Lịch sử máy tính cá nhân PC

(VOH) - Máy tính cá nhân được biết đến như một thiết bị điện tử tiêu dùng đại chúng, bắt đầu với cuộc cách mạng máy vi tính vào những năm ‘70 của thế kỷ trước. Hãy cùng tìm hiểu nhé…

Định nghĩa

Máy tính cá nhân (Personal Computer - PC), là một máy tính kỹ thuật số được thiết kế để chỉ sử dụng cho một người tại một thời điểm. Một máy tính cá nhân thông thường bao gồm các phần cơ bản như:

  • Một bộ xử lý trung tâm (CPU): chứa mạch số học, logic và điều khiển của máy tính trên một mạch tích hợp 
  • Hai loại bộ nhớ: bộ nhớ chính là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) và bộ nhớ phụ như - đĩa cứng từ tính và đĩa compact quang đặc biệt hoặc đĩa bộ nhớ chỉ đọc (ROM) (CD-ROM và DVD -ROM)
  • Các thiết bị đầu vào / đầu ra khác nhau bao gồm: màn hình hiển thị, bàn phím và chuột, modem và máy in.

VOH.com.vn-Lich-su-may-tinh-ca-nhan-anh-1
Ảnh minh họa lịch sử máy tính cá nhân PC

Lịch sử máy tính cá nhân PC

Những năm 1970 - Sự ra đời của các PC đầu tiên

Các máy tính nhỏ và rẻ tiền đủ để các cá nhân mua để sử dụng trong gia đình, lần đầu tiên trở nên khả thi vào những năm 1970 - khi tích hợp quy mô lớn cho phép chế tạo một bộ vi xử lý đủ mạnh trên một chip bán dẫn duy nhất. Một công ty nhỏ có tên MITS đã tạo ra máy tính cá nhân đầu tiên, Altair. Máy tính này, sử dụng bộ vi xử lý Intel Corporation 8080, được phát triển vào năm 1974. Mặc dù Altair rất phổ biến đối với những người có sở thích máy tính, nhưng sức hấp dẫn thương mại của nó bị hạn chế.
Ngành công nghiệp máy tính cá nhân thực sự bắt đầu vào năm 1977, với sự ra đời của ba máy tính cá nhân được sản xuất hàng loạt: Apple Computer, Inc. (nay là Apple Inc.) với Apple II, Tandy Radio Shack với TRS-80 và Commodore Business Machines với Personal Electronic Transactor (PET). Các máy này đã sử dụng bộ vi xử lý 8 bit (xử lý thông tin theo nhóm 8 bit hoặc chữ số nhị phân tại một thời điểm) và sở hữu dung lượng bộ nhớ khá hạn chế (khả năng xử lý một lượng dữ liệu nhất định được lưu trữ trong bộ nhớ). Nhưng vì máy tính cá nhân rẻ hơn nhiều so với máy tính lớn (máy tính lớn hơn thường được triển khai bởi các doanh nghiệp lớn, ngành công nghiệp và tổ chức chính phủ), chúng có thể được mua bởi các cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, và các trường tiểu học và trung học.

VOH.com.vn-Lich-su-may-tinh-ca-nhan-anh-2

Steve Wozniak (trái) và Steve Jobs cùng nắm mainboard của Apple I, năm 1976.

Trong số các máy tính này, TRS-80 chiếm lĩnh thị trường. Máy vi tính TRS-80 đi kèm với 4 kilobyte bộ nhớ, bộ vi xử lý Z80, ngôn ngữ lập trình BASIC và băng cassette để lưu trữ dữ liệu. Để cắt giảm chi phí, máy được chế tạo mà không có khả năng gõ chữ thường. Nhờ có chuỗi cửa hàng Radio Shack của Tandy và mức giá đột phá (399 USD - được lắp ráp và thử nghiệm đầy đủ), chiếc máy đã đủ thành công để thuyết phục công ty giới thiệu một máy tính mạnh hơn hai năm sau, TRS-80 Model II - có thể hợp lý là tiếp thị như một máy tính doanh nghiệp nhỏ.
Apple II đã gia tăng mức độ phổ biến khi trở thành máy chủ cho VisiCalc, bảng tính điện tử đầu tiên (chương trình kế toán trên máy vi tính). Các loại phần mềm ứng dụng khác sớm được phát triển cho máy tính cá nhân.

Đầu những năm 1980 - IBM PC của IBM và Lisa của Apple

IBM PC: Máy tính cá nhân bán chạy nhất
Tập đoàn IBM đã không tham gia vào thị trường mới cho đến năm 1981, khi họ giới thiệu Máy tính cá nhân của IBM (IBM Personal Computer - IBM PC). Máy tính IBM nhanh hơn đáng kể so với các máy đối thủ, có dung lượng bộ nhớ gấp khoảng 10 lần và được hỗ trợ bởi tổ chức bán hàng lớn của IBM. Máy tính IBM cũng là máy chủ cho 1-2-3, một bảng tính cực kỳ phổ biến được giới thiệu bởi Lotus Development Corporation vào năm 1982. Máy tính IBM đã trở thành máy tính cá nhân phổ biến nhất thế giới và cả bộ vi xử lý của nó, Intel 8088 và hệ điều hành, được điều chỉnh từ hệ thống MS-DOS của Microsoft Corporation, đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp. Các máy đối thủ sử dụng bộ vi xử lý Intel và MS-DOS đều được biết đến với tên gọi “đồng hương IBM” (IBM compatibles) - nếu họ cố gắng cạnh tranh với IBM trên cơ sở sức mạnh tính toán hoặc bộ nhớ bổ sung và bị gọi “IBM nhái” nếu họ cạnh tranh đơn giản trên cơ sở giá thấp.

VOH.com.vn-Lich-su-may-tinh-ca-nhan-anh-3

Máy tính cá nhân IBM được giới thiệu năm 1981. Microsoft đã cung cấp hệ điều hành MS-DOS

Lisa của Apple: máy tính cá nhân đầu tiên có GUI
Năm 1983, Apple giới thiệu Lisa, một máy tính cá nhân có giao diện người dùng đồ họa (GUI) để thực hiện các hoạt động thường ngày. GUI là định dạng hiển thị cho phép người dùng chọn lệnh, gọi tập tin, khởi động chương trình và thực hiện các tác vụ thông thường khác bằng cách sử dụng một thiết bị được gọi là chuột để trỏ đến biểu tượng hình ảnh (biểu tượng) hoặc danh sách các lựa chọn menu trên màn hình. Kiểu định dạng này có một số lợi thế nhất định so với các giao diện khác - trong đó người dùng gõ các lệnh dựa trên văn bản hoặc ký tự trên bàn phím để thực hiện các tác vụ thông thường. Một cửa sổ GUI, các menu kéo xuống, hộp thoại và các cơ chế điều khiển khác có thể được sử dụng trong các chương trình và ứng dụng mới theo cách được tiêu chuẩn hóa, để các tác vụ thông thường luôn được thực hiện theo cách tương tự. GUI của Lisa trở thành nền tảng của máy tính cá nhân Apple Macintosh Macbook, được giới thiệu vào năm 1984 và đã vô cùng thành công. Macintosh đặc biệt hữu ích cho “xuất bản trên máy tính để bàn” (Desktop publishing) vì nó có thể bố trí văn bản và đồ họa trên màn hình hiển thị khi chúng xuất hiện trên trang in.

VOH.com.vn-Lich-su-may-tinh-ca-nhan-anh-4

Máy tính cá nhân Apple Lisa, giới thiệu năm 1983.

Phong cách giao diện đồ họa Macintosh đã được nhân rộng bởi các nhà sản xuất máy tính cá nhân và phần mềm PC khác. Năm 1985, Tập đoàn Microsoft đã giới thiệu Microsoft Windows, giao diện người dùng đồ họa cung cấp cho các máy tính dựa trên MS-DOS nhiều khả năng tương tự của Macintosh. Windows trở thành môi trường hoạt động chủ đạo cho máy tính cá nhân.

Từ 1985 đến hiện tại - PC nhanh hơn, nhỏ hơn và mạnh hơn!

Những tiến bộ trong phần mềm và hệ điều hành này phù hợp với sự phát triển của bộ vi xử lý chứa số lượng mạch lớn hơn bao giờ hết, dẫn đến tăng tốc độ xử lý và sức mạnh của máy tính cá nhân. Bộ vi xử lý 32 bit Intel 80386 (được giới thiệu năm 1985) đã mang lại cho Compaq Computer Corporation Compaq 386 (giới thiệu 1986) và dòng máy tính IBM PS/2 (giới thiệu 1987) tốc độ và dung lượng bộ nhớ lớn hơn. Gia đình máy tính Mac II của Apple đã đạt được những tiến bộ tương đương với bộ vi xử lý do Motorola, Inc. tạo ra, dung lượng bộ nhớ của máy tính cá nhân đã tăng từ 64 kilobyte (64.000 ký tự) vào cuối những năm 1970 lên 100 megabyte (100 triệu ký tự) vào đầu thập niên 90 đến vài gigabyte (hàng tỷ ký tự) vào đầu những năm 2000.

VOH.com.vn-Lich-su-may-tinh-ca-nhan-anh-5

Máy tính xách tay Compaq “luggable”, được giới thiệu vào tháng 11 năm 1982. 

Đến năm 1990, một số máy tính cá nhân đã trở nên đủ nhỏ để có thể hoàn toàn di động. Chúng bao gồm máy tính xách tay, còn được gọi là notebook, có kích thước tương đương một quyển sổ tay và máy tính bỏ túi ít mạnh hơn, được gọi là trợ lý kỹ thuật số cá nhân (Personal Digital Assistants - PDA). Ở thị trường PC cao cấp, máy tính cá nhân đa phương tiện được trang bị đầu DVD và hệ thống âm thanh kỹ thuật số cho phép người dùng xử lý hình ảnh và âm thanh hoạt hình (ngoài văn bản và hình ảnh tĩnh) được lưu trữ trên các đĩa DVD-ROM dung lượng cao. Các máy tính cá nhân ngày càng được kết nối với nhau và với các máy tính lớn hơn trong các mạng nhằm mục đích thu thập, gửi và chia sẻ thông tin điện tử. Việc sử dụng máy tính cá nhân tiếp tục tăng lên khi máy móc trở nên mạnh mẽ hơn và phần mềm ứng dụng của chúng gia tăng.

VOH.com.vn-Lich-su-may-tinh-ca-nhan-anh-6

Mẫu PDA Palm Pilot (bên trái), giới thiệu vào tháng 3 năm 1997.

Đến năm 2000, hơn 50% tất cả các hộ gia đình ở Mỹ sở hữu một máy tính cá nhân và sự thâm nhập này đã tăng lên đáng kể trong gần 2 thập kỷ qua, với sự bùng nổ của Internet.

VOH.com.vn-Lich-su-may-tinh-ca-nhan-anh-7

Laptop giá rẻ 100 USD của dự án phi lợi nhuận “One laptop per child”.

Tới thời điểm hiện tại, sự khác biệt về tính toán và hiển thị video giữa máy tính lớn và máy tính cá nhân PC gần như đã được xóa bỏ: PC có nhiều bộ vi xử lý trở nên phổ biến hơn; các bộ vi xử lý có chứa nhiều vi mạch lõi lõi (CPU) đã thay thế các vi mạch đơn lõi trong thị trường PC; và thẻ xử lý đồ họa cao cấp, cần thiết để chơi các trò chơi điện tử mới nhất, đã trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các máy tính, trừ các loại giá rẻ. Tương tự, tốc độ xử lý, số lượng và tốc độ bộ nhớ và dung lượng lưu trữ dữ liệu của PC đạt hoặc vượt mức của các siêu máy tính trước đó.

Nguồn ảnh: Internet

WiFi là gì? Lịch sử ra đời các chuẩn WiFiWiFi dựa trên một ý tưởng đơn giản: thay vì gửi tín hiệu qua dây, nó gửi qua không trung. WiFi có lộ trình tiến hoá giống với điện thoại. Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu...
Semiconductor - Chất bán dẫn là gì? Ứng dụng trong khoa học kỹ thuậtChất bán dẫn đã có tác động lớn đến xã hội loài người. Bất cứ thứ gì được vi tính hóa hoặc sử dụng sóng vô tuyến đều phụ thuộc vào chất bán dẫn. Hãy cùng tìm hiểu về nó.