổ biến của Apple tại Việt Nam. Tuy nhiên sản phẩm đầu tay của Apple là một máy tính để bàn tên Apple I, tiền thân của MacBook ngày nay. Hãy cùng tìm hiểu về Macbook...

MacBook là gì?

MacBook là thương hiệu laptop Macintosh của tập đoàn công nghệ Apple, sau khi Apple chuyển sang sử dụng bộ xử lý Intel, đã hợp nhất các dòng iBook và PowerBook thành một. MacBook bao gồm 3 dòng sản phẩm là "MacBook", "MacBook Air" và "MacBook Pro"; nhưng hiện tại chỉ còn MacBook Air (2008 - hiện tại) và MacBook Pro (2006 - hiện tại) là vẫn đang được sản xuất.
Dòng MacBook đã từng bị ngừng sản xuất từ tháng 2 năm 2012 đến tháng 3 năm 2015, khi một mẫu mới có thiết kế “siêu di động” và vỏ bọc hoàn toàn bằng kim loại được giới thiệu. Nó một lần nữa đã bị ngừng vào tháng 7 năm 2019, sau khi giảm giá MacBook Air thế hệ thứ 3 và ngừng sản xuất thế hệ thứ 2.

Tổng quan

Ban đầu MacBook được thiết kế tương tự như các dòng iBook và PowerBook nguyên thủy, nhưng hiện tại tất cả các dòng đều sử dụng cấu trúc nhôm nguyên khối unibody. Thiết kế này được giới thiệu lần đầu tiên trên MacBook Air, nó có bàn phím nhựa màu đen được lấy cảm hứng từ bàn phím chìm của MacBook vỏ nhựa tổng hợp nguyên bản. Bàn phím được tiêu chuẩn hóa hiện nay (bàn phím Butterfly) mang lại sự phù hợp cho dòng MacBook, với các phím màu đen trên thân nhôm kim loại. Bàn phím của tất cả các dòng MacBook đều có đèn nền.

Nắp của MacBook (bao gồm màn hình LCD và vỏ nhôm bên ngoài) không sử dụng chốt cơ học mà được giữ kín bằng nam châm, đây cũng là một thiết kế được giới thiệu lần đầu tiên trên MacBook vỏ nhựa tổng hợp. Đối với các dòng MacBook cũ ta có thể tháo rời pin, ổ đĩa và bộ nhớ, tuy nhiên trên các dòng máy mới nhỏ gọn các linh kiện đã được sắp xếp vào một khối bằng các mối hàn chì và keo.

VOH.com.vn-Lich-su-MacBook-anh-1

Lịch sử các dòng MacBook

Các dòng MacBook

MacBook Air

MacBook Air được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2008 với màn hình 13.3 inches, và là dòng notebook mỏng nhất thế giới thời điểm đó. MacBook Air hiện là dòng laptop rẻ nhất của Apple. Mặc dù thế hệ 1 được phát hành dưới dạng “siêu di động” cao cấp, được đặt ở phân khúc trên MacBook 2006 - 2012, nhưng việc giảm giá liên tục cùng với việc ngừng sử dụng MacBook đã khiến nó trở thành laptop Macintosh giá rẻ nhất. Model cơ bản 2010 đến 2017 có màn hình 13 inches và là laptop mỏng nhất của Apple cho đến khi giới thiệu MacBook vào tháng 3 năm 2015. Mẫu MacBook Air này có hai cổng USB Type-A 3.0 và cổng Thunderbolt 2, cũng như khe cắm thẻ SDXC (chỉ trên model 13inches). Nó không có màn hình Retina. Ngoài ra còn một mẫu MacBook Air có màn hình 11 inches đã được sản xuất từ tháng 10 năm 2010 đến tháng 10 năm 2016. Trong năm 2017, MacBook Air đã nhận được một nâng cấp nho nhỏ, với tốc độ xử lý tăng lên 1,8 GHz.

Vào ngày 30 tháng 10 năm 2018, có một sự thay đổi lớn về thiết kế cho MacBook Air, bằng việc bỏ các cổng USB Type-A, MagSafe và khe cắm thẻ SD để cung cấp hai cổng USB-C / Thunderbolt 3 và giắc cắm tai nghe. Nó còn được nâng cấp với màn hình Retina và CPU Amber Lake i5 của Intel Y-series, cũng như trackpad Force Touch, bàn phím Butterfly thế hệ thứ ba cùng cảm biến Touch ID có trong MacBook Pro thế hệ thứ tư, nhưng không có Touch Bar . Giá bán cũng được nâng lên, mặc dù cấu hình của mẫu 2017 đã không thay đổi cho đến ngày 9 tháng 7 năm 2019, khi nó bị ngừng sử dụng cùng với MacBook Retina. Giá bán sau đó đã được giảm xuống.

VOH.com.vn-Lich-su-MacBook-anh-2

Một mẫu MacBook Air 2019

MacBook Pro

MacBook Pro được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2006. Đây là model cao cấp của họ nhà MacBook, nằm ở phân khúc cao hơn MacBook Air với các phiên bản màn hình 13 và 15 inches. Một phiên bản 17 inches cũng đã được giới thiệu từ tháng 4 năm 2006 đến tháng 6 năm 2012.
MacBook Pro đã được thiết kế lại và giới thiệu vào ngày 27 tháng 10 năm 2016, nó mỏng hơn và nhẹ hơn so với MacBook Pro thế hệ trước. Cả hai model kích thước 13 và 15 inches đều có dải màn hình OLED cảm ứng được đặt ở vị trí các phím chức năng, cảm biến Touch ID được tích hợp với nút nguồn, bàn phím Butterfly tương tự MacBook và bốn cổng USB-C cũng hoạt động như Thunderbolt 3 cổng. Model 13 inches có cấu hình thấp hơn với các phím chức năng thông thường và chỉ có hai cổng USB-C / Thunderbolt 3. Nhưng kể từ tháng 7 năm 2019, mẫu MacBook Pro 13 inches đã có Touch Bar cũng như bộ xử lý lõi tứ, tương tự như các model cao cấp hơn, mặc dù nó vẫn chỉ có hai cổng USB-C / Thunderbolt 3.

VOH.com.vn-Lich-su-MacBook-anh-3

Một mẫu MacBook Pro 2019

MacBook

MacBook được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2006, giữ vai trò như dòng laptop phân khúc thấp nhất sau khi Apple chuyển sang sử dụng bộ xử lý Intel, thay thế cho iBook G4. Nó đã bị dừng sản xuất vào ngày 20 tháng 7 năm 2011 và được thay thế bởi MacBook Air thế hệ 2.

MacBook Retina được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2015. Nó cũng đã bị dừng sản xuất vào ngày 9 tháng 7 năm 2019, và đã được thay thế bởi MacBook Air 13 inch Retina, có giá bán thấp hơn và hiệu suất tốt hơn.

VOH.com.vn-Lich-su-MacBook-anh-4

MacBook vỏ nhựa tổng hợp thế hệ đầu tiên 2006

VOH.com.vn-Lich-su-MacBook-anh-5

MacBook vỏ nhôm nguyên khối

Nguồn ảnh: Internet

Cách bật bàn phím ảo trên máy tính Windows và Macbook chỉ 2 phútVì một lý do nào đó, bàn phím vật lý của laptop, PC bị lỗi hỏng hay bị kẹt một số phím gây bất tiện trong việc gõ văn bản thì giải pháp kịp thời là kích hoạt bàn phím ảo.
Thủ thuật phát wifi bằng laptop Window và Macbook chỉ trong 5 phút không cần phần mềmPhát wifi bằng laptop là thủ thuật máy tính đơn giản để bạn có wifi dùng ngay mà không cần đến modem wifi hoặc 3G. Hướng dẫn cách phát wifi từ laptop window và macbook không cần phần mềm.